Tiếng Việt | English

27/09/2023 - 09:34

Đời sống người dân nông thôn ngày càng nâng cao

Với vai trò chủ thể, nông dân (ND) đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển nông nghiệp, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới các mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, tiêu, tôm, hạt điều,… Nền nông nghiệp nước ta đang trên đà phát triển và nâng dần chất lượng nông sản. Vai trò của nông nghiệp được tỉnh Long An đánh giá cao.

Trong 2 nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025, Đảng bộ tỉnh chọn chương trình “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp” là chương trình đột phá. Chương trình nhằm xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, có sức cạnh tranh cao, thân thiện môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, ND từng bước thay đổi nhận thức trong tổ chức sản xuất theo hướng thích ứng với cơ chế thị trường, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, gắn sản xuất với tiêu thụ. Từ đó, thu nhập và đời sống của người dân nông thôn được nâng lên. Cụ thể, thu nhập bình quân của người dân nông thôn trong tỉnh tăng từ 39 triệu đồng/người/năm (năm 2018) lên 67 triệu đồng/người/năm (năm 2022). Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn cũng được nâng lên rõ rệt. Các phong trào ND có sự chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình, cách làm chủ động, sáng tạo đã nhận được sự đồng thuận của cán bộ, hội viên (HV) ND và người dân.

Phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tác động tích cực đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, thúc đẩy nhanh quá trình cơ giới hóa và sự hợp tác liên kết trong sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ sản phẩm, tác động tích cực đến phong trào xây dựng nông thôn mới. Phong trào còn góp phần nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt Hội, thu hút thêm nhiều ND tham gia vào tổ chức Hội.

Giai đoạn 2018-2023, các hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đã giúp trên 25.611 lượt hộ nghèo, hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm,... trị giá trên 1.876 tỉ đồng; đóng góp xây tặng hàng ngàn căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, mái ấm ND.

Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề cho ND phát triển sản xuất, kinh doanh được quan tâm. Hội ND các cấp hỗ trợ HV tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Các nguồn vốn do Hội hỗ trợ đã giúp hàng ngàn lượt HVND mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn. Thông qua hoạt động của các dự án vay vốn, HVND còn có điều kiện tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất cũng như trong cuộc sống.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được đặc biệt quan tâm. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Hội ND trong tỉnh đã phối hợp đào tạo nghề cho trên 12.000 lượt HV, ND, trong đó Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND tỉnh trực tiếp đào tạo và cấp chứng chỉ nghề cho 5.942 học viên. ND có việc làm ổn định sau khi được học nghề đạt trên 80%. Ngoài ra, HVND còn được tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Tuyên truyền, vận động HV, ND tham gia và phát triển kinh tế hợp tác là một trong những “điểm nhấn” mà Hội ND các cấp đã thực hiện trong thời gian qua. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Hội đã phối hợp vận động, tuyên truyền và hướng dẫn thành lập được 118 hợp tác xã với 2.670 thành viên và 786 tổ hợp tác với 13.593 thành viên. Các tổ hợp tác, hợp tác xã đã tập hợp, định hướng HV, ND tích cực khởi nghiệp, sáng tạo, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập.

Phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững là góp phần ổn định kinh tế cho ND, giúp người dân nông thôn nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết