Tiếng Việt | English

19/04/2023 - 15:11

Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ trước khi sử dụng bản đồ Việt Nam

Hiện nay, việc sử dụng bản đồ sai chủ quyền là một vấn nạn lớn đối với nhiều doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho DN và cả đất nước.

 

Người dùng Grab chụp lại hình ảnh bản đồ sai chủ quyền khi sử dụng ứng dụng

Thời gian gần đây, các trường hợp sử dụng bản đồ sai chủ quyền đã được phát hiện nhiều hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo và du lịch. Các DN sử dụng bản đồ không đúng chủ quyền có thể bị phạt tiền hoặc buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục như thay đổi bản đồ hay ngừng sử dụng bản đồ. Theo đó, vừa qua, 2 DN lớn đã sử dụng hình ảnh bản đồ của Việt Nam để quảng cáo, đăng tải lên các phương tiện thông tin nhưng lại thiếu 2 quần đảo lớn của Việt Nam là Trường Sa và Hoàng Sa.

Ngay sau khi đăng tải trên các trang truyền thông và nhận được phản ứng trái chiều của người sử dụng, 2 DN đã gỡ bài đăng và có động thái xin lỗi. Tuy nhiên, nhiều khách hàng quyết tâm tẩy chay các sản phẩm của 2 công ty. Mặc dù phía công ty đã bị Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cùng với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xử phạt 60 triệu đồng đối với hành vi cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia; xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm b, khoản 7, Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/02/2020 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Ngoài ra, việc sử dụng bản đồ sai chủ quyền của DN cũng góp phần gây mất cân bằng trong quan hệ quốc tế và có thể dẫn đến tranh chấp lãnh thổ giữa các quốc gia. Do đó, việc sử dụng bản đồ chính xác và đúng chủ quyền là rất quan trọng.

Để tránh vấn đề sử dụng bản đồ sai chủ quyền, các DN cần thực hiện nghiêm túc các quy định về bản đồ của pháp luật Việt Nam, sử dụng các bản đồ có nguồn gốc chính xác, đúng chủ quyền và tuân thủ các quy định của Nhà nước liên quan đến việc sử dụng bản đồ./.

Đang Phạm

Chia sẻ bài viết