Tiếng Việt | English

21/01/2023 - 14:40

Thể thao Long An một năm bứt phá

Vượt qua nhiều khó khăn, năm 2022, thể thao Long An tiếp tục gặt hái những thành công, để lại nhiều dấu ấn tại các giải quốc gia cũng như đóng góp cho thành tích chung của thể thao Việt Nam trong đấu trường khu vực Đông Nam Á.

Long An tổ chức thành công Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ IX

Dấu ấn từ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh

Năm 2022 khép lại với nhiều thành tích, dấu ấn của ngành Thể thao Long An. Đặc biệt, dù mới kiểm soát được dịch Covid-19 nhưng tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội (ĐH) Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ IX.

Thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, để tiến tới ĐH TDTT tỉnh lần thứ IX, trong năm 2021, 100% xã, phường, thị trấn tập trung tổ chức thành công ĐH TDTT với trên 57.000 vận động viên (VĐV), huấn luyện viên tham dự, số môn thể thao được tổ chức bình quân từ 8-9 môn. Đến cuối tháng 02/2022, tất cả địa phương cấp huyện hoàn thành tổ chức ĐH TDTT, số môn thể thao được tổ chức từ 12-21 môn với trên 21.000 VĐV tham dự. So với ĐH TDTT lần thứ VIII năm 2018, số môn thể thao và số VĐV tham dự đều tăng. Đây là tiền đề tạo thành công cho ĐH TDTT tỉnh Long An lần thứ IX. Theo đó, ĐH TDTT tỉnh lần thứ IX diễn ra từ tháng 3 đến 6-2022 với 17 môn thi đấu/178 bộ huy chương, thu hút gần 2.800 VĐV và khoảng 500 huấn luyện viên, hướng dẫn viên của các đoàn tham dự. Điểm mới của ĐH năm nay là các môn thi đấu được tổ chức ở nhiều huyện nhằm thúc đẩy phong trào TDTT tại các địa phương.

Bơi lội Long An khẳng định được vị thế tại các giải quốc gia, khu vực

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng khẳng định, so với các kỳ ĐH TDTT trước, trong ĐH lần này, cuộc đua tranh huy chương ở các môn thi đấu diễn ra hấp dẫn, kịch tính hơn và có nhiều bất ngờ được tạo ra. Kết quả từng môn thi đấu cho thấy các địa phương thực hiện rất tốt công tác tuyển chọn VĐV, tạo ra các trận thi đấu chất lượng, có chuyên môn cao. Thành tích của các VĐV cũng được nâng lên rõ rệt. Qua thống kê, ĐH thiết lập 13 kỷ lục môn điền kinh, 14 kỷ lục môn bơi, 16/16 đơn vị tham gia đều giành được huy chương vàng (HCV). Một số địa phương có sự thăng tiến mạnh mẽ về thành tích, thứ hạng so với ĐH trước, nhất là các đơn vị vùng sâu, vùng xa như Tân Thạnh, Vĩnh Hưng, Đức Huệ. “Việc tổ chức thành công ĐH TDTT tỉnh lần thứ IX một lần nữa khẳng định phong trào tập luyện TDTT ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây cũng là cách làm để các địa phương, đơn vị đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2021-2030” - ông Nguyễn Anh Dũng cho biết.

Thể thao thành tích cao tiếp tục mang về vinh quang

Thành công từ ĐH TDTT tỉnh lần thứ IX một lần nữa khẳng định thể thao Long An đang tiến những bước vững chắc trong quá trình chinh phục các thử thách, nhất là công tác phát hiện những tài năng thể thao cho các đội năng khiếu của tỉnh. Theo đó, từ năm 2019, ngành Thể thao Long An bắt đầu với đề án phát triển thể thao thành tích cao với mục tiêu xây dựng thể thao thành tích cao của tỉnh theo xu hướng phát triển thể thao Việt Nam và quốc tế, từng bước thu hẹp khoảng cách thứ hạng, trình độ với các đơn vị mạnh trong khu vực và toàn quốc. Những lứa VĐV năng khiếu sau nhiều năm “ăn tập”, rèn luyện đã mang lại kết quả.

Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ IX giúp phát hiện nhiều vận động viên tiềm năng cho thể thao thành tích cao

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Long An - Phạm Văn Chương, dấu ấn lớn nhất của thể thao thành tích cao là đào tạo được một lứa VĐV tài năng, đủ sức tranh đua tại các giải vô địch quốc gia. Trong đó, môn bơi lội ngày càng khẳng định được sức mạnh trong làng bơi cả nước khi tỉnh liên tục lọt top 5 cả nước. Trong 3 năm qua, môn bơi lội cũng là môn thể thao chủ lực mang về nhiều huy chương nhất cho thể thao Long An tại các giải quốc gia.

Thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, mặc dù trong năm 2022, các giải thể thao quốc gia ít diễn ra, song với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các VĐV Long An giành tổng cộng 29 HCV, 35 huy chương bạc (HCB) và 17 huy chương đồng (HCĐ). Nổi bật như tại giải Bơi vô địch quốc gia bể 25m được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, đoàn Long An giành 2 HCV, 13 HCB và 2 HCĐ; tại giải Bơi vô địch trẻ quốc gia tại TP.HCM, các kình ngư Long An giành 17 HCV, 14 HCB và 7 HCĐ hay tại giải Điền kinh vô địch trẻ tại TP.HCM, đoàn Long An cũng xuất sắc mang về 3 HCV.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được (thứ 5, phải qua) và Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út (thứ 6, phải qua) khen thưởng các vận động viên đạt thành tích cao tại SEA Games 31

Nhưng có lẽ, nổi bật nhất của thể thao thành tích cao Long An trong năm 2022 là các VĐV Long An thi đấu rất thành công tại SEA Games 31. “Vinh dự lớn nhất khi kỳ SEA Games lần này, tỉnh Long An là 1 trong 12 tỉnh, thành phố có VĐV tham dự. Các VĐV Long An thi đấu rất thành công, mang về 2 tấm HCV, 3 HCB và 1 HCĐ cho Đoàn thể thao Việt Nam.

Đó là tấm HCV danh giá của VĐV điền kinh Nguyễn Hoài Văn, tấm HCV của thủ môn Kim Thanh cùng đội tuyển bóng đá nữ, Thanh Thúy cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ xuất sắc giành HCB. Đặc biệt, VĐV bơi lội Võ Thị Mỹ Tiên bất ngờ giành 2 HCB và 1 HCĐ môn bơi. Để đạt thành tích đó, các VĐV Long An đã cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Đằng sau mỗi tấm huy chương là mồ hôi, công sức, nước mắt và cả sự hy sinh của các VĐV” - ông Nguyễn Anh Dũng thông tin.

Ông Nguyễn Anh Dũng cũng cho rằng, để thể thao Long An tiếp tục vươn lên, trong giai đoạn tới, thể thao thành tích cao cần tiếp tục có sự chuyển mình, nhất là trong công tác tuyển chọn, huấn luyện nâng cao thành tích, bảo đảm thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2020-2026, định hướng đến năm 2030./.

Tham dự ĐH Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Đoàn thể thao Long An có 61 VĐV tham dự tại các môn: Điền kinh, bơi lội, vật, golf cùng 2 nội dung bóng chuyền nam và nữ. Với sự quyết tâm cao, các VĐV của tỉnh đã thi đấu rất thành công, mang về 5 HCV, 8 HCB và 6 HCĐ, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, VĐV bơi lội Võ Thị Mỹ Tiên xuất sắc mang về 3 tấm HCV cá nhân ở các cự ly: 800m, 1.500m và 200m ếch. Bên cạnh đó, môn bơi lội cũng giành thêm tấm HCV ở cự ly tiếp sức 4x200m. Tấm HCV còn lại do VĐV điền kinh trẻ Trần Thị Nhi Yến giành được tại cự ly 100m nữ. 8 HCB gồm: VĐV Hoài Văn môn ném lao, VĐV Trần Tuấn Khanh môn vật tự do hạng cân 86kg, VĐV Trần Thị Nhi Yến môn điền kinh tại cự ly 200m; VĐV Võ Thị Mỹ Tiên giành 3 HCB cá nhân các nội dung: 200m bướm nữ, 400m tự do nữ và 400m hỗn hợp nữ. Bơi lội cũng giành thêm tấm HCB ở cự ly 4x100m tiếp sức tự do nữ của các VĐV: Võ Thị Mỹ Tiên, Lê Thiên Kim, Trần Thị Hồng Cẩm và Trần Thị Hồng Gấm. Tấm HCB cuối cùng thuộc về Đội bóng chuyền nữ Long An. Ngoài ra, Đoàn thể thao Long An giành được 6 HCĐ tại môn bơi lội và vật.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích