Tiếng Việt | English

21/03/2025 - 16:50

Doanh nghiệp du lịch, địa phương làm gì để 'vượt vũ môn' trong năm 2025?

Ngoài phát triển thế mạnh du lịch vốn có, chuyên gia cho rằng các địa phương nên khai thác du lịch trên một số lĩnh vực khác như chiến dịch 5F của Thái Lan gồm: Food, Festival, Fashion, Film và Fight.

Miss World Scotland 2024 khám phá những điểm đến biểu tượng của Sài Gòn (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Năm 2025 được nhận định là bước ngoặt cho du lịch Việt nếu toàn ngành nắm bắt tốt cơ hội để thực sự “vượt vũ môn.” Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động khó lường, du lịch cũng bị cuốn vào tình trạng lạm phát, giá cả leo thang…

Những thách thức đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định chi tiêu của khách hàng, đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú không ngừng đổi mới để thích ứng và phát triển bền vững.

Những thay đổi tích cực từ xu hướng du lịch

Sau một thời gian phục hồi và tăng tốc hậu đại dịch, du lịch Việt Nam vừa trải qua năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực: khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,5 triệu lượt (tăng 38,9%); khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt (tăng 1,6%); tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840.000 tỷ đồng (tăng 23,8%).

Trước thành quả này, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn đánh giá toàn ngành đang có nhiều triển vọng trong năm 2025. Đặc biệt, ngay hai tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế, nội địa đều tăng trưởng mạnh mẽ tới gần 40% so với năm ngoái.

“Những tín hiệu của thị trường cả quốc tế và nội địa, triển vọng và nhu cầu của du khách thay đổi theo hướng tích cực sẽ mang lại diện mạo mới cho ngành du lịch theo hướng bền vững và lâu dài hơn,” tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn nói và nhận định trong năm 2025, du lịch sẽ tiếp tục là điểm sáng cho ngành kinh tế Việt Nam.

Những điểm đến gần gũi thiên nhiên mang dấu ấn văn hóa bản địa được du khách Việt lựa chọn nhiều trong năm 2025 (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đáng chú ý, du lịch nội địa sẽ là động lực tăng trưởng chính, cùng xu hướng du lịch thư giãn và trải nghiệm cao cấp; khách hàng không chỉ tìm kiếm các chuyến đi tiết kiệm mà sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ chất lượng.

Thời gian gần đây, ngành du lịch cũng đã chứng kiến những xu hướng mới như: du lịch đa thế hệ tăng cường sự gắn kết các thành viên trong gia đình; du lịch tiết kiệm (du khách tự tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo với chi phí hợp lý); ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong thiết kế hành trình và cá nhân hóa du lịch giúp nâng cao trải nghiệm và sự tiện lợi cho du khách…

Đánh giá về xu hướng du lịch trong năm 2025, Trưởng Khoa Du lịch (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Hồng Long cho rằng trải nghiệm của du khách ngày càng sâu sắc hơn sau đại dịch COVID-19. Du khách chú trọng trải nghiệm cá nhân hóa thay vì chỉ tham quan đơn thuần.

Đặc biệt, trong du lịch nghỉ dưỡng đa thế hệ, du khách thường kết hợp khám phá với giải trí. Ngoài ra, xu hướng du lịch trải nghiệm sức khỏe, trải nghiệm sâu về văn hóa, ẩm thực làng nghề gắn với lối sống của người dân bản địa cũng lên ngôi.

Nghỉ dưỡng ở những không gian xanh, trong lành để dễ dàng trải nghiệm văn hóa bản địa, ẩm thực địa phương là một trong những xu hướng của dòng khách sang hiện nay (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Doanh nghiệp, địa phương chuyển mình cách nào?

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng giữa thời bão giá, đại diện FLC Hotels&Resorts cho biết doanh nghiệp này đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm, tối ưu chi phí, đặc biệt chú trọng cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp nhiều tiện ích và ứng dụng công nghệ trong vận hành để mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng…

Đặc biệt, trong năm 2025, doanh nghiệp này đã xây dựng các gói combo sản phẩm trọn gói, áp dụng các chính sách hoãn, hủy linh hoạt và ưu đãi theo từng mùa. Đồng thời, kết nối với các đơn vị vận chuyển như hàng không, đường sắt để xây dựng các gói sản phẩm ưu đãi về giá nhưng vẫn bảo đảm dịch vụ tiêu chuẩn.

Xác định du khách ngày nay không chỉ tìm kiếm nơi lưu trú, mà muốn trải nghiệm toàn diện từ nghỉ dưỡng, ẩm thực, văn hóa đến giải trí, đại diện FLC cho biết doanh nghiệp tập trung vào mô hình “all-in-one,” tích hợp đầy đủ tiện ích trong một điểm đến, đồng thời cá nhân hóa dịch vụ để phù hợp với từng nhóm khách hàng.”

Trong khi đó, theo Giám đốc Saigontourist chi nhánh Hà Nội, bà Nguyễn Hoài Thu, xu hướng du lịch nội địa được dự báo sẽ tăng cao trong năm 2025. Do đó, Lữ hành Saigontourist tập trung vào các hành trình khám phá, trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo cũng như hành trình khám phá ẩm thực đặc sắc của địa phương nhằm nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới.

Trẻ em thường ở những điểm du lịch cộng đồng Hà Gian (Ảnh minh họa: Vũ Ngọc Tiến)

Xu hướng du lịch thay đổi sẽ tạo ra thách thức cho các doanh nghiệp, địa phương, vì thế ông Phạm Hồng Long gợi ý cần xây dựng sản phẩm du lịch để làm sao vừa mang đến trải nghiệm mới mẻ, đặc sắc mà giá cả lại phải chăng.

Theo chuyên gia này, ngoài phát triển thế mạnh du lịch vốn có, các địa phương nên khai thác du lịch trên một số lĩnh vực khác như chiến dịch 5F của Thái Lan gồm: Food (Ẩm thực), Festival (Lễ hội), Fashion (Thời trang), Film (Phim) và Fight (Võ thuật)./.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/doanh-nghiep-du-lich-dia-phuong-lam-gi-de-vuot-vu-mon-trong-nam-2025-post1021871.vnp

Chia sẻ bài viết