Tiếng Việt | English

24/12/2015 - 11:02

Long An

Đồng bào Công giáo, Tin lành chung sức xây dựng quê hương

Từ rất lâu, đồng bào Công giáo, Tin lành không chỉ sống với trách nhiệm của một giáo dân mà còn cùng toàn dân có rất nhiều hoạt động góp phần vào sự phát triển chung của địa phương, làm tròn nghĩa vụ công dân theo phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”.


Giáo dân TP. Tân An chuẩn bị đón Giáng sinh

Đổi thay ở vùng giáo

Vùng cù lao Long Hựu (Long Hựu Đông và Long Hựu Tây) của huyện Cần Đước, tỉnh Long An có hơn 200 hộ gia đình theo đạo Công giáo, với hơn 1.000 giáo dân (GD). Nơi đây, đời sống người dân nói chung và GD nói riêng còn nhiều khó khăn, nhất là nước sinh hoạt vào mùa khô.

Hiểu được điều đó, Hội đồng giáo xứ (GX) Mỹ Điền ở ấp Mỹ Điền, xã Long Hựu Tây vận động các mạnh thường quân và GD đóng góp xây dựng đài nước trị giá gần 200 triệu đồng. Đài nước giải quyết được phần nào khó khăn về nước sinh hoạt cho gần 300 hộ dân ở ấp Mỹ Điền, một phần ấp Tây và ấp Hựu Lộc.

Ông Võ Tấn Sĩ ở ấp Mỹ Điền nhớ lại những ngày khó khăn khi thiếu nước: “Khi chưa có đài nước, vào mùa khô, tôi phải lội bộ gần 3km để gánh nước ao về lắng lọc. Còn nước uống thì đổi từ những xe nước của TP.HCM với giá cao. Bây giờ, tuy chưa phục vụ đầy đủ nhưng tôi có thể trữ nước hợp vệ sinh từ đài nước vào hồ chứa để dùng trong mùa khô”.

Thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa hiện có 484 hộ GD với gần 2.300 nhân khẩu, sống tập trung tại khu phố 2 và khu phố 5. Ngoài chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, GD nơi đây còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới với những việc làm thiết thực.

Trong năm 2015, GD đã tự nguyện đóng góp 24 triệu đồng trải đá xanh 2 tuyến đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài 300m tại khu phố 2. Ngoài ra, GD còn thực hiện mô hình "Vùng giáo an toàn về an ninh, trật tự". Năm 2013, mô hình làm điểm tại khu phố 2 và khu phố 5, đến năm 2015 được nhân rộng ra toàn thị trấn với 5/5 khu phố thực hiện. Theo đó, Ban chỉ đạo mô hình phối hợp cùng linh mục và Hội đồng mục vụ 2 nhà thờ (Nhà thờ Hiệp Hòa và Nhà thờ Văn Hiệp) triển khai mô hình đến toàn thể GD, kết quả 100% hộ GD đăng ký vào bản cam kết thực hiện mô hình.


Giáo dân vui mừng đón Giáng sinh

Sống tốt đời đẹp đạo

Là địa phương tập trung đông GD trên địa bàn tỉnh, GX Tân An hiện có gần 4.000 GD, sống chủ yếu tại phường 4 và rải rác ở các phường lân cận. Chánh xứ Tân An - Linh mục Nguyễn Văn Nhạn cho biết, GD Tân An luôn chú trọng thực hiện công tác xã hội như nấu cơm từ thiện tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi; tặng tập vở cho học sinh trong GX; cấp học bổng cho học sinh nghèo. Ngoài ra, vào dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán, GX hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, tàn tật,…

Còn tại GX Mỹ Điền, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, trong năm 2015, GD trong ấp Mỹ Điền đóng góp 15 triệu đồng để treo các bóng đèn chiếu sáng dọc đường đê Mỹ Điền dài 1,2km với tên gọi “Đường ánh sáng văn hóa - an ninh, trật tự”. Hằng tháng, phí tiền điện cũng do các GD đóng góp. Đây chính là công trình của GD, của tình đoàn kết lương - giáo. Ngoài ra, GX Mỹ Điền còn tặng quà cho người nghèo, tập vở cho học sinh đến trường,…

Ngược về vùng Đồng Tháp Mười, GX Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh là một trong những nơi có nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng quê hương. Bắc Hòa có khoảng 1.400 GD, chiếm khoảng 40% dân số của xã và tập trung chủ yếu ở 2 ấp Nhơn Hòa và Hòa Hưng.

Phó chủ tịch UBND xã Bắc Hòa - Nguyễn Văn Phương nói: “Từ khi phát động Chương trình xây dựng nông thôn mới, GD nhiệt tình ủng hộ tiền bạc, đất và ngày công xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, GX Bắc Hòa còn chủ động thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang chế”.


Đường giao thông nông thôn tại khu phố 2, thị trấn Hiệp Hòa được bà con giáo dân trải đá xanh

Đón mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc

Chủ tịch Hội đồng Mục vụ GX Bắc Hòa - Lê Đình Thái cho biết: “Thông thường, bà con GD thường chuẩn bị Giáng sinh trước 3 tuần. Mỗi người đều háo hức tự sắp xếp công việc để làm hang đá, lồng đèn trang trí quanh nhà. Đây là một ngày lễ lớn và là dịp để gia đình sum họp nên ai ai cũng vô cùng náo nức, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Chúng tôi luôn khuyến khích bà con vui đón Noel trong tinh thần tiết kiệm, đầm ấm và vui tươi.

Ông Đinh Văn Tự (GD tại phường 3, TP. Tân An) cho biết, cũng như mọi năm, gia đình ông chuẩn bị trang trí nhà cửa, mua lồng đèn ngôi sao, đèn nháy đón Giáng sinh. Đây là công việc, thói quen của cả gia đình ông từ trước đến giờ. “Việc cả gia đình sum họp cùng trang trí nhà cửa vừa đón Giáng sinh, vừa giúp các thành viên thêm khắng khít”.

Đến thời điểm này, nơi nơi đều tràn ngập không khí Giáng sinh. Nhà nào theo đạo thì lấp lánh chiếc đèn ngôi sao trước cửa, những hàng quán, cửa tiệm cũng hòa cùng niềm vui đón Noel với cây thông, tuần lộc hay ông già Noel mặc áo đỏ đi trao quà trên các ngả đường,… Đồng bào GD "Sống phúc âm giữa lòng dân tộc" và "sống tốt đời đẹp đạo", đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

T.Hương-N.Thạch-P.Ngân-Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích