Tiếng Việt | English

26/10/2022 - 19:10

Đồng Tháp đề nghị xây cầu Sa Đéc và 3 tuyến đường, tổng vốn 12.600 tỉ đồng

Tại buổi làm việc với Bộ KH-ĐT và các cơ quan chức năng, tỉnh Đồng Tháp đề nghị xây cầu Sa Đéc và 3 tuyến đường với tổng vốn hơn 12.600 tỉ đồng.

Ngày 26.10, tại TP.Cao Lãnh, đại diện Bộ KH-ĐT cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và TP.Cần Thơ đã có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về việc đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đường bộ phía nam sông Tiền cùng đường kết nối liên kết vùng giữa tỉnh Đồng Tháp, TP.Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang và xây cầu Sa Đéc, với tổng nguồn vốn hơn 12.600 tỉ đồng.

Ông Tsuneyuki Sakai, Trưởng phòng quản lý danh mục dự án giao thông, Ban giao thông và Truyền thông, Vụ Đông Nam Á của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) phát biểu tại cuộc làm việc

Theo đó, tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ KH-ĐT và ADB, JICA xem xét, hỗ trợ cho tỉnh xây dựng dự án đường bộ khu vực nam sông Tiền và tuyến kết nối liên vùng giữa Đồng Tháp, Cần Thơ và Kiên Giang. Quy mô thiết kế đường cấp II và cấp III đồng bằng, tổng chiều dài gần 45,6 km (qua TP.Sa Đéc, H.Lai Vung và H.Lấp Vò), với tổng mức đầu tư gần 4.595 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn vay hơn 2.600 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2024 - 2029 và đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.

Ngoài ra, để tạo kết nối với các tuyến đường nam sông Tiền và đường liên kết vùng nêu trên, phát triển giao thương và kết nối vào tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh chuẩn bị đầu tư, tỉnh Đồng Tháp đề nghị hỗ trợ xây cầu Sa Đéc.

Cầu Sa Đéc vượt sông Tiền, nối H.Cao Lãnh và TP.Sa Đéc, dài 2,5 km, quy mô bề rộng mặt cầu 20,5m và đường dẫn hai đầu cầu dài 11 km, tổng mức đầu tư gần 8.009 tỉ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2031, dự kiến đưa vào khai thác năm 2031.

Vị trí đề xuất xây dựng cầu Sa Đéc vượt sông Tiền

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết các dự án đường và cầu Sa Đéc do tỉnh đề xuất đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển của tỉnh này và quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ. Dự án có ý nghĩa quan trọng, giúp tỉnh phát triển một số trục kinh tế đến các đầu mối vận tải, các khu công nghiệp, thúc đẩy phát triển thương mại và liên kết vùng.

Ông Nghĩa đề nghị Bộ KH-ĐT, ADB, JICA xem xét hỗ trợ để các dự án này sớm triển khai. Đồng thời, cam kết, Đồng Tháp sẽ phối hợp chặt chẽ với TP.Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang cùng các cơ quan có liên quan để phát huy hiệu quả dự án, cân đối nguồn vốn và khả năng hoàn trả vốn vay khi thực hiện dự án.

Vị trí cầu Sa Đéc vượt sông Tiền và tuyến kết nối

ADB đề nghị tỉnh Đồng Tháp có báo cáo đánh giá tác động môi trường và các tác động liên quan của dự án... Sau khi dự án được Chính phủ phê duyệt, phía ADB sẽ chính thức thẩm định.

Tại buổi làm việc, Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết, để kết nối tuyến đường từ cầu Sa Đéc đến TP.Cần Thơ đi Kiên Giang, sắp tới, lãnh đạo TP.Cần Thơ cũng sẽ đề xuất Bộ KH-ĐT xem xét đầu tư xây dựng cầu vượt sông Hậu nối liền H.Lai Vung và Q.Ô Môn (TP.Cần Thơ)./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết