Tiếng Việt | English

07/01/2022 - 01:05

Đoàn kết, chung sức xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao

Từ một xã vùng hạ của huyện Cần Đước, với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, Tân Ân xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC).

Diện mạo xã Tân Ân ngày càng khởi sắc

Diện mạo xã Tân Ân ngày càng khởi sắc

Cách thị trấn Cần Đước 2km, Tân Ân là xã thuần nông, kết cấu hạ tầng tuy bước đầu hoàn chỉnh nhưng chưa đồng bộ như hệ thống thủy lợi nội đồng, đường giao thông liên ấp chưa bảo đảm,... Vì vậy, khi bắt đầu xây dựng (XD) NTM, xã có xuất phát điểm thấp.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Ân - Nguyễn Thị Tuyết Sương cho biết: “Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM nhằm phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là việc làm rất quan trọng, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân chung tay xây dựng. Do đó, Đảng ủy xã tập trung củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo XDNTM; rà soát, đánh giá từng tiêu chí; xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ phụ trách từng tiêu chí và kịp thời báo cáo tiến độ thực hiện theo quy định. Các chỉ tiêu nghị quyết đề ra phù hợp tình hình thực tế địa phương. Hệ thống chính trị từ xã đến ấp, các chi bộ, tổ chức chính trị - xã hội địa phương luôn được quan tâm, không ngừng được củng cố, phát triển, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị”.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ đó, có hướng tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Không dừng lại ở xã NTM, Tân Ân nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn NTMNC nhằm không ngừng cải thiện chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bảo đảm tăng trưởng và phát triển bền vững.

Công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của người dân và tầm quan trọng của việc xây dựng xã NTMNC được đẩy mạnh. Qua đó, người dân nâng cao nhận thức, tích cực hưởng ứng và chung tay xây dựng xã NTMNC. Đây cũng là động lực to lớn góp phần tạo nên sự thành công của xã trong quá trình xây dựng NTMNC.

Đến nay, với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Trên địa bàn xã có 3 xưởng đóng tàu và các xưởng làm đồ sắt, xay thức ăn tôm, mô hình trồng rau thủy canh, xe nhang,…; 1 hợp tác xã nông nghiệp thực hiện liên kết sản xuất theo “Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Long An đến năm 2025” góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, xã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo định hướng thị trường gắn ứng dụng khoa học - công nghệ mới, phát triển các hình thức sản xuất tập thể thành chuỗi sản xuất hàng hóa. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã là 65,06 triệu đồng/năm. Hộ nghèo giảm còn 0,45%.

Về xã Tân Ân ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Với tổng nguồn vốn huy động XDNTM nâng cao là 44,52 tỉ đồng (trong đó, ngân sách nhà nước 37,1 tỉ đồng, người dân đóng góp 7,42 tỉ đồng), xã đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH. Hiện 100% đường liên xã được nhựa hóa; trên 82% đường liên ấp được nhựa hóa hoặc bêtông hóa; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia;...

Phấn khởi trước sự chuyển mình của quê hương, ông Nguyễn Văn Kiếp (71 tuổi, ấp 2B, xã Tân Ân) chia sẻ: “Tham gia XDNTM, người dân được hưởng nhiều lợi ích to lớn từ những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước mang lại như các tuyến đường giao thông khang trang, sạch, đẹp, thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa; điện, trường, trạm được kiên cố hóa;... Vì vậy, khi địa phương phát động XDNTM, gia đình tôi tự nguyện hiến 300m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, đóng góp ngày công lao động và vận động người dân trong xóm cùng tham gia”.

Trong niềm vui chào đón năm mới, những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Ân ra sức phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTMNC. Tin rằng, với sự quyết tâm cao, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của nhân dân, thời gian tới, Tân Ân tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực trong XDNTM, NTMNC./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết