Tiếng Việt | English

12/11/2021 - 09:58

Chủ động phòng, chống tội phạm

Sau thời gian thực hiện các biện pháp siết chặt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, hiện việc đi lại, buôn bán, sản xuất đã trở lại bình thường. Kéo theo đó, hoạt động của các loại tội phạm cũng có nguy cơ gia tăng. Công an tỉnh Long An chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện đồng bộ các phương án, tăng cường phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường đấu tranh, phòng, chống tội phạm; chủ động, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT); đồng thời, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) và tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Một đối tượng phạm tội bị đưa ra xét xử gần đây

Cùng với đó, Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm, thông tin đến nhân dân về thủ đoạn của các loại tội phạm, trong đó, quan tâm kết hợp ứng dụng khoa học - công nghệ, mạng xã hội để tuyên truyền. Qua đó, người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” và tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở.

Theo Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, để đấu tranh với các loại tội phạm đạt hiệu quả cao, đơn vị duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào TDBVANTQ. Trong đó, đặc biệt chú trọng các mô hình cấp xã bảo đảm ANTT; mô hình tự quản về ANTT tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư, trường học,...

Còn Công an huyện Cần Đước tăng cường vận động và phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, tham gia giải quyết những mâu thuẫn phát sinh từ nội bộ nhân dân; vận động người dân phát hiện, tố giác tội phạm, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tàng trữ trái phép,...

Một đối tượng trộm xe máy bị camera ghi lại

“Công an huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cấp, các ngành, đoàn thể tiếp tục duy trì, thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi, người chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện và người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng” - Đại tá Thái Hữu Đức - Trưởng Công an huyện Cần Đước, cho biết.

Gần đây, Công an huyện Châu Thành tiếp nhận tin báo về một số vụ lừa đảo bằng hình thức mua bán trên mạng. Khi bị hại đặt mua hàng trên Zalo, Facebook, bên bán chụp phiếu đã gửi hàng cho bên mua và đề nghị chuyển tiền. Sau khi đã chuyển tiền, người mua hàng nhận được bưu phẩm “rỗng” (không có hàng như đặt mua),... Những tin báo này, lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra. Để phòng, chống, Công an huyện đã có thông báo khuyến cáo rộng rãi trong cơ quan chức năng, người dân về hoạt động của tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với nhiều thủ đoạn tinh vi.

“Công an huyện Châu Thành đề nghị người dân hết sức cảnh giác với các loại tội phạm, trong đó nổi lên là trộm cắp và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu phát hiện những vấn đề, đối tượng khả nghi, phạm tội thì cần báo nhanh đến cơ quan chức năng” - Thượng tá Mai Thành Lục - Trưởng Công an huyện Châu Thành, khuyến cáo.

Đầu tháng 11, HĐND tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An về thực trạng đấu tranh, ngăn chặn “tín dụng đen”. Qua đó, người dân lo ngại, sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều người dân càng gặp khó khăn, rất dễ bị các đối tượng lợi dụng cho vay nặng lãi, hoạt động “tín dụng đen”. Đại diện các ngành chức năng, nhất là Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án đã chỉ ra những dấu hiệu, thủ đoạn hoạt động của “tín dụng đen”; đồng thời, nêu lên những khó khăn, vướng mắc và bàn các giải pháp để phòng, chống, xử lý vi phạm.

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các cấp tăng cường nắm tình hình, tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về hành vi cho vay nặng lãi, hoạt động “tín dụng đen”. Nếu phát hiện có vụ việc phạm tội thì nhanh chóng thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp các cấp, các ngành nắm chắc địa bàn và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống với các loại tội phạm, trong đó có “tín dụng đen””./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết