Tiếng Việt | English

22/04/2020 - 17:24

Đoàn liên ngành tỉnh Long An kiểm tra kinh doanh động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa

Ngày 21/4, Đội Kiểm tra liên ngành tỉnh Long An phối hợp Đội kiểm tra liên ngành huyện Thạnh Hóa tổ chức kiểm tra đột xuất các hộ kinh doanh động vật hoang dã tại khu vực chợ Nông sản Thạnh Hóa.

Kiểm tra khối lượng thực tế các mặt hàng động vật hoang dã so với giấy phép xuất xứ nguồn gốc

Qua kiểm tra, tại khu vực chợ Nông sản Thạnh Hóa không còn tình trạng giết mổ động vật hoang dã gây phản cảm, không phát hiện các hộ kinh doanh động vật hoang dã nằm trong Sách đỏ.

Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh tại đây cũng có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp đối với các mặt hàng rắn trung, rắn ráo trâu, rắn hổ hành, chim trĩ, le le,…

Tuy nhiên, hầu hết hộ kinh doanh chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Các điểm buôn bán còn tình trạng không bảo đảm an toàn môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe cho người.

Chợ Nông sản Thạnh Hóa nổi tiếng với nhiều hộ kinh doanh các mặt hàng động vật hoang dã

Một vấn đề nổi lên trong đợt kiểm tra này là tình trạng buôn bán chim kiểng, chim cảnh không có nguồn gốc xuất xứ. Đa số loài chim cảnh, chim kiểng tại đây được người dân bắt về tự gây nuôi hoặc ấp từ trứng cá thể chim bố mẹ sau đó thuần dưỡng, huấn luyện phục vụ giải trí và số chim kiểng, chim cảnh này không có giấy tờ hợp pháp.

Chim kiểng, chim cảnh được các hộ kinh doanh nhưng không có nguồn gốc xuất xứ

Việc xử lý đối với các hộ kinh doanh mặt hành này gặp nhiều khó khăn do hiện nay chưa có địa phương nào xử lý vi phạm đối với việc gây nuôi, mua bán chim kiểng, chim cảnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Nguyễn Chí Thiện, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Đoàn liên ngành tỉnh mở hàng loạt cuộc kiểm tra xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong kinh doanh động vật hoang dã. So với trước, tình hình kinh doanh động vật hoang dã đã được chấn chỉnh, các hộ kinh doanh có ý thức hơn.

Đoàn lập biên bản kiểm tra đối với một số hộ kinh doanh

“Trong thời gian tới, Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc kiểm tra hoạt động kinh doanh động vật hoang dã tại các điểm như chợ Nông sản Thạnh Hóa, tuyến Quốc lộ 62, Quốc lộ N2 và Quốc lộ 1. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi như nuôi nhốt, mua bán, tàng trữ các loài động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh trái pháp luật đối với động vật hoang dã”, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Nguyễn Chí Thiện cho biết.

Trước đó, từ ngày 21/3 đến nay, Đoàn liên ngành tỉnh tiến hành 5 đợt kiểm tra liên tục tại các điểm buôn bán trên và phát hiện và xử lý 7 vụ vi phạm với số lượng 9kg rắn trun, 30 cá thể cò, 2 con chim cú lợn, 1 con bìm bịp, 1 con trích, 4 con gà nước, 20 con chim cu thả về môi trường tự nhiên./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết