Tiếng Việt | English

07/10/2024 - 10:36

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra thời điểm tốt nhất để ăn cơm

Tinh bột, còn gọi là carbohydrate (carbs) là nguồn năng lượng chính và ưa thích của cơ thể. Carbs là chất dinh dưỡng đa lượng chính và rất cần thiết trong chế độ ăn uống.

Các chuyên gia cho rằng ăn carbs (như cơm, bún, phở, bánh mì) trong tất cả các bữa ăn rất quan trọng cho nhu cầu hằng ngày. Tuy nhiên, tiêu thụ carbs vào thời điểm tối ưu trong ngày có thể tạo ra sự khác biệt, theo trang tin sức khỏe Health.

Chuyên gia dinh dưỡng Roxana Ehsani, giáo sư thỉnh giảng tại Trường Công nghệ Virginia (Mỹ), sẽ giải thích rõ đâu là thời điểm tốt nhất để tiêu thụ tinh bột.

Carbs (như cơm, bún, phở) rất quan trọng cho nhu cầu hằng ngày (Ảnh: Pexels)

Nên ăn carbs vào buổi sáng hay buổi tối?

Carbs là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống và thời điểm ăn có thể tác động khác nhau đến cơ thể.

Buổi sáng. Ăn carbs vào buổi sáng có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể và não bộ để bắt đầu ngày mới. Sau một đêm nhịn ăn, lượng đường trong não giảm. Não cần đường để hoạt động tối ưu. Nghiên cứu cho thấy ăn carbs phức hợp vào đầu ngày có thể cải thiện trí nhớ và hỗ trợ quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Ăn carbs vào buổi sáng cũng có thể giúp kiềm chế cơn đói và ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều vào cuối ngày vốn có thể dẫn đến tăng cân và béo phì. Nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng thường xuyên có chế độ ăn uống lành mạnh hơn vì họ có xu hướng ăn carbs cùng với các chất dinh dưỡng đa lượng, có chứa hàm lượng chất xơ cao hơn.

Bổ sung carbs sớm hơn trong ngày có thể giúp kiểm soát đường huyết, nhất là người bệnh tiểu đường. Hầu hết mọi người đều hoạt động sớm trong ngày, vì vậy bổ sung carbs vào bữa sáng và bữa trưa có thể ngăn ngừa đường huyết tăng vọt. Nghiên cứu đã phát hiện người mắc bệnh tiểu đường ăn carbs vào đầu ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn và sống thọ hơn, theo Health.

Buổi tối. Mặc dù ít được khuyến khích nhưng tiêu thụ carbs trong bữa tối cũng mang lại những lợi ích tiềm năng. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ carbs nhiều chất xơ vào 4 tiếng trước khi đi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm nguy cơ mất ngủ, bằng cách giúp nhanh chìm vào giấc ngủ hơn và kéo dài đáng kể giấc ngủ sâu.

Carbs còn giúp giảm căng thẳng, bằng cách giảm mức hoóc môn căng thẳng cortisol.

Carbs cung cấp năng lượng cần thiết để nâng tạ và thực hiện các bài tập (Ảnh: Pexels)

Thời điểm lý tưởng để ăn tinh bột tùy vào mục tiêu sức khỏe

Thời điểm hấp thụ cars có thể tạo nên sự khác biệt tùy vào mục tiêu về sức khỏe và thể chất của từng người.

Giảm cân. Nếu muốn giảm cân, cắt giảm carbs vào buổi tối có thể có lợi. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều carbs và calo vào bữa tối có thể góp phần làm tăng cân và tăng mỡ cơ thể.

Tập trung vào việc tiêu thụ carbs sớm hơn trong ngày và đáp ứng nhu cầu chất xơ hằng ngày có thể giúp kiểm soát lượng calo tổng thể và hỗ trợ các nỗ lực giảm cân.

Xây dựng cơ bắp. Carbs rất cần thiết để cung cấp năng lượng cho các buổi tập luyện và hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Trong khi protein rất quan trọng để phục hồi cơ bắp, carbs cung cấp năng lượng cần thiết để nâng tạ và thực hiện các bài tập. Tiêu thụ carbs trước, trong và sau khi tập luyện giúp bổ sung lượng glycogen dự trữ, tối ưu hóa quá trình phục hồi và phát triển cơ bắp.

Năng lượng và hiệu suất. Cần cung cấp carbs liên tục trong suốt cả ngày để tối ưu hóa năng lượng và hiệu suất. Hãy tập trung vào các nguồn carbs chất lượng cao như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu và sữa vào chế độ ăn uống. Những nguồn này có thể cung cấp năng lượng bền vững, hỗ trợ hiệu suất và sức khỏe tổng thể./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/chuyen-gia-dinh-duong-chi-ra-thoi-diem-tot-nhat-de-an-com-185241006202403358.htm

Chia sẻ bài viết