Tiếng Việt | English

02/10/2019 - 16:04

Đơn vị điểm - Chốt dân quân biên giới

Thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An có đường biên giới dài 26km, giữ vị trí chiến lược trọng yếu về quốc phòng - an ninh trong thế trận phòng thủ của tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Quân khu và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trong xây dựng khu vực phòng thủ, thị xã tập trung xây dựng các chốt dân quân thường trực ở các xã biên giới.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ Chốt dân quân Bình Tân, thị xã Kiến Tường

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ Chốt dân quân Bình Tân, thị xã Kiến Tường

Nằm cạnh đường tuần tra biên giới, án ngữ trên các đường mòn, lối mở tự phát qua lại biên giới, khoảng 10km đường biên từ Cửa khẩu Bình Hiệp đến xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng không có cư dân sinh sống. Chốt dân quân xã Bình Tân vừa là “người lính” đứng gác một góc biên cương, vừa là điểm tựa của nông dân khi lao động, sản xuất trên địa bàn biên giới.

Chốt được thành lập và đi vào hoạt động năm 2008 tại ấp Gò Tranh. Đến năm 2018, chốt được Bộ Quốc phòng, tỉnh, huyện đầu tư xây dựng mới trên khuôn viên 23.000m2, trong đó có 5.000m2 diện tích ao nuôi cá với tổng kinh phí xây dựng khoảng 4,5 tỉ đồng. Chốt dân quân Bình Tân được xây dựng bảo đảm các thành phần cơ bản của chốt, nhất là nơi ăn ở, sinh hoạt và một số công sự trận địa như hầm chỉ huy, lô cốt, hầm ẩn nấp, hào cơ động, hào chiến đấu, bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, chiến thuật trong hoạt động chiến đấu của dân quân, tạo điều kiện thuận lợi cho chiến sĩ sinh hoạt, học tập, huấn luyện.

Từ năm 2018 đến nay, nhờ có lực lượng dân quân thường trực được trang bị vũ khí và huấn luyện tốt, ngày đêm tuần tra canh gác, người dân biên giới yên tâm bám trụ lâu dài trên vùng đất “phên giậu”. Chốt thường xuyên nắm tình hình trên tuyến biên giới, hàng tuần phối hợp lực lượng Công an xã, Đồn Biên phòng Bình Hiệp tuần tra trên tuyến biên giới và địa bàn, kịp thời báo cáo những thông tin liên quan đến tình hình trên tuyến biên giới, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới; đấu tranh ngăn chặn các đối tượng có hành vi vi phạm, xâm phạm lãnh thổ, vượt biên, nhập cư, cư trú trái phép,... Ngoài ra, dân quân thường trực và chốt dân quân phối hợp các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Từ kết quả trong xây dựng, hoạt động của Chốt dân quân biên giới xã Bình Tân, có thể khẳng định, đây là một phương án khả thi cho công tác tổ chức xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng ở cơ sở. Thị xã Kiến Tường đang kết hợp chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng chốt dân quân với cụm dân cư bảo vệ biên giới, tạo thế trận liên hoàn vững chắc, cùng với xây dựng hệ thống công sự trận địa, hệ thống hầm, hào chiến đấu, nơi ăn, ở, sinh hoạt; đường nội bộ; khu tăng gia sản xuất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, chiến thuật, xử lý các tình huống trong thời bình và sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ biên giới khi có tình huống xảy ra./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết