Tiếng Việt | English

29/06/2017 - 14:05

Có hay không việc ngang nhiên lấp rạch Nhiêu Phò?

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, ông Đặng Văn Hùm - đại diện cho hơn 50 hộ dân sống tại ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An khiếu nại việc ông Nguyễn Văn Cường ngang nhiên san lấp trái phép ngọn rạch Nhiêu Phò để phân lô, bán nền, hưởng lợi bất chính.

Nguồn gốc rạch Nhiêu Phò

Đơn khiếu nại do ông Đặng Văn Hùm đại diện phản ánh tại địa bàn ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc xảy ra tình trạng san lấp kênh, rạch trái phép khiến dòng chảy bị thu hẹp, bít đường thoát nước, làm nhiều hộ dân sống quanh khu vực bị ngập nước vào mùa mưa.

Con rạch Nhiêu Phò được ông Đặng Văn Hùm cho rằng, bị san lấp, ngăn dòng chảy, gây ngập úng vào mùa mưa

Dẫn đến tình trạng đó là do ông Nguyễn Văn Cường ngang nhiên san lấp trái phép ngọn rạch Nhiêu Phò để phân lô, bán nền, hưởng lợi bất chính, ảnh hưởng việc sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân địa phương và các hộ dân trên yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu con rạch.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Hùm cho biết: “Nhiêu Phò là con rạch tự nhiên tồn tại hàng trăm năm nay. Con rạch này là nguồn nước duy nhất người dân nơi đây sử dụng tưới tiêu, trồng hoa màu và thoát nước, tránh ngập úng vào mùa mưa. Lúc con rạch mới bị san lấp, tôi và các hộ dân đã ngăn chặn và làm đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền địa phương nhưng không được xem xét, xử lý. Đến nay, chúng tôi tiếp tục gửi đơn khiếu nại khắp nơi nhưng vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm”.

Trước đây, thửa đất số 1469, tờ bản đồ số 01, đất tọa lạc tại xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc có nguồn gốc là đất công điền, dừa lá trũng, rậm rạp do ông Trương Văn Miên khai hoang, sử dụng từ trước năm 1995. Sau đó, ông cho con ruột là Trương Văn Trường. Đến năm 2002, ông Trường mất, bà Trần Thị Yến (vợ ông Trường) thừa kế quyền sử dụng phần đất trên. Do thời điểm này thực hiện nâng cấp tỷ lệ bản đồ địa chính từ 1/5.000 lên 1/2.000 nên thửa đất bà Yến được thừa kế mang số thửa mới là 366, tờ bản đồ số 05, diện tích 5.230m2, loại đất cây lâu năm.

Tại thời điểm này, bản đồ địa chính tỷ lệ 1/2.000 cũng không thể hiện rạch Nhiêu Phò cắt ngang thửa đất của bà Yến, chỉ thể hiện phần ngọn rạch Nhiêu Phò đến ranh đất tiếp giáp giữa phần đất của bà Yến và phần đất của bà Tám Nay (giữa thửa đất 366 và 367) là hết.

Năm 2003, chính quyền địa phương vận động nhân dân hiến đất để nạo vét rạch Nhiêu Phò. Đại diện lãnh đạo UBND xã có đến gặp bà Yến vận động xin vét đường kênh qua phần đất của bà để làm đường thoát nước, tưới tiêu cho người dân trong khu vực từ đoạn rạch tiếp giáp đất của bà Yến đến ao của ông Lê Văn On. Lúc đầu, bà Yến đồng ý, nhưng khi triển khai nạo vét bề mặt rộng khoảng 3m đi qua phần đất và chia đôi thửa đất thì bà Yến lại không đồng ý (thời điểm này, hiện trạng đất của bà Yến đang trồng cây điều và năn).

Đến năm 2008, UBND xã Mỹ Lộc phối hợp Phòng Nông nghiệp - Địa chính tiếp tục nạo vét rạch Nhiêu Phò lần 2 nhưng chỉ nạo vét đến phần đất tiếp giáp thửa đất số 366 của bà Yến. Tháng 10/2015, bà Yến tách thửa và chuyển nhượng thửa đất trên cho nhiều người, trong đó có ông Nguyễn Văn Cường.

Vào đầu tháng 02/2016, sau khi được UBND huyện Cần Giuộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Cường san lấp mặt bằng tại thửa đất trên. Tuy nhiên, nhiều hộ dân ấp Lộc Trung khiếu nại ông Cường đến chính quyền địa phương với lý do ông Cường tự ý san lấp luôn ngọn rạch Nhiêu Phò làm mất đường thoát nước của các hộ dân trong khu vực.

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc - Nguyễn Tấn Phục: “Ngày 26/02/2016, UBND xã họp dân. Tại cuộc họp, có 21 hộ dân thống nhất cho ông Cường tạo dòng chảy mới ngang 3m theo hướng từ đầu rạch Nhiêu Phò cặp thửa đất số 367 và thửa số 950 (các thửa này được tách từ thửa 366). Quá trình thi công, một số hộ dân, trong đó có ông Đặng Văn Hùm không đồng tình nên gửi đơn phản ánh cơ quan chức năng, yêu cầu trả lại hiện trạng con rạch”.

Cần rà soát lại vụ việc

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Phục, hiện tại, rạch Nhiêu Phò bảo đảm hệ thống thoát nước cũng như tưới tiêu phục vụ sản xuất cho người dân khu vực ấp Lộc Trung. Tuy nhiên, còn một đoạn từ đường Lộc Trung đến đầu ao ông Lê Văn On, thuộc phần đất của ông Phạm Ngọc Ba và ông Nguyễn Tấn Thật, hiện đường thoát nước hẹp - chỉ rộng 1,5m, chưa bảo đảm tiêu thoát nước. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục vận động 2 hộ dân trên hiến đất để nạo vét mở rộng kênh nhằm thông thoáng dòng chảy suốt tuyến với chiều rộng trung bình từ 2,7-3m.

Trao đổi với phóng viên, Chánh Văn phòng UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Chánh Thà cho biết: Liên quan đến vụ việc trên, Chủ tịch UBND huyện trả lời bằng Văn bản số 348 về việc phản ánh của ông Hùm liên quan đến việc san lấp con rạch Nhiêu Phò để phân lô, bán nền, hưởng lợi bất chính.

Ngày 22/9/2016, ông Hùm có đơn phản ánh cho rằng, theo bản đồ địa giới hành chính huyện Cần Giuộc được lập vào năm 2000, tỷ lệ 1/25.000 do cơ quan chức năng tỉnh giao về Phòng Thủy lợi (cũ) của huyện quản lý thể hiện ngọn rạch Nhiêu Phò cắt ngang thửa đất số 366 của bà Trần Thị Yến. Tuy nhiên, qua đối chiếu theo bản đồ ông Hùm cung cấp chỉ thể hiện ranh giới giữa các xã của huyện Cần Giuộc, có thể hiện một đoạn rạch Nhiêu Phò nhưng không thể hiện số thửa cũng như ranh giới giữa các thửa đất.

Ngoài ra, Trạm Quản lý khai thác công trình thủy lợi huyện Cần Giuộc và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng xác định, hiện tại, không còn lưu giữ bản đồ thủy lợi tại thời điểm trước năm 2000. Do đó, việc ông Hùm cho rằng, ngọn rạch Nhiêu Phò cắt ngang thửa đất số 366 của bà Trần Thị Yến theo bản đồ địa giới hành chính huyện Cần Giuộc được lập vào năm 2000, tỷ lệ 1/25.000 và yêu cầu khôi phục trả lại phần đất rạch là không có cơ sở pháp lý để huyện tổ chức thực hiện.

Mong rằng, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát lại vụ việc, thực thi nghiêm công tác hậu kiểm để có câu trả lời thuyết phục đối với các hộ dân ấp Lộc Trung./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết