Tiếng Việt | English

27/10/2020 - 20:07

Con số thương vong do bão Molave ở Philippines có thể còn tăng cao

Bão Molave càn quét qua Philippines khiến hàng chục người thiệt mạng và mất tích cùng hàng trăm nghìn người dân phải đi sơ tán.

Dự kiến bão sẽ tiếp tục mạnh lên trên biển Đông khi hướng đến miền Trung của Việt Nam. Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Phillipines cho biết, tính đến ngày 8h sáng 27/10, 9 người thiệt mạng và 13 người Philippines đã mất tích trong cơn bão. Hội đồng này cảnh báo, con số thương vong có thể tăng cao khi chính quyền khu vực thực hiện công tác đánh giá thiệt hại.

Bản đồ đường đi của bão Molave của Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Phillipines. Nguồn: Philstar.com

Bản đồ đường đi của bão Molave của Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Phillipines. Nguồn: Philstar.com

Bão Molave đổ bộ vào Philippines từ ngày 25/10 đem theo mưa lớn, gây ngập lụt nhiều ngôi làng, phá hủy hàng trăm ngôi nhà khiến 914.709 người dân Philippines bị ảnh hưởng. Trong số đó, hơn 100.000 người đã phải đi sơ tán, chủ yếu ở các tỉnh Albay và Quezon. Hầu hết những người sơ tán sống trong khu vực dễ bị sạt lở, lũ lụt và triều cường.

Trước đó, Tập đoàn lưới điện quốc gia Philippines đã phải tạm thời đóng toàn bộ nguồn cung cấp điện của các khu vực bị ảnh hưởng như đảo Quezon, tỉnh Albay, Catanduanes, Camarines Sur, Masbate và Sorsogon.

Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai khu vực Bicol cho biết, 33 vịnh biển đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Tổng cộng 12 cảng đã tạm ngừng hoạt động và có ít nhất 642 hành khách bị mắc kẹt tại các cảng biển này. Theo Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai Quốc gia Philippines, bão Molave hiện đang di chuyển theo hướng tây trên Biển Đông với tốc độ gió 135 km/h và sức gió giật lên tới 150 km/h.

Philippines hứng chịu trung bình 20 trận bão hàng năm. Ngoài ra, quốc gia này cũng hứng chịu các vụ động đất và phun trào núi lửa, khiến Philippines trở thành một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thảm họa tự nhiên nhất thế giới. Trận bão lớn nhất được ghi nhận là siêu bão Haiyan năm 2013, khiến hơn 7.300 người chết và mất tích./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết