Tiếng Việt | English

09/02/2024 - 08:50

Dấu ấn Techfest Long An 2023

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Long An đã phối hợp Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN), Trung tâm Khởi nghiệp Sông Hàn, Trường Đại học Tân Tạo tổ chức thành công Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KN ĐMST) tỉnh Long An năm 2023 - Techfest Long An 2023. Ngày hội đã thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu khách mời là lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là các học sinh, sinh viên (HS-SV), doanh nghiệp (DN) KN ĐMST, viện, trường, tổ chức, chuyên gia,... trong hệ thống mạng lưới hỗ trợ thúc đẩy hoạt động KN ĐMST.

Dấu ấn Techfest Long An 2023

Ngày hội KN ĐMST là sự kiện thường niên dành cho cộng đồng KN sáng tạo, nằm trong khuôn khổ Quyết định số 844/QĐ-TTg, ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái KN ĐMST quốc gia đến năm 2025” (gọi tắt là Đề án 844). Đề án 844 có mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ KN ĐMST.

Ngày hội KN ĐMST tỉnh Long An 2023 - Techfest Long An 2023 được Sở KH&CN phối hợp Trung tâm KN Sông Hàn, Trường Đại học Tân Tạo tổ chức trong 2 ngày 03 và 04/11/2023 tại 2 địa điểm là Không gian KN sáng tạo tỉnh Long An và Trường Đại học Tân Tạo. Sự kiện được tổ chức thành công tốt đẹp với hơn 300 đại biểu tham dự là lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là các HS-SV, DN KN ĐMST, viện, trường, tổ chức, chuyên gia,... trong hệ thống mạng lưới hỗ trợ thúc đẩy hoạt động KN ĐMST trong và ngoài tỉnh.

Đây là hoạt động thường niên của tỉnh, hòa cùng sự kiện Techfest quốc gia và Techfest của các địa phương trong cả nước. Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, DN, viện, trường, chuyên gia, nhà khoa học, HS-SV,... kết nối, chia sẻ, góp phần lan tỏa, thúc đẩy tinh thần KN ĐMST trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước. Qua đó, các DN, dự án KN ĐMST trong và ngoài tỉnh có cơ hội kết nối, chia sẻ các nguồn lực giúp sự phát triển của DN, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Techfest Long An 2023 cũng nằm trong chuỗi sự kiện Techfest - Whise 2023 do Bộ KH&CN phối hợp UBND TP.HCM tổ chức từ ngày 20 đến 25-11-2023 tại Trung tâm Hội nghị TP.HCM. Chương trình quy tụ hàng ngàn DN KN ĐMST, các đơn vị hỗ trợ, chuyên gia, nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực công nghệ, các khía cạnh liên quan đến KN ĐMST trong nước cũng như quốc tế. Tại sự kiện năm 2023, Long An cùng một số tỉnh, thành phố khác như TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sơn La, Lai Châu, Khánh Hòa,... vinh dự được Bộ KH&CN vinh danh tại Ngày hội KN quốc gia Techfest - Whise 2023, là địa phương có đóng góp nổi bật cho hệ sinh thái KN ĐMST.

Trong 2 ngày diễn ra sự kiện, Sở KH&CN, Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN đã tổ chức thành công nhiều hội thảo chuyên đề như Nghiên cứu khoa học trong trường học và ứng dụng thực tiễn; Các hoạt động thúc đẩy ĐMST tỉnh Long An; Giải pháp ĐMST và ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, quản trị và phát triển DN và Diễn đàn hệ sinh thái KN ĐMST.

Đặc biệt, Techfest Long An 2023 đã có sự ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở KH&CN Long An với Trường Đại học Tân Tạo, Trung tâm Ươm tạo KN Sông Hàn, Làng HS-SV Techfest Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Ngoài ra, giữa Trung tâm Ươm tạo KN Sông Hàn và Trường Đại học Tân Tạo cũng ký kết hợp tác với nhau. Việc hợp tác giữa các đơn vị, tổ chức được hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, thể hiện sự tôn trọng và lòng tin giữa các bên để đạt mục tiêu hỗ trợ hệ sinh thái KN.

Tại sự kiện, đại biểu đã chứng kiến sự ra mắt của các HUB - Techfest Việt Nam đặt tại Long An: Làng HS-SV tại Long An do Trường Đại học Tân Tạo làm đầu mối (nhằm kết nối HS-SV trên cả nước nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và kết nối các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia, tập đoàn, DN,...); Làng Design Thinking tại Long An do Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN làm đầu mối (nhằm giúp mở rộng thêm hệ sinh thái ĐMST cùng với chìa khóa tư duy thiết kế, tạo điều kiện cho các thành phần trong hệ sinh thái học hỏi, mở rộng kiến thức, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, từ đó tạo ra giá trị những ý tưởng mới thiết thực cho nền kinh tế).

Giám đốc Sở KH&CN - Nguyễn Minh Hải

"Techfest Long An 2023 đã tạo dấu ấn rõ nét, thể hiện kết nối “công - tư” giữa cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị tư nhân. Thông qua sự kiện đã kết nối thành công giữa nguồn đào tạo nhân lực và hơn 50 DN, kết nối giữa các Làng Techfest quốc gia và địa phương,... Đây là dấu ấn đậm nét để từng bước xây dựng, lan tỏa và hoàn thiện hệ sinh thái KN ĐMST trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển để hòa nhập vào mạng lưới KN ĐMST quốc gia trong thời gian tới."

Lan tỏa khát vọng, tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại sự kiện, Giám đốc Sở KH&CN, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KN ĐMST tỉnh - Nguyễn Minh Hải nhấn mạnh, sự kiện được tổ chức trong thời điểm rất có ý nghĩa, khi cả nước cũng như tỉnh Long An đang hình thành và phát triển mạnh mẽ mạng lưới KN, KN ĐMST, đặc biệt khi tỉnh nhà cũng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 686/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, một trong các đột phá phát triển đã được đề ra đó là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, phát triển mạnh mẽ KH&CN, ĐMST trên các ngành, lĩnh vực quan trọng của tỉnh.

Thời gian qua, cùng với các chính sách hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN như Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về hỗ trợ ứng dụng kết quả nghiên cứu, nhân rộng mô hình; Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND, ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh về quy định nội dung chi và mức chi hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030; các chính sách ươm tạo và hỗ trợ KN ĐMST trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm và thực hiện theo Nghị quyết số 22/2020/NQ-HĐND, ngày 08/12/2020 của HĐND tỉnh; Quyết định số 13/2021/QĐ-UBND, ngày 30/3/2021 của UBND tỉnh quy định nội dung và mức chi thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái KN ĐMST quốc gia đến năm 2025”.

Đại biểu tham quan các sản phẩm khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trưng bày, quảng bá tại Ngày hội

Cuộc thi “KN ĐMST - Kiến tạo tương lai” Long An 2023 đã chọn ra 6 dự án xuất sắc, đáp ứng tiêu chí của cuộc thi và trao giải. Theo đó, tác giả Nguyễn Duy Lịch của Công ty TNHH Mỹ phẩm Tavida với dự án Sử dụng công nghệ lên men trái cây để điều trị mụn lưng đoạt giải Nhất; tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung của Công ty TNHH Dược liệu An Việt với dự án Phát triển tiềm năng ứng dụng cây dược liệu trong chăm sóc sức khỏe đoạt giải Nhì; tác giả Phạm Thị Cầm với dự án Hành trình xây dựng thương hiệu sản xuất tuần hoàn từ dưa lưới VietGAP TTU đến từ Trường Đại học Tân Tạo đoạt giải Ba. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 3 giải khuyến khích cho 3 tác giả: Nguyễn Nhựt Kha đến từ Thẩm mỹ viện Thiên Nga với dự án Ứng dụng thần số học và nhân tướng vào phun xăm thẩm mỹ; Phan Nguyệt Tường, Cơ sở Sấy xanh Greeny, với dự án nông sản sấy khô và Trần Lâm Đăng Khoa, Trường THPT Tân Hưng, với mô hình nuôi thủy sản công nghệ cao DKF.

