Tiếng Việt | English

21/08/2020 - 11:00

Chợ tự phát: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Nhiều năm nay, tuyến đường liên xã Long Hiệp - Phước Lợi (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) song hành với Quốc lộ 1 hình thành khu chợ tự phát gây kẹt xe vào giờ cao điểm, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.

Kẻ mua, người bán lấn chiếm lòng, lề đường gây ùn tắc giao thông tại khu chợ tự phát tuyến đường liên xã Long Hiệp - Phước Lợi

Kẻ mua, người bán lấn chiếm lòng, lề đường gây ùn tắc giao thông tại khu chợ tự phát tuyến đường liên xã Long Hiệp - Phước Lợi

Thường xuyên tắc đường, kẹt xe

Thời gian qua, khu chợ tự phát trên tuyến đường liên xã Long Hiệp - Phước Lợi là “điểm nóng” về mất an toàn giao thông, khiến người dân địa phương ngán ngẩm bởi cảnh lộn xộn của việc mua bán. Đặc biệt khoảng 500m đầu tuyến đường thuộc địa phận xã Phước Lợi hình thành một khu chợ tự phát sầm uất, bất chấp sự tuyên truyền, ra quân lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng ngày, từ 16-18 giờ, hàng hóa bày bán tràn lan, lấn chiếm lòng, lề đường. Điều đáng nói, vào thời điểm công nhân tan ca, cảnh mua bán trở nên tấp nập, nhộn nhịp, khiến các phương tiện lưu thông qua khu vực này rất khó khăn. Thậm chí người bán hàng còn dựng xe gắn máy, xe lôi,... ngay giữa đường để bán hàng cùng rác thải các loại vứt tràn lan trông rất nhếch nhác.

Ông Huỳnh Văn Hồng, ngụ ấp 3A, xã Phước Lợi, bức xúc: “Lưu thông qua đoạn đường này, ai cũng phải lắc đầu vì lối đi bị các xe bán rau, bán mía, trái cây lấn chiếm. Mặt đường bẩn bởi nước thải ra từ các sạp cá, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Tình trạng này kéo dài gần chục năm nay, người dân cũng phải chịu cảnh nhốn nháo, mất trật tự”.

“Sau khi công nhân tan ca, hàng chục người cùng tràn ra khiến tuyến đường này chật ních người mua, kẻ bán. Gần khu vực này có Trường Tiểu học Gò Đen, những lúc học sinh tan học thường xuyên xảy ra tắc đường, kẹt xe. Xe ôtô lưu thông qua đây di chuyển rất khó” - bà Nguyễn Thị Ngọc - người dân xã Long Hiệp, điều khiển phương tiện xe máy lưu thông qua tuyến đường, ngán ngẩm.

Hầu như vào giờ cao điểm, tuyến đường này được “mượn” để họp chợ nên người dân lưu thông qua đoạn đường này đều e ngại vì ngày nào cũng xảy ra ùn tắc. Mặc dù tuyến đường có gắn biển cấm ôtô và các phương tiện có tải trọng lưu thông trong khung giờ sáng từ 6 giờ - 7 giờ, chiều 16 giờ - 17 giờ nhưng các loại phương tiện xe ôtô, xe tải có tải trọng nặng vẫn lưu thông vào giờ cao điểm, bất chấp biển báo cấm. Trong khi đó, người mua, kẻ bán vẫn thản nhiên dọn hàng, đậu xe dưới lòng, lề đường để buôn bán, không lo ngại tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng.

Tuyến đường dù có gắn biển cấm ôtô và các phương tiện có tải trọng lưu thông trong khung giờ ghi trong biển báo giao thông nhưng các loại phương tiện xe có tải trọng vẫn chạy ầm ầm

Tuyến đường dù có gắn biển cấm ôtô và các phương tiện có tải trọng lưu thông trong khung giờ ghi trong biển báo giao thông nhưng các loại phương tiện xe có tải trọng vẫn chạy ầm ầm

Vừa dẹp đã tái hoạt động

Thực trạng cho thấy, chợ tự phát còn dẫn đến tình trạng mất an ninh, trật tự, mỹ quan đô thị, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Từ đầu năm 2020 đến nay, địa phương, ngành chức năng nhiều lần ra quân xử lý hàng chục trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Chợ dẹp xong đã tái hoạt động, lực lượng chức năng quay đi rồi “đâu lại vào đấy” và lâu dần trở thành “quy luật”.

Chủ tịch UBND xã Phước Lợi - Nguyễn Văn Vũ thừa nhận, thời gian qua, địa phương đã nhiều lần kiểm tra, xử lý khu vực chợ tự phát nhưng vẫn không giải quyết được triệt để. Trên địa bàn xã hiện vẫn còn khu chợ tự phát đang hoạt động nằm trên tuyến đường liên xã Long Hiệp - Phước Lợi. Lực lượng chức năng của xã ngày nào cũng ra quân nhắc nhở, tuyên truyền dẹp chợ tự phát, lấn đường nhưng vẫn chưa giảm.

“Mặc dù địa phương có chợ truyền thống Gò Đen cách đó không xa, thế nhưng công nhân, người lao động tan ca tiện đường mua. Khi lực lượng chức năng có mặt thì người bán tạm thời giải tán nhưng vừa quay đi, tình trạng buôn bán lại nhộn nhịp như cũ” - ông Nguyễn Văn Vũ thông tin.

Trước tình trạng trên, rất mong chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng sớm có hướng giải quyết, xử lý để trả lại lề thông, hè thoáng cho người dân, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và tình hình an ninh, trật tự địa phương./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết