Tiếng Việt | English

04/12/2017 - 12:31

Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện

Trong giai đoạn 2011-2016, thực hiện Chỉ thị số 04/2012/CT-UBND ngày 09/02/2012 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ) trên địa bàn tỉnh Long An, các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp triển khai các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện năng tiết kiệm và hiệu quả, mang lại hiệu ứng tích cực lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

Để bảo đảm cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay với mục tiêu tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong việc TKĐ nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm việc TKĐ, cụ thể như sau:

1. Thực hiện nghiêm Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày 26/10/2010; Nghị định số 21/2017/NĐ-CP ngày 29/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 07/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường TKĐ. Trong đó, cần thực hiện một số giải pháp sau:

a) Đối với các cơ quan, công sở:

- Xây dựng và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện tại cơ quan, đơn vị theo các quy định hiện hành.

- Phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải thực hiện TKĐ, đưa nội dung TKĐ vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua, khen thưởng hàng năm.

- Đôn đốc, rà soát và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nội quy và các quy định hiện hành về TKĐ.

- Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 68/2011/QĐ-TTg ngày 12/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được trang bị, mua sắm đối với cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; ban hành quy chế về mua sắm thiết bị khi sửa chữa, thay thế hoặc mua mới đối với các thiết bị có hiệu suất năng lượng cao theo danh mục được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

b) Đối với việc chiếu sáng công cộng:

- Áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành trong chiếu sáng công cộng; thay thế dần các đèn trang trí, đèn chiếu sáng bằng đèn TKĐ; sớm hoàn thành lắp đặt Trung tâm điều khiển hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng công nghệ điều khiển tự động.

- Triển khai các giải pháp công nghệ TKĐ trong chiếu sáng công cộng, sử dụng thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, TKĐ cho 100% công trình chiếu sáng công cộng xây dựng mới.

- Thực hiện tự động hóa các tuyến chiếu sáng công cộng xây mới để giảm lượng ánh sáng theo khung thời gian, bảo đảm giảm cường độ chiếu sáng khi không cần thiết.

c) Đối với các hộ dùng điện sinh hoạt và cơ sở kinh doanh dịch vụ:

- Khuyến khích sử dụng các loại thiết bị điện có hiệu suất cao và được dán nhãn năng lượng.

- Khuyến khích thực hiện các giải pháp TKĐ:

+ Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện.

+ Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng. Thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng hành lang, sân vườn, khu vực làm việc theo tiêu chuẩn hiện hành.

+ Sử dụng máy điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 25°C trở lên hoặc đặt chế độ chênh lệch nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài chỉ từ 3-5°C, có thể dùng quạt thay thế máy điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

+ Khi cải tạo hoặc trang bị mới phải sử dụng phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao theo quy định hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; không nên sử dụng bóng đèn sợi đốt trong quá trình thay thế hoặc mua mới.

+ Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (điều hòa không khí, bình nước nóng, bàn là điện,...) trong thời gian cao điểm tối của hệ thống điện (từ 17h đến 20h hàng ngày).

- Các cơ sở dịch vụ, thương mại nhà hàng, khách sạn,... chú ý tuân thủ nghiêm các quy định tại địa phương về chiếu sáng TKĐ, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Công ty Điện lực Long An trong trường hợp thiếu điện.

- Các cơ sở dịch vụ, thương mại, nhà hàng, khách sạn là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện nghiêm túc các quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản hướng dẫn thi hành.

d) Đối với các doanh nghiệp sản xuất:

- Xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, bảo đảm sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn, như: Các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí,... vào giờ cao điểm, hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải.

- Tăng cường sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng hiệu suất cao; khuyến khích sử dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo như: Năng lượng gió, mặt trời, biomass,...; sử dụng hệ thống dự trữ năng lượng ở giờ thấp điểm để sử dụng vào giờ cao điểm; sử dụng các dịch vụ tiết kiệm năng lượng do các công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) cung cấp.

- Các doanh nghiệp là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện nghiêm túc các quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

- Hàng năm, các doanh nghiệp thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện các giải pháp TKĐ để tiết kiệm ít nhất bằng 1% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm so với năm trước đó.

2. Đề nghị UBMTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên các cấp phối hợp chính quyền và ngành Điện tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện việc TKĐ trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

3. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố thực hiện các công việc như sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương TKĐ trong nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.

- Tổ chức thực hiện việc treo các băng rôn, panô cổ động, tuyên truyền TKĐ tại trụ sở UBND các huyện, thị xã và thành phố, phường, xã, thị trấn, khu phố, tổ dân phố và tại các tuyến đường phố thuộc địa bàn quản lý.

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc các huyện, thị xã và thành phố tăng cường quản lý việc sử dụng điện tại cơ quan, đơn vị của mình. Ban hành quy định, quy chế hoặc giải pháp để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn trong phạm vi cơ quan, đơn vị.

4. Sở Công Thương:

- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong tỉnh việc thực hiện TKĐ theo nội dung Chỉ thị này;

- Triển khai phổ biến Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các quy định về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh biết và thực hiện.

- Phối hợp các tổ chức tư vấn, các trung tâm tiết kiệm năng lượng hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ nhà hàng thực hiện đầu tư, triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng thay thế các trang thiết bị có hiệu suất thấp bằng các thiết bị, dây chuyền có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng; tổ chức thông tin, tuyên truyền, tạo điều kiện cho các công ty đưa sản phẩm đến các hộ dân sử dụng bình đun nước nóng từ năng lượng mặt trời.

- Chỉ đạo và phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, áp dụng chế tài xử phạt theo quy định đối với các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức không thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng năng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện tiết kiệm nói riêng.

- Chỉ đạo việc kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp, tòa nhà là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện các giải pháp TKĐ theo quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

5. Ban Quản lý Khu kinh tế: Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp TKĐ trong sản xuất, kinh doanh; vận động doanh nghiệp là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện kiểm toán năng lượng theo quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

6. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Thẩm định, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh ưu tiên và khuyến khích chấp thuận, tiếp nhận các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, năng lượng sạch, tiết kiệm năng lượng vào địa bàn tỉnh.

7. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tích cực tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm trong sử dụng điện; cấp phép treo cờ phướn và panô tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, an toàn điện cho các hoạt động tuyên truyền cổ động.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo: Phối hợp Sở Công Thương và Công ty Điện lực Long An lồng ghép đưa chủ trương TKĐ vào trường học để giáo dục học sinh ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn.

9. Sở Khoa học và Công nghệ: Nghiên cứu các giải pháp tiết kiệm trong sử dụng điện để phổ biến và áp dụng rộng rãi trong nhân dân; nghiên cứu và đề xuất với Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh về các giải pháp kỹ thuật để việc thực hiện công tác tiết kiệm trong sử dụng điện mang lại hiệu quả cao.

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Vận động, tuyên truyền nhân dân sử dụng, ứng dụng các sản phẩm hiệu suất cao, TKĐ vào trong sản xuất nông nghiệp.
11. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, giảm công suất sử dụng điện vào giờ cao điểm.

12. Báo Long An và Đài Phát thanh - Truyền hình Long An: Chủ động xây dựng và phát sóng các chương trình truyền hình, truyền thanh về TKĐ, an toàn điện với thời lượng thích hợp bằng các hình thức: Video clip, phóng sự, các hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên đia bàn tỉnh,...;

13. Công ty Điện lực Long An:

- Xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện cung cấp điện bảo đảm đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt và các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Phối hợp chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng và triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, trong đó đặc biệt chú trọng giới thiệu, quảng bá, hướng dẫn các công nghệ, sản phẩm, thiết bị TKĐ, tập trung vào các thiết bị chiếu sáng (đèn led, compact, đèn huỳnh quang T8, T5,...), điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng, các thiết bị có hiệu suất cao, tiêu thụ điện ít, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

- Định kỳ hàng tháng, hàng quí, báo cáo kết quả thực hiện việc TKĐ trên địa bàn tỉnh về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân hoạt động điện lực và sử dụng điện có trách nhiệm chỉ đạo và triển khai thi hành nghiêm túc Chỉ thị này.

Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 04/2012/CT-UBND ngày 09/02/2012 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện TKĐ trên địa bàn tỉnh Long An.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH

Chia sẻ bài viết