Tiếng Việt | English

15/03/2017 - 14:33

Chuyện nữ anh hùng khai hoang

Tìm nhà chị Bảy Hồng không khó, khi dừng xe trước cửa UBND xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, hỏi thăm nhà chị, có đến cả chục người biết, có người còn tình nguyện dẫn đường.

Trước ngôi nhà khá rộng rãi bên đường cạnh bờ kênh, chị Bảy khác xa với tưởng tượng của chúng tôi. Dáng vẻ mộc mạc, giản dị, đậm chất Nam bộ với áo bà ba, nón lá, khăn đội đầu và chút duyên mặn mà chị Bảy mang theo từ thời con gái làm người ta nhớ đến hình ảnh người phụ nữ đôn hậu của miền Tây sông nước. Ấy vậy mà, chị Bảy Hồng là người phụ nữ đầu tiên của Đồng bằng sông Cửu Long từng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đợt đầu tiên vào năm 1986, khi mới 36 tuổi, với thành tích đặc biệt xuất sắc trong công cuộc khai hoang, chinh phục Đồng Tháp Mười.

Chị tên thật là Võ Thị Hồng, ở xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường. Nói về chị, ông Hà Văn Nứa - nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Mộc Hóa kể: “Trước giải phóng, cô Hồng là chiến sĩ giao liên duyên dáng và cũng rất dũng cảm, khiến biết bao đồng đội nể phục và làm bao chàng trai giải phóng quân xao xuyến...”.

Những năm sau giải phóng, thiên tai, lũ lụt, chiến tranh biên giới,... bao khó khăn, thiếu thốn, nhiều người phải oằn mình trước chuyện áo cơm, trong khi vùng đất Đồng Tháp Mười vẫn bấp bênh mỗi năm một vụ lúa mùa năng suất thấp. Với đôi tay nhỏ bé chai sạn của một thôn nữ và bàn chân nhỏ nhắn nhuộm màu phèn,
chị Bảy Hồng đứng ra khai hoang, phục hóa hơn 35ha đất từ cỏ dại, năn, lác, sậy, vốn là rừng hoang đầy rẫy bom mìn thành đất sản xuất nông nghiệp và chị cũng là người giao lại ngần ấy diện tích đất được khai hoang cho tập đoàn để chia lại cho nông dân không có ruộng. Chị Bảy cũng là người đầu tiên ở Đồng Tháp Mười mạnh dạn áp dụng thành công kỹ thuật trồng lúa 1 vụ lên 2 vụ, rồi 3 vụ trên vùng Đồng Tháp Mười nhiễm phèn nặng. Ngày đó, chị là người phụ nữ duy nhất biết lái máy cày để cày ruộng trồng lúa.

Tại Đại hội Anh hùng Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 1986, cô gái nông dân Võ Thị Hồng ở Long An được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động khiến nhiều người thán phục. Đặc biệt, khi đó, chị còn là 1 trong 3 đại diện được mời lên báo cáo thành tích nông nghiệp trước đại hội. Bên cạnh những tên tuổi tiêu biểu được vinh danh như Anh hùng Hồ Giáo, Giáo sư-Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, cô gái được mệnh danh “Hai lúa miền Tây Nam bộ” làm mọi người ngạc nhiên bởi thành tích của mình.

Chị Bảy Hồng (trái) theo dõi nhân công thu hoạch lúa hè thu năm 2016Đến giờ, chị Bảy vẫn đi về lẻ bóng nhưng quanh chị luôn có nhiều người quan tâm, chăm sóc và yêu thương. Thứ tình cảm đầy đặn và ấm áp ấy bù đắp cho chị Bảy Hồng sự thiếu vắng một gia đình. Hạnh phúc là cho đi và sống vì người khác, chị Bảy Hồng thấy mình hạnh phúc bởi đã sống đẹp với cuộc đời.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường - Võ Thị Anh Thư cho biết: Chi hội Phụ nữ do chị Bảy Hồng làm Chi hội trưởng có phong trào nuôi heo đất tiết kiệm, hỗ trợ vốn cho hội viên nghèo và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Những bếp ăn từ thiện trong vùng được chị Bảy Hồng và các chị em hội viên tham gia, chăm lo chu đáo cho những thân phận kém may mắn trong cuộc sống. Nếu ví von hình ảnh người phụ nữ như người giữ lửa thì chị Bảy Hồng thắp lên bao ngọn lửa nhiệt tình yêu thương cho cuộc đời. Sư cô Như Liên - chùa Tường Vân, thị xã Kiến Tường kể: Bếp ăn từ thiện của chùa Tường Vân thường xuyên được chị Bảy hỗ trợ gạo.

Với chị Bảy Hồng, giá trị cuộc sống chính là lao động không ngừng, chân lý của cuộc sống từ thực tiễn lao động sản xuất của chị tạo ra của cải vật chất cho xã hội và giúp đỡ người nghèo - một chân lý giản đơn, một nguyện vọng xuất phát từ trái tim và tâm hồn lớn của người phụ nữ nhỏ bé mang đến cho ta một cảm nhận đẹp về cuộc sống.

Cái thời cơm không đủ no, áo không đủ ấm đã qua, kỳ tích khai hoang, phục hóa, làm lúa tăng vụ trên vùng đất túi phèn của Đồng Tháp Mười cũng dần lui về quá khứ. Cho đến bây giờ, khi Đồng Tháp Mười Long An trở thành vựa lúa lớn nhất của tỉnh, nhiều người vẫn nhớ đến chị - người phụ nữ có công khai khẩn vùng đất hoang vu khi xưa./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích