Tiếng Việt | English

20/06/2020 - 09:27

Cộng tác viên - “Cánh tay nối dài” của tòa soạn

Trong khi nhân lực của Báo Long An không thể “phủ sóng” hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thì cộng tác viên (CTV) sẽ là “cánh tay nối dài” của tòa soạn với những tin tức được cập nhật nóng hổi, lôi cuốn, hấp dẫn bạn đọc. Có chung niềm đam mê làm báo, những CTV mong góp chút ít công sức của mình làm nên “sức sống”, sự đa dạng, phong phú về mặt nội dung lẫn hình thức của tờ báo Đảng.

Tin tức địa phương nhanh chóng đến người dân

8 năm nay, độc giả Báo Long An khá quen thuộc với bút danh Thất Huy (tên đầy đủ là Tôn Thất Huy). Anh hiện công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Cần Giuộc (trước đây là Đài Truyền thanh huyện). Ngoài việc bảo đảm số lượng bản tin phát thanh trên hệ thống đài, anh còn tranh thủ cộng tác với Báo Long An nhằm kịp thời thông tin những vấn đề, sự kiện diễn ra tại địa phương đến với độc giả. Ở những bài viết của anh, bạn đọc cũng hình dung được không khí của những hoạt động Đoàn Thanh niên, cuộc sống người dân hay những cuộc họp, hội nghị đánh giá, định hướng, phát triển của huyện.

Phóng viên Thất Huy trong công việc

“Mỗi khi có một “đứa con tinh thần” được tòa soạn ưng ý, cho đăng lên báo in, báo điện tử, tôi cảm thấy vô cùng hãnh diện. Càng vui hơn khi tôi được nghe bạn bè đồng nghiệp của Báo Long An hỏi thăm sức khỏe, động viên gửi bài hay những ý kiến, góp ý nhẹ nhàng để những tin, bài về sau càng trở nên sâu sắc hơn” - phóng viên (PV) Thất Huy chia sẻ.

Mặc dù công việc PV đài huyện chẳng khác gì những cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh nhưng hiện nay, chúng tôi vẫn chưa được các cơ quan chức năng công nhận là cơ quan báo chí (chỉ là cơ quan tuyên truyền do UBND huyện quản lý) nên hầu hết PV không được cấp thẻ nhà báo. Điều này gây không ít khó khăn cho anh em đài huyện trong quá trình tác nghiệp.

Theo PV Thất Huy, khó khăn nào rồi cũng được hóa giải nếu chúng ta biết khéo léo xử lý các tình huống, đặc biệt, đam mê là điều duy nhất có thể giúp mình bước qua mọi khó khăn. Điều mà chúng tôi cố gắng, nỗ lực nhất hiện nay là mỗi ngày có được nhiều tin, bài hay nhằm truyền tải đến bạn đọc gần xa.

Sợi dây gắn kết duy nhất là… đam mê

Sau khi tốt nghiệp Khoa Văn học và Ngôn ngữ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, tháng 8-2015, PV Trương Huỳnh Thùy Hương “đầu quân” làm CTV thường xuyên của Báo Long An. Hơn 5 năm trôi qua, mặc dù không được hưởng đầy đủ các chế độ như PV hợp đồng, biên chế, nhưng Thùy Hương (bút danh Huỳnh Hương) chưa từng có ý định sẽ bỏ cuộc. Bởi lẽ, sau bao nhiêu khó khăn, điều duy nhất để chị gắn kết với báo chỉ vì… niềm đam mê!

Phóng viên Huỳnh Hương trong một chuyến tác nghiệp

Với đặc thù của nghề báo, người làm phải thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe hơi thở của cuộc sống để có những thông tin mới, kịp thời phản ánh đến bạn đọc. Là cộng tác viên thường xuyên, tôi chưa bao giờ ngừng cố gắng, hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Chúng tôi xứng đáng được xem là một phóng viên thực thụ”.

Phóng viên Huỳnh Hương

Nhớ lại những ngày đầu bước chân vào cánh cổng Báo Long An, với chị, mọi thứ như “tờ giấy trắng”; chưa hình dung được mình sẽ làm gì, rồi ngỡ ngàng nối tiếp ngỡ ngàng… “Không được đào tạo chuyên ngành báo chí nên tôi gặp không ít khó khăn trong việc tìm đề tài, khai thác thông tin. Kỷ niệm tôi nhớ mãi là những lần lạc đường, “sa ổ voi” ngã xe. Điều tôi quan tâm nhất hiện nay là do không “danh chính ngôn thuận” nên việc lấy tin đôi lúc bị cơ quan chức năng “e dè” trong phát ngôn” - PV Huỳnh Hương bộc bạch.

Tuy công việc bước đầu gặp nhiều khó khăn nhưng với sự hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình của các anh chị đồng nghiệp đi trước cộng với sự nỗ lực của bản thân nên chị sớm “bắt nhịp” kịp với nghề viết lách. Theo Huỳnh Hương, nghề báo giúp chị được đi nhiều nơi, học hỏi nhiều thứ và có thêm nhiều trải nghiệm mà không phải nghề nào cũng có. Đây chính là động lực giúp chị nuôi dưỡng ngọn lửa nghề.

CTV báo chí là những người cần mẫn, vất vả, đòi hỏi phải có cái tâm với nghề. Họ góp phần không nhỏ cho thành công của tờ báo, đưa thông tin nhanh, chính xác, đa dạng đến bạn đọc. Họ viết bằng niềm đam mê, nhiệt huyết,… góp phần làm cho cuộc sống này có ý nghĩa hơn./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết