Tiếng Việt | English

21/09/2022 - 17:07

Bài PR

Điều kiện, quy định thành lập công ty cổ phần năm 2022

Dưới đây, YES OFFICE xin phép chia sẻ rõ điều kiện thành lập công ty cổ phần để quý doanh nghiệp quan tâm có thể nắm rõ và có sự chuẩn bị chu đáo.

Điều kiện thành lập công ty cổ phần

Về số lượng cổ đông

Điều kiện số lượng cổ đông góp vốn trong công ty cổ phần cần có ít nhất 3 thành viên sáng lập. Số lượng tối đa không giới hạn. Nhờ đó, suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp cần phải có ít nhất 3 cổ đông.

Điều kiện số lượng cổ đông góp vốn trong công ty cổ phần cần có ít nhất 3 thành viên sáng lập

Về tên công ty cổ phần

Đặt tên công ty cổ phần không được trùng hoặc không gây nhầm lẫn tên doanh nghiệp đã đăng ký trước trên phạm vi toàn quốc gia. Đối với trường hợp tên công ty cổ phần có khác về dấu hiệu loại hình doanh nghiệp vẫn bị đánh giá là trùng tên. 

Đặc biệt, khi quý khách hàng muốn tra cứu tên công ty dự kiến thành lập của đơn vị mình có thể nhờ luật sư của YES OFFICE hỗ trợ. Chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ khách hàng tra cứu sơ bộ, từ đó đưa ra giải pháp tốt để khách hàng lựa chọn tên công ty phù hợp với mục đích và tăng tỷ lệ đăng ký thành công cao.

Về trụ sở công ty

Điều kiện về trụ sở công ty cổ phần cũng được nêu rõ trong quy định Bộ luật Doanh nghiệp. Theo đó, công ty cổ phần không được đăng ký trụ sở tại nhà tập thể hoặc tại chung cư. Đối với nhà riêng, công ty không cần cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản sao công chứng. Đối với trường hợp khách hàng đặt trụ sở tại tòa nhà thương mại, cần phải nộp thêm quyết định xây dựng hoặc nộp giấy phép xây dựng.

Về ngành nghề kinh doanh

Khi thành lập công ty cổ phần, ngành nghề đơn vị kinh doanh cần áp theo mã hệ thống ngành nghề kinh tế quốc dân. Đối với các ngành nghề có điều kiện thỏa mãn: Mức vốn đăng ký, chứng chỉ hành nghề.

Phụ thuộc vào mục đích cụ thể của khách hàng, luật sư của YES OFFICE sẽ tư vấn điều kiện cụ thể đối với từng ngành nghề kinh doanh của công ty. Đối với trường hợp khách hàng sử dụng dịch vụ của YES OFFICE, chúng tôi sẽ tư vấn; đồng thời, áp mã ngành theo hệ thống ngành nghề kinh tế chi tiết.

Khi đăng ký hoạt động, công ty cổ phần chưa phải đáp ứng đủ điều kiện về giấy phép con, chứng chỉ. Thế nhưng, khi công ty cổ phần đi vào hoạt động thực tế, cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện này. 

Đặc biệt, đối với một số ngành nghề: Chứng khoán, bảo hiểm, bưu chính, xuất khẩu lao động,... yêu cầu về vốn pháp định, doanh nghiệp cần đăng ký vốn điều lệ ít nhất bằng vốn pháp định. Dĩ nhiên, công ty không phải chứng minh vốn đăng ký khi nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần.

Bài viết chi tiết: https://yesoffice.com.vn/thanh-lap-cong-ty-co-phan

Vốn điều lệ

Các cổ đông cần phải tham gia góp vốn điều lệ trong thời gian 90 ngày tính từ thời điểm được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sau thời gian này, nếu cổ đông chỉ thanh toán một phần hoặc chưa thanh toán thì doanh nghiệp phải thay đổi thông tin cổ đông sáng lập lại. Đồng thời, giảm vốn điều lệ trong vòng 30 ngày tính từ ngày góp đủ vốn.

* Vốn điều lệ công ty cổ phần có liên quan mật thiết đến thuế môn bài doanh nghiệp phải đóng.

* Công ty cổ phần có thể giảm số vốn điều lệ dựa vào quyết định đại hội đồng cổ đông. Theo đó, công ty sẽ trả lại một phần vốn góp cho cổ đông căn cứ tỷ lệ sở hữu cổ phần của họ trong doanh nghiệp nếu đơn vị đã hoạt động liên tục từ 2 năm trở lên. 

Các cổ đông cần phải tham gia góp vốn điều lệ trong thời gian 90 ngày tính từ thời điểm được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Về vốn pháp định

Vốn pháp định của công ty cổ phần chính là mức vốn tối thiểu cần có theo quy định pháp luật nhằm mục đích thành lập doanh nghiệp. Vốn pháp định sẽ được áp dụng đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo đó, YES OFFICE sẽ tư vấn cụ thể về điều kiện vốn pháp định công ty cổ phần để khách hàng kê khai ngành nghề cụ thể thuận lợi hơn.

Về người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật công ty cổ phần chính là người đại diện theo pháp luật từ nhiều doanh nghiệp khác. Trong đó, có 2 trường hợp không được làm đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần chính sau:

Người đại diện đang bị treo mã số thuế: Trong quá trình hoạt động công ty không báo cáo thuế, không nộp thuế theo quy định và không hoạt động kinh doanh.

Quy định về quản trị công ty đại chúng có hạn chế: Chủ tịch hội đồng quản trị công ty không được kiêm chức danh giám đốc là người đại diện trong cùng một công ty đại chúng.

Về thành viên hội đồng quản trị công ty 

Thành viên hội đồng quản trị của công ty cổ phần có thể đồng thời là thành viên hội đồng quản trị đơn vị khác. Thế nhưng, thành viên hội đồng quản trị của một doanh nghiệp cổ phần là công ty đại chúng sẽ không được đồng thời là thành viên hội đồng quản trị tại 5 doanh nghiệp khác. Quyết định này đã có hiệu lục kể từ ngày 01/8/2019.

Bảng giá phí dịch vụ thành lập công ty cổ phần tại Yes Office

Kết luận

Mọi thắc mắc về chi phí thành lập công ty cổ phần và các quy định pháp lý liên quan, khách hàng vui lòng gọi cho Yes Office qua hotline 0942 688 339 để được tư vấn nhanh chóng, kịp thời./.

Thông tin liên hệ:

Công ty Yes Office – Văn phòng thông minh
Địa chỉ: Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
Điện thoại: 0942 688 339
Email: contact@yesoffice.vn
Web: https://yesoffice.com.vn

AT

Chia sẻ bài viết