Tiếng Việt | English

17/11/2022 - 12:10

Ấm tình đoàn kết toàn dân

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (Ngày hội) hàng năm là ngày họp mặt, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, mở rộng vòng tay đoàn kết.

Thắt chặt tình làng, nghĩa xóm

Năm 2022, Khu dân cư (KDC) khu phố Thủ Tửu 2, phường Tân Khánh, TP.Tân An, tỉnh Long An, được chọn là điểm của tỉnh để tổ chức Ngày hội. Trước khi Ngày hội diễn ra, bí thư chi bộ khu phố, trưởng khu phố, trưởng ban công tác Mặt trận khu phố,... khá bận rộn. “Mệt mà vui” là chia sẻ chung của Ban vận động khu phố Thủ Tửu 2.

Để Ngày hội thêm long trọng, ngay từ đầu năm, họ chia nhau từng công việc. Người “lê la” nhà dân trò chuyện, người lắng nghe đóng góp của những cán bộ hưu trí, người vận động mạnh thường quân tặng quà cho dân, người giám sát công trình xây dựng,... Vất vả, khó nhọc là vậy nhưng họ vẫn chia nhau theo dõi từng công trình "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Bí thư Thành ủy Tân An - Lê Công Đỉnh trao quà cho khu dân cư tại Ngày hội

Bí thư Chi bộ khu phố Thủ Tửu 2 - Nguyễn Anh Cương thông tin, điểm nổi bật trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của khu phố chính là được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Đặc biệt, hưởng ứng mô hình Mỗi KDC một công trình, khu phố chọn công trình Trồng hoa 2 bên đường Hoàng Anh. Đồng thời, khu phố phát động vẽ tranh tường, hoàn thiện bờ kè kênh Nhơn Hậu, trang bị ghế đá, trao nhà cho hộ nghèo,... với kinh phí gần 1 tỉ đồng.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh cho biết, Ngày hội năm nay rất vui. Khắp nơi rợp cờ hoa, không khí sôi nổi. Ở nhiều KDC, các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu, chu đáo. Tại khu phố Thủ Tửu 2, có sự đầu tư trong cả phần lễ và phần hội. Khu phố có sự đổi mới trong tổ chức, đó là báo cáo hoạt động khu phố được trình chiếu bằng video, hấp dẫn, thu hút người xem.

Qua đó cho thấy, công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có chuyển biến. Người dân hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Công tác giảm nghèo, từ thiện - nhân đạo, khuyến học, khuyến tài,... được quan tâm. Tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt.

Lan tỏa ngày hội lớn

Theo ghi nhận, tại các KDC, cả phần lễ và phần hội đều sôi nổi. Đối với phần lễ, cán bộ Mặt trận và người dân cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam suốt 92 năm xây dựng và phát triển. Tại KDC ấp Vĩnh Phước, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc (ấp điểm của tỉnh), người dân vui mừng và tự hào trước những thay đổi của quê hương, nhất là khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Lãnh đạo huyện Cần Giuộc tặng hoa, quà chúc mừng Ngày hội

Đồng thuận và hưởng ứng các chương trình do địa phương phát động, bà Nguyễn Thị Chánh (ấp Vĩnh Phước) chia sẻ: “Tôi cảm thấy vui khi diện mạo của xã, ấp có nhiều thay đổi. Là địa bàn giáp ranh TP.HCM, tình hình an ninh, trật tự thời gian gần đây có sự cải thiện đáng kể thông qua việc chung tay, hỗ trợ của người dân với lực lượng công an, trong đó có việc lắp đặt các camera giám sát an ninh, trật tự. Chúng tôi cũng chú ý hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường để đường làng, ngõ xóm thêm sạch, đẹp”.

Năm 2022, KDC ấp Vĩnh Phước tiếp tục vận động mạnh thường quân, người dân hiến đất, đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công lao động thực hiện các công trình, nổi bật là công trình ngầm hóa đường cống thoát nước kênh Lò Gang với tổng kinh phí trên 6 tỉ đồng. Tại Ngày hội của ấp, khẩu hiệu “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết” tiếp tục được nêu trong lời phát động phong trào thi đua năm 2023.

Biểu diễn văn nghệ tại Ngày hội

Cùng với phần lễ ấm áp và nghĩa tình, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cũng diễn ra sôi nổi tại ấp Vĩnh Phước. Trước khi diễn ra Ngày hội, xã Phước Lý cũng tổ chức các giải đấu bóng đá, cờ tướng, cầu lông,... Điều này không chỉ cho thấy sự phong phú trong đời sống tinh thần mà còn chuyển tải niềm vui, các thông điệp của người dân trước sự đổi mới của quê hương. Và một điều không thể thiếu là sau những tiết mục “cây nhà, lá vườn” ấy, bao giờ cũng là bữa cơm đoàn kết của người dân trong KDC.

Ngày hội hàng năm đọng lại trong mỗi người nhiều cảm xúc. Không chỉ thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, tình dân, nghĩa Đảng, đây còn là ngày những người con xa quê hướng về nguồn cội, góp sức xây dựng quê hương. Với ý nghĩa đó, tin rằng, Ngày hội sẽ tiếp thêm sức mạnh thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025./.

 Thanh Nga

Chia sẻ bài viết