Để lọt vào vòng chung kết xếp hạng của cuộc thi là một điều vô cùng khó khăn và đòi hỏi có sự đầu tư bài bản, nghiêm túc. Tiêu chí của giải thưởng là các dự án không chỉ nằm trên giấy mà phải có sự đầu tư nghiên cứu, đầu tư trí tuệ và yếu tố then chốt là có khả năng thương mại hóa sản phẩm để sản phẩm đó có thể lưu thông thực tế trên thị trường. Qua cuộc thi, có thể thấy được sự lan tỏa tinh thần KN đến với mọi đối tượng và tiêu chí “không bỏ sót tài năng KN” đã phát huy hiệu quả. Nổi bật trong kết quả của 10 dự án vào vòng chung kết xếp hạng trong cuộc thi không chỉ là các DN mà còn là các sinh viên đến từ các trường đại học và ngay cả các em học sinh THPT.

Tác giả Nguyễn Duy Lịch (Công ty TNHH Mỹ phẩm Tavida) với dự án Sử dụng công nghệ lên men trái cây để điều trị mụn lưng đoạt giải Nhất

Có thể đánh giá sự kiện đã hoàn thành được mục tiêu đề ra, đó là kết nối các nguồn lực công - tư trong hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động KN ĐMST, tạo cơ hội giao lưu, hợp tác, giới thiệu, chuyển giao công nghệ, quảng bá sản phẩm, mở rộng phát triển thị trường của các tỉnh trong khu vực với các tỉnh, thành phố trong nước. Đặc biệt, sự kiện góp phần lan tỏa khát vọng, tinh thần KN, KN ĐMST, nhất là thế hệ trẻ SV-HS - những hạt giống tương lai.

Kết quả bước đầu

Để chủ động tìm kiếm các tài năng, là chủ các đề tài, dự án có triển vọng, Sở KH&CN phối hợp Tỉnh Đoàn tổ chức hội thi “Tìm kiếm ý tưởng KN ĐMST” hàng năm. Tiếp nối hoạt động này là cuộc thi “KN ĐMST - Kiến tạo tương lai” Long An 2023 do Sở KH&CN tổ chức, nhằm chọn lọc lại kết quả của hội thi do Tỉnh Đoàn tổ chức và tìm kiếm những tài năng mới để ươm tạo. Hai cuộc thi này thật sự là sự tiếp nối nhằm không bỏ sót các “tài năng KN” của tỉnh nhà. Kết quả ban đầu của quá trình này là các startup chất lượng đã được phát hiện và xét chọn ươm tạo theo chính sách ươm tạo của UBND tỉnh.

Với những định hướng cũng như sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh về chủ trương, chính sách, cùng với tinh thần KN trong cộng đồng DN, HS-SV, người dân,... hoạt động KN ĐMST trên địa bàn tỉnh thời gian tới sẽ có nhiều khởi sắc, hình thành nên một hệ sinh thái mới. Từ đó, hoạt động KN ĐMST sẽ góp phần tạo ra sản phẩm mới trên nền tảng tài sản trí tuệ, đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh mới. Đồng thời, tạo ra giá trị và huy động mọi nguồn lực tận dụng cơ hội để phát triển sản phẩm, phương thức sản xuất và thị trường mới, phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh trong giai đoạn hiện nay./.

Lý Đình Quân - CEO Công ty Cổ phần Trung tâm Ươm tạo Sông Hàn (Songhan Incubator)

Hệ sinh thái KN ĐMST đóng vai trò then chốt trong sự thành công của mạng lưới KN ĐMST địa phương. Trong đó, khuyến khích văn hóa ĐMST trong cộng đồng startups, tạo ra các DN KN ĐMST thật sự, dựa trên nền tảng tri thức, nền tảng nghiên cứu khoa học, ứng dụng thành tựu công nghệ tạo ra giá trị vượt trội tạo lợi thế cạnh tranh cho DN. Từ thành quả thật sự đó sẽ thu hút vốn đầu tư xã hội, thu hút các nguồn quỹ đầu tư, tạo động lực cho các startup mới, những tri thức trẻ tự tin tham gia và đồng hành cùng hệ sinh thái.

