Tiếng Việt | English

15/08/2016 - 17:09

Cứ cố gắng làm hết sức mình là được

Mất đi người thương yêu nhất, không biết chia sẻ cùng ai, làm thế nào để vượt qua?

Con chào chú Huỳnh Văn Sơn. Con là Huy, năm nay 14 tuổi và chuẩn bị vào lớp 9. Như chú biết đấy, lớp 9 là năm cuối cấp của cấp 2, con nghe rằng thi tuyển sinh lớp 10 còn quan trọng hơn thi đại học. Hè vừa qua, con có dự tính phải cố gắng học tốt, thi tốt và định hướng sẵn những môn quan trọng, lựa chọn các nguyện vọng trường chuyên/ thường. Tuy nhiên, khi chuẩn bị vào năm học mới thì con không còn tinh thần cho việc học nữa, con muốn bỏ tất cả.


Ảnh minh họa: Internet

3 tuần trước, ông nội con mất, con buồn lắm. Con tự dặn lòng mình phải học thật tốt để ông nội ở phía bên kia có thể hãnh diện vì con, nhưng con không làm được. Mấy ngày nay, con không tập trung vào việc học được. Hiện con vẫn đến lớp học thêm nhưng không tiếp thu được gì hết! Con muốn tâm sự với ai đó nhưng quanh con lại không có người nào chia sẻ được.

Sắp tựu trường rồi, chú chỉ con cách nào để có thể tập trung hơn đi chú. Con cảm ơn chú!

Hoàng Huy 
(Trường THCS thị trấn Thạnh Hóa)

Tư vấn:

Chào con trai!

Có lẽ sự ra đi của ông đã gây ra sự mất mát lớn lao không chỉ cho riêng con mà còn với tất cả người thân. Con cần mạnh mẽ vượt qua tất cả để không phụ lòng mong mỏi và tin yêu của ông và gia đình nhé!

Một vài tuần sa sút, con hãy xem như đó là một bài học giúp con cảnh tỉnh, bây giờ thì con cần tăng tốc thôi nào! Trước tiên, con cần phải tập trung khi học ở lớp, cố gắng hoàn thành hết những bài tập được giao. Sau đó, còn cần phải sắp xếp thời gian cá nhân của mình để có thể học thêm và thư giãn thật thoải mái.

Con cũng có thể chia sẻ và tâm sự với những người bạn để vơi đi nỗi buồn trong lòng mình và không nên đặt áp lực quá lớn cho bản thân. Cứ cố gắng làm hết sức mình là được.

Chú tin con trai sẽ làm tốt, đúng không?

PGS -TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn
(Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Báo Long An mở chuyên mục Góc tư vấn trên số báo thứ sáu hàng tuần. Bạn đọc cần tư vấn về tâm lý, xã hội, đời sống, kiến trúc,... xin gửi câu hỏi về Phòng Thư ký Tòa soạn, Báo Long An, số 9, đường số 1, Khu dân cư trung tâm phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: baolongan@gmail.com (ghi rõ tham gia Góc tư vấn).

 

Chia sẻ bài viết