Tiếng Việt | English

12/04/2016 - 08:19

Đổi thay ở xã nông thôn mới

Về xã vùng hạ Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong những ngày xã chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM), đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy được niềm vui, cảm nhận được sự phấn khởi của người dân nơi đây.

Bà Lê Thị Ngon, ngụ ấp Đông Nhất chia sẻ: “Nhà tôi ở vùng sâu nên trước đây mỗi khi trời mưa thì đường lầy lội. Nếu muốn ra đến trung tâm xã phải đi bộ và đi đường vòng, khó khăn nhất là khi gặp ốm đau, bệnh tật. Từ khi có chương trình xây dựng NTM, các trục đường liên xóm, ấp đều được tráng bêtông, xe 2 bánh có thể lưu thông dễ dàng. Ai cũng phấn khởi”.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Chánh - Phạm Thị Thu Vân cho biết: Xã thực hiện chương trình xây dựng NTM với tổng nguồn vốn trên 64,3 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 10,5 tỉ đồng, hiến trên 22.600m¬2 đất và 245 ngày công để xây dựng.

Đường giao thông trên địa bàn xã được bêtông hóa

Được biết, từ khi phát động chương trình xây dựng xã NTM đến nay, Tân Chánh triển khai 3 dự án xây dựng kinh tế tập thể (2 tổ hợp tác trong lĩnh vực nuôi tôm và 1 hợp tác xã trong lĩnh vực sản xuất thương mại).

Hằng năm, xã còn mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn như: Nấu ăn, may công nghiệp, sửa chữa xe máy, nuôi tôm thẻ chân trắng,… Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Hiện, 100% hộ dân ở xã sử dụng nước hợp vệ sinh và sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn trên 98,5%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 41 triệu đồng/năm. Số hộ nghèo giảm chỉ còn 72 hộ, chiếm 2,65% (năm 2011 là 8,3%).

Toàn xã có gần 37km đường giao thông. Đến nay, 100% đường trục xã (tổng chiều dài trên 5,5km) đều được nhựa hóa; 65,5% đường trục ấp (dài 25,5km) được bêtông hóa; 100% đường ngõ xóm (dài 15km) đều được dal hóa.

Ngoài ra, xã còn có 2 trường (Mẫu giáo Tân Chánh và THCS Tân Chánh) đạt chuẩn quốc gia; Trường Tiểu học Tân Chánh 1, Tân Chánh 2 định hướng xây dựng lộ trình đạt chuẩn giai đoạn 2015-2020.

Bên cạnh công tác chăm lo về đời sống vật chất, xã còn duy trì hoạt động thường xuyên 6 câu lạc bộ: Văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt và võ thuật. 2/7 ấp có nhà văn hóa và khu thể thao; các ấp còn lại sinh hoạt lồng ghép tại đình, miễu. Qua đó, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân.

Xác định tiêu chí môi trường và an ninh, trật tự là tiêu chí không bền vững. Vì vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thu gom rác thải và xử lý rác theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; duy trì các mô hình như: Phòng, chống tội phạm trên sông; tổ tự quản bảo vệ ven sông; mô hình gắn camera an ninh ở khu vực tập trung đông dân cư - Bí thư Đảng ủy xã Tân Chánh - Phạm Thị Thu Vân cho biết thêm./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết