Tiếng Việt | English

25/09/2019 - 09:59

Chú trọng thu hồi tài sản bị chiếm đoạt khi xử lý tham nhũng

Cùng với công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, việc thu hồi tài sản tham nhũng được các cơ quan chức năng chú trọng thực hiện song song.

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tin báo tố giác tham nhũng của Ban Nội chính Tỉnh ủy là (0272) 3 667766 và số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra tỉnh (0272) 3 828033

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tin báo tố giác tham nhũng của Ban Nội chính Tỉnh ủy là (0272) 3 667766 và số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra tỉnh Long An (0272) 3 828033
Kiên quyết xử lý tham những

Tính từ ngày 01/10/2018 đến hết tháng 7/2019, chưa có vụ việc tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Long An. Tuy nhiên, qua triển khai 59 cuộc thanh tra kinh tế, xã hội của các cấp, các ngành (trong đó theo kế hoạch 40 cuộc và đột xuất 19 cuộc) đã phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền hơn 12,9 tỉ đồng để kiến nghị xử lý, thu hồi tài sản và xử lý kỷ luật 3 cá nhân. Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã chuyển cơ quan điều tra 4 vụ.

Cũng trong thời gian này, cơ quan điều tra thụ lý 3 vụ tham nhũng với 3 bị can. Đó là các vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại UBND xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa và bị can là Bùi Thị Mỹ Hạnh (số tiền 10 triệu đồng); vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại UBND xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, bị can là Nguyễn Thành Tâm (số tiền hơn 7,2 triệu đồng); vụ tham ô tài sản xảy ra tại Trường THPT Thủ Thừa, bị can Nguyễn Văn Đức (số tiền hơn 33,8 triệu đồng). Ngoài ra, đã tiến hành truy tố 3 vụ, 3 bị can phạm tội tham nhũng. 

Bên cạnh đó, từ ngày 01/10/2018 đến hết tháng 7/2019, có 3 vụ tham nhũng được đưa ra xét xử với 3 bị can: Trần Tử Vân - nguyên cán bộ Chi cục Thuế thị xã Kiến Tường, tham ô tài sản số tiền hơn 472 triệu đồng và có bản án phúc thẩm tuyên ngày 19/4/2019 với mức án 4 năm tù; Trịnh Văn Hồng - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, TP.Tân An, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 43 triệu đồng và có bản án hình sự sơ thẩm tuyên ngày 06/11/2018 là 18 tháng tù treo; Bùi Thị Mỹ Hạnh - nguyên cán bộ UBND xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với số tiền 10 triệu đồng và có bản án hình sự sơ thẩm ngày 11/4/2019 với mức án 2 năm tù.

Ngoài truy tố, xét xử thì thông tin về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) ở tỉnh từ ngày 01/10/2018 đến hết tháng 7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần cho biết: “Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách cũng được thực hiện nghiêm túc”.

Thời gian này, có 9 trường hợp người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm. Trong đó, có 2 trường hợp bị kỷ luật cảnh cáo, 4 trường hợp bị kỷ luật khiển trách và phê bình 3 trường hợp.

Chuyển biến tích cực

Thông qua việc phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng giúp các cấp, các ngành thấy rõ những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế, xã hội. Từ đó, bổ sung cơ chế, chính sách, khắc phục những tồn tại, yếu kém, đưa ra các giải pháp phòng ngừa tham nhũng phù hợp. Đặc biệt, việc thu hồi tài sản tham nhũng đã được các cơ quan chức năng chú trọng thực hiện song song với việc phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng. Chẳng hạn, qua xét xử 3 vụ án tham nhũng, sai phạm thông tin trên đã thu hồi toàn bộ số tiền chiếm đoạt hơn 525 triệu đồng.

Đấu tranh, PCTN là công việc rất quan trọng, liên quan đến sự phát triển bền vững, củng cố lòng tin trong nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh,... Theo Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững, thời gian qua, Tỉnh ủy chỉ đạo làm quyết liệt công tác PCTN. Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác PCTN tại tỉnh thời gian qua đạt nhiều kết quả và chuyển biến tích cực, rõ nét, được người dân đồng tình, ủng hộ. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cá nhân, tổ chức. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch trong hoạt động của bộ máy cơ quan nhà nước, cải cách hành chính, xây dựng chế độ, định mức, tiêu chuẩn, thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Công tác phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý tham nhũng kịp thời.

Ngoài ra, mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện quy chế phối hợp trong công tác PCTN đã mang lại kết quả thiết thực trong việc thực hiện kiến nghị của cơ quan Thanh tra trong xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được nhanh chóng. Từ đó giúp các cơ quan làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng phối hợp trong đấu tranh, ngăn chặn hành vi tham nhũng và công tác PCTN.

Dù đạt nhiều kết quả, chuyển biến tích cực, nhưng UBND tỉnh cũng thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận về các nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc trong PCTN.

Đó là hành vi tham nhũng tinh vi, khó phát hiện, lực lượng chuyên trách PCTN còn mỏng, cơ chế giám sát và kiểm soát thu nhập chưa phát huy tác dụng cao. Một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về quản lý kinh tế, xã hội còn có những sơ hở, thiếu đồng bộ, dễ bị lợi dụng để tham nhũng. Đối tượng phạm tội về tham nhũng là chủ thể đặc biệt, có chức vụ và có sự chuẩn bị trước những lý do, tình huống, hợp thức hóa chứng từ, sổ sách, tài liệu hoặc cản trở, gây khó cho quá trình phát hiện, thu thập tài liệu,...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công; thu, chi ngân sách; quản lý tài sản công; tín dụng, ngân hàng; công tác tổ chức, cán bộ; các công ty, doanh nghiệp nhà nước;... Qua đó, xử lý kiên quyết, kịp thời, đúng pháp luật những hành vi tham nhũng và những người bao che tham nhũng. Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng. 

Song song đó, thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chuyên trách chống tham nhũng trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, tố cáo, điều tra phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng. Đồng thời, chỉ đạo tiếp tục thực hiện đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục và đào tạo. Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cũng nhấn mạnh, cần chú trọng biện pháp thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, bị gây thiệt hại khi xử lý hành vi tham nhũng.

Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, để PCTN, ở tỉnh đã thiết lập mở và công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác tham nhũng. Cụ thể, với Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An là số (0272) 3 667766; Thanh tra tỉnh là số (0272) 3 828033./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết