Tiếng Việt | English

31/07/2016 - 11:19

Chỗ gửi trẻ - Nỗi bức bách của công nhân

Trên địa bàn tỉnh Long An hiện có 125.000 công nhân, lao động, trong đó, lao động nữ khoảng 95.000 người. Phần lớn họ là dân nhập cư và hơn 1/2 trong số đó có con nhỏ trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học.

Hè đến, không ít nữ công nhân phải đối mặt với khó khăn, đó là tìm chỗ gửi con.


Trẻ em con công nhân, lao động rất cần có chỗ gửi an toàn để an tâm làm việc

Một số ít gia đình công nhân có con nhỏ may mắn khi chủ nhà trọ kiêm luôn việc giữ trẻ, nhưng phần lớn còn lại phải chọn cách một người đi làm, một người ở nhà chăm sóc con. Thu nhập vì thế cũng giảm đi, trong khi mức sống ngày càng tăng, một đầu lương rất khó để xoay sở trong lúc giá cả thường xuyên nhảy múa.

Chia sẻ về vấn đề này, bạn Hà Thị Thu Tâm, quê ở Cà Mau, công nhân một công ty tại ấp Chánh, xã Đức

Hiện nay, làn sóng di cư từ nông thôn ra thành thị ngày càng mạnh. Nhiều gia đình trẻ đến làm việc tại những nơi có nhiều khu công nghiệp, con cái cũng theo cha mẹ. Từ đó, số lượng trẻ em cũng tăng theo, nhất là trẻ trong độ tuổi tiểu học. Đây là lứa tuổi ăn, tuổi chơi nhưng thật sự hiện nay vẫn chưa có một sân chơi nào đúng nghĩa cho chúng.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Trần Trọng Nghĩa

Lập Thượng, huyện Đức Hòa cho biết: "Vợ chồng em lên đây thuê nhà trọ ở để làm công nhân từ năm 2009. Em có 2 đứa con, một đứa năm nay vào lớp 1, một đứa mới hơn 4 tuổi. Vì không thể tìm được chỗ gửi con trong hè, nên em nghỉ làm ở nhà giữ con gần 1 năm nay. Một mình chồng em đi làm với thu nhập chỉ hơn 5 triệu đồng/tháng mà lo cho cả gia đình 4 người nên luôn thiếu trước hụt sau, nhưng nếu bỏ 2 đứa con ở phòng trọ để đi làm thì không an tâm vì các cháu còn quá nhỏ".

Anh Lê Châu Anh, công nhân Công ty May túi xách Kannan (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) cho biết: "Tôi và vợ ở Đồng Tháp lên đây làm công nhân được 2 năm. Hầu như tuần nào vợ chồng tôi cũng tăng ca vài buổi nên không có thời gian ở nhà với con. Con tôi năm nay vào lớp 3. Tôi vẫn đang loay hoay tìm chỗ gửi con mà chưa có. Bỏ con ở nhà một mình thì không dám. Cháu là con trai nên rất nghịch phá. Trước đây, chúng tôi để cháu ở nhà thử vài ngày, nhưng cứ giờ nghỉ trưa lại tranh thủ ghé về phòng trọ thì không thấy cháu đâu. Tôi chạy đi tìm thì thấy cháu cùng vài đứa trẻ khác cùng nhà trọ chơi game online. Không cho chơi game thì cháu cùng đám trẻ khác cũng chẳng biết chơi trò gì".

Các cấp, các ngành, công đoàn, doanh nghiệp trong tỉnh cần quan tâm hơn đến chỗ gửi trẻ để công nhân, lao động có con nhỏ an tâm làm việc, đồng thời sân chơi cho các em cũng là nhu cầu đã và đang được đặt ra.


Cần lắm những sân chơi này cho trẻ

"Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai" là khẩu hiệu mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Tuy nhiên, để khẩu hiệu đó đi vào cuộc sống thì hơn lúc nào hết, các địa phương, các ngành, cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp nhằm giúp trẻ em có sân chơi bổ ích, bảo đảm sự phát toàn diện, nhất là trẻ em con công nhân, lao động nghèo vốn có nhiều khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống,...

Song Hồng

Chia sẻ bài viết