Tiếng Việt | English

05/12/2022 - 09:30

Cùng vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị

Dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách với những thăng trầm của lịch sử nhưng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện, tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển. Mối quan hệ đặc biệt này tiếp tục được chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân 2 nước chung tay gìn giữ, vun đắp bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Thắm tình quân - dân

Long An có đường biên giới dài hơn 134km, tiếp giáp tỉnh Svay Rieng và Prey Veng, Vương quốc Campuchia. Thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân 2 nước không ngừng được vun đắp và phát triển. Ngoài duy trì hợp tác phát triển KT-XH và các hoạt động đối ngoại, tỉnh Long An còn thường xuyên tổ chức các chuyến thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí,... cho người dân Campuchia.

Những món quà nghĩa tình của Đội K73 tặng người dân phum (ấp) Ou Da, xã Buan, huyện SompuaLun, tỉnh Battambang, Vương quốc Campuchia

Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Long An và các tỉnh: Pailin, Svay Rieng, Battambang, những năm qua, các tỉnh này đã hỗ trợ Đội K73, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An tìm kiếm, quy tập và đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia về nước. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đội K73 còn là những “đại sứ” của Việt Nam với người dân đất nước Chùa Tháp. Có dịp tháp tùng cùng Đội K73, chúng tôi mới cảm nhận hết những hoạt động thiết thực, thắm tình quân - dân mà cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội dành cho người dân Campuchia.

Cán bộ, chiến sĩ Đội K73 quan tâm, giúp đỡ cậu bé Fẹ Chanh Via Sa Na trong những ngày thực hiện nhiệm vụ bên nước bạn

Ấn tượng với chúng tôi là trường hợp Fẹ Chanh Via Sa Na - cậu bé được CBCS Đội K73 giúp đỡ trong những ngày thực hiện nhiệm vụ bên đất nước bạn. Hoàn cảnh của Via Sa Na rất khó khăn. Cha mẹ của em vì sức khỏe yếu, thường xuyên bệnh tật nên không thể chăm lo cho em, đành gửi Via Sa Na vào sống tại chùa Pà Hui (tỉnh Pailin). Tuy sống xa vòng tay của người thân nhưng Via Sa Na rất lễ phép, ngoan ngoãn. Gương mặt xanh xao, tấm thân gầy gò của Via Sa Na càng khiến CBCS Đội K73 thương cảm. Đón nhận bộ quần áo mới do Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73, tặng, Via Sa Na rất xúc động, rưng rưng nước mắt. Chắp 2 tay trước mặt, em cúi đầu cảm ơn theo phong tục của người dân Campuchia. Khoác lên mình chiếc áo mới, khuôn mặt ngây thơ của em hiện lên niềm vui sướng, tung tăng chạy đi khoe với các sư thầy và bạn bè. Không chỉ được tặng áo mới, ngày ba bữa, Via Sa Na cùng ăn cơm với bộ đội. Với em, đây là những bữa cơm rất đặc biệt và ngon. Chăm sóc Via Sa Na như chính em ruột của mình, Trung sĩ Ngô Lê Quốc Sư - chiến sĩ Đội K73, tắm rửa, gội đầu, giặt quần áo cho em và hướng dẫn em cách vệ sinh thân thể để bảo vệ sức khỏe.

Đội K73 vui Tết Cổ truyền Chol Chnam Thmay cùng người dân Campuchia

Ngoài ra, trong dịp Tết Cổ truyền Chol Chnam Thmay, Đội K73 còn tặng 50 phần quà cho người dân phum (ấp) Ou Da, xã Buan, huyện SompuaLun, tỉnh Battambang. Đây là các nhu yếu phẩm được mang từ Việt Nam sang. Ou Da là vùng đất gần núi, còn nhiều khó khăn, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt. Do điều kiện đất đai, thời tiết không thuận lợi nên người dân tận dụng các vách đá để trồng bắp, trang trải cuộc sống. Khi biết tin có Đội K73 đến thăm, tặng quà, người dân nơi đây rất xúc động.

Các hoạt động ý nghĩa, thiết thực như khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân một số địa phương ở nước bạn Campuchia đã vun đắp tình hữu nghị giữa quân đội và nhân dân 2 nước. Qua đó, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước, vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Campuchia ngày càng bền chặt và không ngừng "đơm hoa, kết trái"

Ân cần, chu đáo

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại tỉnh Pailin, Đội K73 thường xuyên khám, điều trị bệnh và hướng dẫn người dân địa phương cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Có lần, bà Phay đang làm công quả tại chùa Pà Hui bị chóng mặt, ngất xỉu, được y sĩ Đội K73 kịp thời thăm khám, phát thuốc miễn phí. Ngoài ra, bà Phay còn được tư vấn, dặn dò cách uống thuốc, vệ sinh, ăn uống và các biện pháp phòng bệnh. Cầm gói thuốc trên tay, bà Phay xúc động: “Thời gian gần đây, tôi hay bị mệt mỏi, nhiều lúc chóng mặt, ăn uống nhiều bữa không cảm thấy ngon. Cũng may nhờ có các y, bác sĩ nhiệt tình thăm khám, phát thuốc uống miễn phí và hướng dẫn cách điều trị nên yên tâm rồi!”. Ngày chia tay Đội K73, bà Phay bịn rịn và chân thành cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của các CBCS.

Ngoài tổ chức đoàn đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí tại nước bạn, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn biên giới của tỉnh Long An còn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân Campuchia. Tại Trung tâm Y tế huyện Đức huệ, từ đầu năm 2022 đến nay, bình quân mỗi tháng, Trung tâm tiếp nhận 10 bệnh nhân là người Campuchia đến khám, chữa bệnh.

Điều dưỡng Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ ân cần chăm sóc sức khỏe cho người dân Campuchia

Bác sĩ Trịnh Thanh Huy (Khoa Nội - Nhi, Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ) cho biết: “Hầu hết bệnh nhân là người Campuchia đến khám và điều trị các bệnh về hô hấp, tiêu hóa và một số bệnh thông thường khác. Ngoài ra, có một số trường hợp cấp cứu ngoại khoa, ngộ độc,... Đối với các bệnh nhân này, chúng tôi luôn hết lòng điều trị. Trước đây, chúng tôi được tạo điều kiện tham gia khóa học giao tiếp thông thường. Ngoài ra, chúng tôi còn dành nhiều thời gian tìm hiểu, trau dồi thêm ngôn ngữ để thuận lợi trong quá trình khám, chữa bệnh cho người dân nước bạn”.

Không phân biệt người Việt hay Campuchia, mỗi bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đều được các y, bác sĩ, điều dưỡng tiếp đón ân cần, chu đáo. Chị Chik Lang (tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia) chia sẻ: “Tôi đang đi làm ngoài ruộng thì đột nhiên bị chóng mặt và té nên người thân đưa đi khám. Sau khi được các y, bác sĩ tận tình thăm khám và điều trị, tôi thấy bệnh tình thuyên giảm rất nhiều”.

Các hoạt động ý nghĩa, thiết thực như khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân một số địa phương ở nước bạn Campuchia đã vun đắp tình hữu nghị giữa quân đội và nhân dân 2 nước. Qua đó, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước, vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Campuchia ngày càng bền chặt và không ngừng "đơm hoa, kết trái"./.

Huỳnh Hương – Biện Cường

Chia sẻ bài viết