Tiếng Việt | English

12/06/2019 - 09:39

Có hay không việc cho vay nặng lãi, thuê giang hồ đe dọa để đòi nợ?

Trong đơn gửi đến Tòa soạn Báo Long An, bà Châu Thị Phương Hồng, ngụ ấp Bình Thạnh I, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cầu cứu cơ quan chức năng vì liên tục bị nhóm giang hồ đòi nợ đến nhà đe dọa sẽ “xử lý” cả gia đình bà do con gái ruột của bà là Nguyễn Thị Kim Phụng vay nặng lãi không trả nổi.

Bị giang hồ đe dọa?

Theo nội dung đơn tố cáo của bà Châu Thị Phương Hồng, nhóm đòi nợ thuê được bà H.T.D.H (ngụ ấp Bình Thạnh II, xã Thuận Mỹ) hành nghề cho vay nặng lãi cùng bà V.T.N.N (ngụ ấp Bình Thạnh III, xã Thuận Mỹ) - chủ quán cà phê MĐ thuê đến đòi nợ.

Nguyễn Thị Kim Phụng (con của bà Phương Hồng) đã vay của bà D.H 100 triệu đồng và nợ tiền hụi, “lãi mẹ đẻ lãi con” lên đến 190 triệu đồng và đã “nướng” sạch vào tụ điểm cờ bạc. Bà Hồng đã trả 20 triệu đồng và bán 3 vòng cưới của Phụng để trả nợ. Bà N.N siết dàn nhạc sống của chồng Phụng để trừ số tiền nợ.

Ngày 13/7-2017, bà D.H và bà N.N dẫn nhóm giang hồ đòi nợ mướn đến nhà Phụng đòi nợ. Nhóm giang hồ do Lê Minh Trí (Nhóc) cầm đầu, đe dọa nếu gia đình không trả nợ sẽ giết cả Phụng và chồng của Phụng, còn thách thức cả cơ quan công an. Lo lắng cho cả nhà, mẹ Phụng gọi công an đến nhưng nhóm đòi nợ vẫn hùng hổ chửi bới. Sau đó, công an mời tất cả lên xã để giải quyết.

Vụ việc chưa dừng lại, ngày 14/5/2018, bà N.N đến nhà Phụng, 2 bên xảy ra xô xát. Camera tại nhà bà Phương Hồng ghi lại diễn biến vụ việc. Cơ quan công an đến hiện trường lập biên bản và ghi nhận vụ việc. Tuy nhiên, vẫn chưa xử lý vụ việc trên.

Bà Phương Hồng bức xúc: “Con tôi Nguyễn Thị Kim Phụng làm nghề uốn tóc, vì sa ngã, bị lôi kéo cờ bạc đã trở thành con nợ của bà D.H và bà N.N do vào quán MĐ để cờ bạc. Tôi có xin chủ nợ để cho tôi trả dần số nợ cho Phụng nhưng gia đình tôi bị dồn vào đường cùng. Phụng đang mang thai phải bỏ nhà đi trốn vì giang hồ tìm kiếm”.

Trưa ngày 22/12/2018, một nhóm đối tượng giang hồ gồm 4 người xăm trổ đầy mình đưa cho mẹ Phụng giấy vay nợ của bà D.H và bà N.N, yêu cầu phải trả tiền. Nhiều lần, nhóm giang hồ đòi nợ thuê đe dọa, dùng trò bẩn gây hoang mang, ảnh hưởng tinh thần trong gia đình bà Phương Hồng và người dân xung quanh khu vực.

Nhiều người dân tại địa phương phản ánh, quán cà phê MĐ là tụ điểm “đen” chứa cờ bạc, đối tượng chủ yếu là học sinh phổ thông, thanh, thiếu niên tại địa phương và những thành phần giang hồ nơi khác đến, gây bức xúc trong dư luận. Nhiều con em tại địa phương đang ngồi trên ghế nhà trường tụ tập ở quán, sa ngã, là nạn nhân của trò cờ bạc đỏ đen.

Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc

Theo ghi nhận lời khai của các đối tượng liên quan đến vụ việc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành thông tin vào ngày 13/7/2017, Lê Minh Trí (Nhóc), sn 1997, ngụ ấp Vĩnh Viễn, xã Thanh Vĩnh Đông, cùng bà D.H và bà N.N đến nhà đòi nợ Phụng. Hai bên chỉ nói chuyện về nợ tiền hụi và tiền vay. Trí không hăm dọa sẽ giết Phụng và gia đình như trong đơn tố cáo.

Ngày 14/5/2018, bà N.N đến nhà mẹ Phụng đòi nợ. Hai bên có xô đẩy nhau. Trích xuất camera, clip ghi lại cảnh hai bên cự cãi, bà N.N có đập nón bảo hiểm xuống đất, Phụng cầm ghế nhựa đánh bà N.N.

Vào lúc 13 giờ, ngày 22/12/2018, 4 đối tượng: Trần Thanh Sang (ngụ ấp 2, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành), Trương Hoàn Thái (ngụ ấp 4, xã Vĩnh Công); Đinh Quốc An (ngụ khu phố 2, thị trấn Tầm Vu) và Đoàn Thanh Sang (ngụ ấp 4, xã Phước Tân Hưng) đến nhà bà Phương Hồng đòi nợ thuê cho bà D.H và bà N.N. Nhóm này không gặp Phụng. Trần Thanh Sang đưa giấy nợ tiền của Phụng cho bà Phương Hồng. Tuy nhiên, sau 30 phút hai bên chỉ nói chuyện “nhỏ nhẹ” và các đối tượng trên không có hành vi hăm dọa, đánh đập, phá tài sản. Sau đó, lực lượng Công an xã Thuận Mỹ có mặt, mời các đối tượng về làm việc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành cho rằng, căn cứ vào kết quả xác minh đơn tố cáo của bà Phương Hồng nhận thấy chưa có đủ cơ sở chứng minh các hành vi cho vay nặng lãi, hành vi thuê giang hồ hăm dọa giết người và hành vi siết nợ.

Riêng hành vi đánh nhau chưa gây thương tích nên Phụng không yêu cầu xử lý. Đối với hành vi chứa bạc và đánh bạc của các đối tượng tại quán cà phê MĐ trên địa bàn xã Thuận Mỹ, Công an huyện tiếp tục xác minh, làm rõ, nếu có đủ chứng cứ sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết