Tiếng Việt | English

08/04/2020 - 14:25

Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều hoạt động chung sức, chung lòng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là vận động kinh phí hỗ trợ, tự làm tấm chắn ngăn giọt bắn để bảo vệ sức khỏe cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hay trao tặng khẩu trang cho ngành y tế.

 Làm tấm chắn ngăn giọt bắn phòng Covid-19 để hỗ trợ đồng nghiệp đang làm công tác phòng, chống dịch

Làm tấm chắn ngăn giọt bắn phòng Covid-19 để hỗ trợ đồng nghiệp đang làm công tác phòng, chống dịch

Những ngày qua, Công đoàn phối hợp Đoàn thanh niên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát động phong trào làm tấm chắn ngăn giọt bắn để hỗ trợ lực lượng làm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tấm chắn ngăn giọt bắn là dụng cụ bảo hộ giúp các y, bác sĩ làm việc tại những nơi có nguy cơ cao tránh tình trạng phơi nhiễm bệnh. Đây được xem là món quà đầy ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Võ Thị Việt Phương cho biết: “Tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, giải lao, chúng tôi cùng nhau góp sức làm tấm chắn ngăn giọt bắn phòng Covid-19 để hỗ trợ đồng nghiệp đang làm công tác phòng, chống dịch tại bệnh viện dã chiến, các cơ sở y tế và kiểm dịch y tế biên giới. Công việc này bắt đầu hơn 10 ngày nay. Hiện chúng tôi đã hoàn thành 250 tấm chắn và chuyển đến các đơn vị. Dự kiến trong tuần này, chúng tôi hoàn thành thêm 100 tấm chắn nữa”.

Nguyên vật liệu để làm tấm chắn này khá đơn giản, dễ tìm. Đó là tấm kiếng trong dẻo (dùng trong việc đóng sách, vở), miếng nhựa làm khung tấm chắn, tấm mút làm vòng đầu, băng keo 2 mặt, dụng cụ bấm, kéo, thước kẻ,… Mọi người ai cũng có thể làm tấm chắn tiện lợi, đơn giản và tiết kiệm này. Được biết, kinh phí làm tấm chắn ngăn giọt bắn do chính quyền, Công đoàn cơ sở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ và vận động các cơ sở kinh doanh góp nguyên vật liệu.

Nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cho ngành y tế, Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) trao tặng 2.000 cái khẩu trang vải kháng khuẩn cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đây là loại khẩu trang vải kháng khuẩn màu trắng do Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) sản xuất, có thể tái sử dụng 20 lần. Sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận khẩu trang (thông qua đầu mối Vincom Tân An, Long An) sẽ tiến hành phân bổ khẩu trang tới các đơn vị theo kế hoạch. Chung tay thực hiện phòng, chống dịch còn có các đơn vị khác như Công ty TNHH Solvay Peroxide Việt Nam trao tặng 10.000 lít oxy già (H2O2 6%) để diệt khuẩn bề mặt và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Hay Công ty TNHH NSJ (thuộc Tập đoàn Hành Trình Thành Công Mới) hỗ trợ Sở Y tế 50 nhiệt kế hồng ngoại, 10.000 khẩu trang y tế và 500 bộ đồ bảo hộ y tế.

Các cấp Công đoàn cũng kêu gọi, vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái”, tùy khả năng của mình tiếp tục nhắn tin hưởng ứng phát động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 qua Tổng đài 1407 (soạn tin nhắn CV n gửi 1407, trong đó n là số lần ủng hộ 20.000 đồng). Toàn bộ số tiền thu được do các cơ quan chủ trì thống nhất với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quyết định và sử dụng nhằm hỗ trợ trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cần thiết để bảo vệ thầy thuốc và các chiến sĩ quân đội, công an trực tiếp tiếp xúc với người mắc bệnh; hỗ trợ người bệnh nhiễm và nghi nhiễm được cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc nơi đang được khoanh vùng dịch.

Với tinh thần đoàn kết toàn dân “chống dịch như chống giặc”, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực hỗ trợ các cấp, các ngành trong tỉnh nói chung và ngành y tế nói riêng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những việc làm thiết thực này góp phần quan trọng trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Hy vọng, những hành động đẹp này tiếp tục lan tỏa và đồng hành cùng địa phương chiến thắng dịch bệnh./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết