Tiếng Việt | English

14/08/2015 - 19:53

Dân cản thi công cầu vượt trên Quốc lộ 1A do đền bù không thỏa đáng

Nhiều hộ dân không đồng tình với khối lượng và đơn giá đền bù do đơn vị bảo hiểm đưa ra nên đã tập trung ngăn cản.

Từ gần 1 tuần nay, người dân sinh sống xung quanh dự án cầu vượt đường sắt Hòa Tân, nằm trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ngăn cản không cho đơn vị thi công thảm nhựa mặt cầu. Chính quyền địa phương đang cùng chủ đầu tư vận động người dân và hoàn thiện các thủ tục bảo hiểm để chi trả cho những hộ bị thiệt hại.

Cầu vượt Hòa Tân mới chỉ thi công được 1 bên do người dân phản đối thi công

Dự án cầu vượt đường sắt Hòa Tân do Ban Quản lý Dự án 7 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây dựng Thăng Long, có trụ sở chính tại Hà Nội thi công. Công trình được mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.

Trong quá trình thi công, dự án đã gây nứt tường 38 hộ dân, nhưng chỉ 11 hộ đã nhận tiền đền bù thiệt hại. Những hộ còn lại không đồng tình với khối lượng và đơn giá đền bù do đơn vị bảo hiểm đưa ra nên đã tập trung ngăn cản.

UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã họp dân và tổ chức đoàn liên ngành để xác định lại khối lượng thiệt hại. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa đồng tình và tiếp tục ngăn cản thi công từ ngày 10/8 đến nay.

Ông Lê Văn Tùng, ở thôn Vĩnh Phú, xã Suối Tân bức xúc: “Chúng tôi yêu cầu ngừng thi công chứ chúng tôi không ngăn cản xe. Cả một cái nhà sập móng xuống, nứt ngang, xé dọc... các vị khắc phục bằng cách đục ra, tô trát lại, tính giá trị ngày công là 206.000 đồng, kêu thợ thì không có thợ làm”.

Sau khi kiểm kê, khối lượng thiệt hại của hầu hết các hộ dân đều tăng so với trước đây. Hiện các đơn vị có liên quan đã xác định xong giá trị bồi thường của của những hộ dân vừa được kiểm kê khối lượng thiệt hại. UBND xã Suối Tân đang phân công cán bộ xuống từng nhà dân thông báo, giải thích khối lượng, đơn giá đền bù, hỗ trợ để các hộ dân nắm rõ.

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Chủ tịch UBND xã Suối Tân, huyện Cam Lâm cho biết: “Về đơn giá áp dụng ở mức cao nhất, chúng tôi cũng cử cán bộ chuyên môn xuống thông báo khối lượng bữa trước bà con thống nhất. Thông báo luôn mức giá chi trả và đồng thời cũng giải thích để cho người dân nắm được các văn bản của cấp trên quy định nội dung là như thế, để cho dân hiểu, thực hiện cho xong công trình”.

Ngoài số 38 hộ đã kiểm kê khối lượng đã phát sinh thêm 27 hộ dân bị thiệt hại, sắp tới địa phương tiếp tục thống kê để bồi thường, hỗ trợ. Ông Nguyễn Hữu Hảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho rằng: Tình trạng người dân bức xúc kéo dài là do chủ đầu tư và Công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã không bồi thường, hỗ trợ đúng mức thực tế.

Trước mắt, huyện sẽ vận động người dân giữ gìn an ninh trật tự, không nên ngăn cản thi công, gây ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án. Tiếp đó, sẽ mời các hộ dân làm việc để thống nhất mức bồi thường thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật./.

Thái Bình/VOV-Miền Trung

Chia sẻ bài viết