Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 15:26

Long An: Sáng mãi tấm gương người nữ anh hùng

Người nữ an ninh Phan Thị Năm, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất bị chiến tranh tàn phá vô cùng ác liệt, được tổ chức giáo dục nên sớm giác ngộ và tham gia cách mạng. Từ lúc còn nhỏ, chị đã tham gia vào đội thiếu niên xã Đức Lập (nay là xã Đức Lập Hạ) và các phong trào cách mạng của địa phương. Năm 1962, khi chưa tròn 17 tuổi, chị đã thoát ly gia đình tham gia cách mạng, được phân công làm công tác phụ nữ và là cơ sở của lực lượng an ninh xã Đức Lập. Năm 1964, chị được điều lên làm công tác phụ nữ huyện Đức Hòa và hoạt động hợp pháp tại xã Đức Lập Hạ. Thời kỳ này, chị làm trinh sát cho lực lượng an ninh.

 

Thiếu tướng Phan Chí Thanh-Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa cho Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Thị Năm tại Đại hội Thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2015

Dũng cảm cản đầu xe tăng địch

Tháng 8-1964, chị được phân công nhiệm vụ trinh sát dò đường cho lực lượng an ninh và làm du kích phá đường nhằm ngăn chặn xe địch tiến vào địa hình của xã. Nhưng địch vẫn tiến vào, trong tình thế hiểm nguy, chị đã dũng cảm, xông ra chặn ngay chiếc xe Jeep đi đầu gây cản trở, làm chậm bước tiến của địch để đồng đội có đủ thời gian đặt mìn, gài lựu đạn và bố trí lực lượng phục kích đánh địch, bảo vệ lực lượng, bảo vệ cán bộ lãnh đạo và nhân dân trong xã. Nhờ hành động dũng cảm cản đầu xe địch của chị Năm, trong trận chống càn này, ta đã bắn cháy 1 chiếc xe nồi đồng và diệt 4 tên địch.

Mùa khô năm 1966, Đảng ủy xã và Ban An ninh Đức Lập tiếp tục phân công chị cùng một số chị em khác bằng mọi cách phải cản cho được đầu xe địch. Chị đã dũng cảm dẫn đầu các chị trong xã như: Nguyễn Thị Thương, Lý Thị Hoa, Nguyễn Thị Đẹt, Châu Thị Phước,… xông ra cản đầu xe tăng địch, làm chậm bước tiến của kẻ thù để lực lượng ta có đủ thời gian bố trí trận địa đánh địch. Kết quả, ta thắng lớn, diệt được 16 xe tăng xe bọc thép và hơn 100 tên Mỹ-ngụy, chặn đứng trận càn với quy mô lớn của địch. Sau trận đánh, chị Năm và tập thể phụ nữ, an ninh du kích xã Đức Lập Hạ được tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt xe cơ giới” và “ Dũng sĩ diệt Mỹ”.

Gan dạ, mưu trí diệt địch

Cuối năm 1968, địch tổ chức bình định cấp tốc, đánh phá khu vực xã Đức Lập Hạ hết sức ác liệt, chúng đưa nhiều tên công an, cảnh sát từ tỉnh xuống tăng cường cho bộ máy tề ấp, tề xã, đặc biệt là tên Móng, công an của Tổng Nha cảnh sát ngụy từ Sài Gòn đến để chỉ đạo vùng này.

Được tin, tổ của chị Năm do cán bộ an ninh Nguyễn Thị Tân phụ trách phân công nhau đeo bám, theo dõi hoạt động của tên Móng. Khi nắm chắc việc đi lại, ăn ở của hắn, dưới sự chỉ huy của chị Tân, chị Năm và một cơ sở nữa đã vượt qua 5 phòng tuyến của địch, hàng chục hàng rào kẽm gai vào giữa ấp chiến lược ở ngã tư Đức Lập, đến ngay sào huyệt bắt sống tên Móng, thu toàn bộ tài liệu, giấy tờ. Sau đó, các chị đưa tên Móng ra đầu ấp chiến lược khai thác thu thập thêm một số tin tức có giá trị, cuối cùng, các chị đọc bản án diệt tên Móng ngay trong ấp chiến lược.

Ở xã Đức Lập còn có tên Đôi - tên ác ôn khét tiếng, có nhiều “chiến tích” trong việc đánh phá cách mạng. Lúc mới đến địa phương, hắn đã tổ chức nhiều cuộc vây ráp, bắt bớ cán bộ và người dân theo cách mạng. Sở trường của hắn là “đánh ly gián”, “bôi lem” các gia đình cách mạng, gây cho ta không ít khó khăn, tổn thất. Để ngăn chặn hành động tội ác của tên Đôi, Ban An ninh xã phân công lực lượng theo dõi, giám sát hắn chặt chẽ. Khi biết hắn đang theo đuổi mình, theo kế hoạch, chị Năm vờ đồng ý và hẹn hắn đến gặp tại nhà ông Mười Nhật, cách ngã tư Đức Lập khoảng 500m ngay sát khu vực đóng quân của Trung đoàn 49 sư 25 ngụy.

Đúng hẹn, hắn đến địa điểm trên để gặp chị Năm với 1 khẩu súng ngắn và 1 khẩu súng dài; vừa gặp chị, hắn đã đưa mắt nhìn quanh để cảnh giác và định giở trò bậy bạ. Tuy nhiên, chị Năm đã khéo léo dụ hắn lột súng ra. Vừa lúc ấy, chị Lý Thị Hoa (tức Lý Thị Hường - là đồng đội của chị Năm) bước vào, chị Năm liền giới thiệu đây là đứa em gái đến thăm.

Tên Đôi nghi ngờ bỏ ra về. Không để cho tên ác ôn thoát, chị Năm bước theo và bất ngờ tay phải quặp chặt lấy cổ, tay trái che mặt hắn làm cho tên Đôi không kịp phản ứng. Chị Hoa lập tức rút súng bắn liền 3 phát, hắn chết tại chỗ. Diệt xong tên ác ôn, hai chị tịch thu 2 khẩu súng và rút lui an toàn. Sự kiện diệt tên cảnh sát Đôi sau này đã được sử sách ghi nhận như một chiến tích của lực lượng an ninh huyện Đức Hòa.

Sau Mậu Thân 1968, thực hiện Nghị quyết của cấp ủy, sự phân công của Ban An ninh xã, đêm đến, chị Năm và chị Tân tìm cách vào ấp chiến lược để phát động phong trào chống phá Mỹ-ngụy. Một lần vào đầu tháng 4-1969, sau khi vào ấp chiến lược hoạt động, trên đường về chẳng may gặp địch hành quân “phượng hoàng” kết hợp với bọn chiêu hồi, chỉ điểm.

Biết không thể thoát được, chị Năm nhanh chóng ập vào ôm chặt tên lính để chị Tân chém hắn 5 rựa. Tên lính bị thương, hai chị giật khẩu súng AR15, 2 quả lựu đạn; bọn lính đi sau càn tới bắn xối xả làm chị Tân gãy một cánh tay. Sau đó, chị Năm dìu chị Tân chạy vào đám thuốc lá gần đó, chạy được khoảng 200m thì địch càn sát đến nơi. Biết không thể thoát được, chị Tân đã ra lệnh cho chị Năm rút lui và đem vũ khí về, còn chị ở lại quyết tử với bọn ác ôn.

Với nhiều chiến công oanh liệt, chị Năm được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, bằng khen “Chiến sĩ diệt xe cơ giới” và bằng khen “Dũng sĩ diệt Mỹ”./.

Đan Thy

 

Chia sẻ bài viết