Để hệ sinh thái KN ĐMST địa phương nói riêng và cả nước nói chung phát triển theo kịp xu hướng KN ĐMST trên thế giới hiện nay, vai trò của Nhà nước như những “nhà kiến tạo”, tạo ra khuôn khổ pháp lý cụ thể, minh bạch, dễ tiếp cận tạo đà cho các startup “dấn thân” vì sự bền vững và phát triển của DN. Vai trò kiến tạo của Nhà nước, cụ thể đó là Sở KH&CN địa phương phải thật sự cầu thị, lắng nghe, thấu hiểu khó khăn và trăn trở của các startup.

Các giải pháp chính cho phát triển hệ sinh thái KN ĐMST tại Long An gồm 3 giai đoạn: Xây dựng văn hóa ĐMST và hình thành năng lực nhận thức ĐMST cho các tổ chức hỗ trợ KN; giai đoạn định hình phát triển và giai đoạn hội tụ nguồn lực nền tảng. 

Nguyễn Thị Mỹ Dung - Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu An Việt (huyện Châu Thành, đoạt giải Nhì cuộc thi “KN ĐMST - Kiến tạo tương lai” Long An 2023 do Sở KH&CN tỉnh Long An tổ chức), với dự án Phát triển tiềm năng ứng dụng cây dược liệu trong chăm sóc sức khỏe.

Theo chị Dung, một DN KN ĐMST có 2 lựa chọn là tạo ra sản phẩm phục vụ thị trường (from Lab to Market) hoặc quy trình công nghệ để chuyển nhượng cho các DN, tập đoàn lớn (Lab and Transfer). Khi có ý tưởng thì tài chính, áp dụng công nghệ để vận hành tạo ra sản phẩm luôn là nỗi trăn trở hàng đầu của các lãnh đạo startup khi bắt đầu KN.

Đang loay hoay trong những trăn trở chung của hầu hết các startup, chị Dung đã mạnh dạn đem ý tưởng của mình tham gia cuộc thi. Với ý nghĩ ban đầu, chị chỉ nghĩ rằng tham gia cuộc thi để kiểm chứng khả năng bản thân và kiểm chứng sản phẩm có trùng lặp với các startup khác hay không. Nhưng khi đến với cuộc thi, chị được tiếp cận các chuyên gia hàng đầu quốc gia về lĩnh vực KN ĐMST, các trưởng Làng Techfest quốc gia, các cố vấn KN ĐMST quốc gia đã mở “tầm” cho chị Dung và sản phẩm của chị rất nhiều.

Nối tiếp cuộc thi đó, sản phẩm của chị Dung được mời tham dự tại Techfest Long An 2023, đây là cơ hội để chị marketing sản phẩm và làm phép “thử” sản phẩm của mình với người tiêu dùng. Nhờ sự kiện này mà sản phẩm của chị Dung đã được lan tỏa rộng rãi đến với mọi người nhiều hơn qua các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media). Trăn trở còn lại của chị Dung là làm sao để sản phẩm của mình phải đạt các tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường, vào các siêu thị, hay xa hơn nữa là thị trường xuất khẩu. Và trăn trở lớn nhất của chị Dung nữa là làm sao để xây dựng đội ngũ nghiên cứu và vận hành DN thật chuyên nghiệp và bài bản. 

Để tháo gỡ trăn trở đó, Sở KH&CN cũng đã tiến hành thu thập những đề xuất, khó khăn và trăn trở của startups. Chị Dung thật may mắn và vinh dự khi DN của mình được xét chọn là một trong những startup được ươm tạo theo chính sách ươm tạo của Sở KH&CN tỉnh Long An. Và theo như chị Dung được biết, chương trình ươm tạo này sẽ gỡ những khó khăn, trăn trở là “nút thắt” đối với bản thân DN của chị nói riêng. Động lực và nền tảng kiến thức đã có, việc còn lại là sự nỗ lực của chị Dung và đội ngũ, hy vọng trong năm mới, sự thành công mới sẽ đến với chị Dung và không những cá nhân chị mà vai trò kiến tạo của Sở KH&CN sẽ tạo sự lan tỏa, ươm tạo thật sự để cộng đồng startups Long An ngày một vững bước và phồn thịnh, góp phần vào sự phát triển và giàu đẹp của tỉnh nhà. Chúc cộng đồng startups Long An và tất cả mọi người cùng đón một mùa xuân ấm áp và an lành, năm mới thành tựu mới.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết