Tiếng Việt | English

22/03/2023 - 10:01

Để tiết kiệm điện thành thói quen

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả không những giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng, tăng hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững. Vì vậy, để tiết kiệm điện, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, từ hành động cụ thể, tự giác của mỗi thành viên, mỗi hộ gia đình và doanh nghiệp.

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những quốc gia có nhu cầu năng lượng điện tăng nhanh nhất ở châu Á do sự phát triển kinh tế, dân số, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ. Các ngành sản xuất như điện tử, ôtô, chế tạo và lắp ráp các thiết bị công nghệ cao phát triển mạnh, đòi hỏi nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao. Cùng với đó, cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra tại nhiều quốc gia đã làm tăng áp lực về cung và nhu cầu năng lượng điện trên thế giới. Những cuộc khủng hoảng này có ảnh hưởng đáng kể đến Việt Nam, một quốc gia đang phát triển với nhu cầu sử dụng năng lượng điện tăng nhanh.

Để góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giảm chi phí tiền điện, giúp tăng tuổi thọ của các thiết bị điện, giảm chi phí sửa chữa, bảo trì; đồng thời, bảo vệ môi trường, các hội, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền và triển khai rất nhiều phong trào, mô hình tiết kiệm điện. Trong những phong trào được phát động, có chiến dịch Giờ Trái đất. Đây là sự kiện quốc tế diễn ra hàng năm do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007. Việt Nam lần đầu tiên hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất vào năm 2009 với sự tham gia của 6 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hội An, Huế và Nha Trang. Đến nay, sau 14 năm tổ chức, chiến dịch đã tạo chuyển biến tích cực trong cộng đồng về nhận thức ý nghĩa, lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Giờ Trái đất năm nay với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”, đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025. Chiến dịch kêu gọi hành động tắt đèn trong 1 giờ, từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, ngày 25/3 (thứ bảy) trên khắp mọi miền Tổ quốc. Với chiến dịch này, Bộ Công Thương mong muốn người dân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn quốc chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh, với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu.

Kỳ vọng thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” gửi đến cộng đồng không chỉ là tắt điện trong 1 giờ mà đó là hình thành thói quen tiết kiệm điện mỗi ngày, từ việc tắt các thiết bị khi không sử dụng, giảm sử dụng điều hòa, đổi mới công nghệ ít tiêu hao năng lượng, hướng tới sống xanh,.../.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết