Tiếng Việt | English

02/06/2017 - 23:30

Có nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước?

Các mẹ vẫn hay thường có thói quen cho trẻ sơ sinh uống nước lọc tráng miệng và sạch lưỡi. Với quan niệm nước lọc rất lành, ăn xong phải uống, lại giúp bé đỡ táo bón nên một số chị em cho con uống mà không hề biết rằng, trẻ sơ sinh uống nước lọc là không tốt.

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Đào Thị Yến Phi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM thì:

Trẻ dưới 6 tháng tuổi tuyệt đối không cho uống nước vì nước có thể cản trở khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc sữa công thức, khiến cho bé trở nên còi cọc, bú kém, chậm lớn. Do đó, ở giai đoạn này, trẻ chỉ nên uống sữa mà thôi. Ngoài ra, các mẹ cần lưu ý, chỉ cho bé bú khi thức, khi đó bé mới bú sữa nhiều.

Bé không cần ngày nào cũng phải đi ngoài, nếu trẻ chậm đi ngoài từ 3 – 4 ngày thì các mẹ cũng không quá lo lắng hay can thiệp gì vì thức ăn của trẻ chỉ toàn là sữa.


Trẻ dưới 6 tháng tuổi tuyệt đối không cho uống nước. Ảnh: internet

Còn đối với trẻ dưới 2 tuổi, nếu trẻ bị thiếu hụt chiều cao, cơ, não, các mẹ có thể giúp bé phục hồi những vấn đề này bằng chế độ dinh dưỡng thích hợp.

Với những trẻ ăn cháo hay ngậm, có thể là do bé không thích ăn cháo hỗn hợp với rau, thịt vì không thể nhai nuốt được. Các mẹ có thể để riêng từng món để bé có thể ăn dễ dàng, như: một chén cháo trắng, một chén thịt bằm nhỏ xào với dầu, một chén rau băm nhỏ nấu như canh.

Những việc không nên làm sau khi sinh

Cũng theo bác sĩ Yến Phi, việc mát-xa sau sinh khoảng một tháng chỉ có tác dụng làm săn chắc cơ bụng và thư giãn là chính. Mát-xa sau sinh không có tác dụng thu nhỏ thành bụng. Bác sĩ thường khuyến cáo, sau sinh vài hôm, nếu các mẹ có thể đi lại được thì nên đi lại và kết hợp tập thể dục phù hợp là tốt nhất.

Bác sĩ cũng lưu ý với các chị em: Phụ nữ sau sinh thường có thói quen là mua thuốc bắc về xông cửa mình với mục đích giúp giảm tiết dịch và giữ khô âm đạo hay thu nhỏ âm hộ, âm đạo… Theo bác sĩ, việc này là không nên làm vì sẽ mang lại nhiều tác dụng ngược. Các mẹ chỉ nên làm những gì mà khoa học đã chứng minh với cách tốt nhất là vận động sau khi sinh./.

N.T/VOH

Chia sẻ bài viết