Tiếng Việt | English

15/03/2023 - 09:03

Chủ động phòng cháy, chữa cháy tại các chợ truyền thống

Hiện tỉnh bước vào cao điểm mùa khô nên dễ xảy ra các vụ cháy, nổ nếu lơ là, chủ quan. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ban quản lý (BQL) các chợ truyền thống tăng cường nhiều giải pháp góp phần bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân.

Ban Quản lý chợ Cần Đước kiểm tra bình chữa cháy

Trưởng BQL chợ Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An - Văng Liên Hòa cho biết: “Chợ có trên 200 ki-ốt với trên 400 tiểu thương đang kinh doanh. Thời gian qua, chợ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND huyện trong công tác PCCC bằng việc đầu tư hệ thống PCCC và báo cháy. Hàng tháng, BQL chợ kiểm tra công tác PCCC; tăng cường tuyên truyền cho các tiểu thương tuyệt đối không buôn bán lấn chiếm lối đi công cộng; không đốt nhang, vàng mã trong chợ. Riêng tại những hộ kinh doanh kết hợp nhà ở, BQL chợ phối hợp Công an thị trấn Cần Đước tăng cường công tác kiểm tra các nội dung như dụng cụ PCCC; phương án cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra cháy; lối thoát hiểm,...”.

Năm 2021, chợ Cần Đước xảy ra 1 vụ cháy nhưng nhờ sự chủ động của BQL chợ, nhất là ý thức của các tiểu thương nên vụ cháy được dập tắt kịp thời, chưa ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân. Bà Đoàn Thị Kim Phượng - tiểu thương chợ Cần Đước, nói: “Khi có cháy, nổ xảy ra mà không phát hiện, dập tắt kịp thời sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Chính vì vậy, việc bảo đảm an toàn PCCC luôn được BQL chợ, lực lượng chức năng và tiểu thương chú trọng. Do đó, tôi luôn chấp hành tốt các quy định của BQL chợ về công tác PCCC, không đốt nhang, tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi ki-ốt và sắp xếp hàng hóa gọn gàng”.

Tại chợ Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, BQL chợ chú trọng công tác tập huấn về PCCC cho các thành viên, bởi lực lượng này có vai trò quan trọng trong việc theo dõi, phát hiện, tuyên truyền tiểu thương thực hiện PCCC, tham gia dập tắt đám cháy,... Trưởng BQL chợ Tân Thạnh - Lê Văn Nam chia sẻ: “Hiện chợ Tân Thạnh có gần 350 ki-ốt với gần 200 hộ tiểu thương. Những ngày qua, BQL chợ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC cho các hộ kinh doanh, khách mua hàng thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, hình ảnh tuyên truyền nguyên nhân gây cháy, cách phòng tránh và xử lý khi có cháy xảy ra; thường xuyên nhắc nhở công tác bảo đảm an toàn PCCC, nhất là vào giờ cao điểm".

Sau khi được tuyên truyền về nguy cơ cháy, nổ trong mùa hanh khô, bà Trịnh Thị Mai Lan - tiểu thương bán tạp hóa tại chợ Tân Thạnh, chú ý hơn đến các biện pháp PCCC. Bà trang bị 2 bình chữa cháy, không đun nấu tại cơ sở. Ngoài ra, bà còn kiểm tra hệ thống điện có bị hư hỏng hay không để kịp thời sửa chữa, thay thế; đồng thời, nhắc nhở các tiểu thương xung quanh nâng cao cảnh giác, không để cháy, nổ xảy ra, bảo vệ tài sản chung.

Tin rằng, sự chủ động của các cấp, các ngành và ý thức của người dân sẽ hạn chế được các vụ cháy, nổ xảy ra, tránh những thiệt hại không đáng có về người và tài sản tại các chợ truyền thống./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết