Tiếng Việt | English

21/03/2023 - 09:49

Duyên nợ với hoa

Ở tuổi trung niên, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1972, ngụ xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) từ bỏ các công việc từng gắn bó để theo nghề cắm hoa. Đến với hoa khi gần 50 tuổi, bà Ánh dành tất cả niềm say mê cho công việc này.

Đến với hoa khi ở tuổi trung niên, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh dành tất cả niềm say mê cho công việc này

Trước đây, bà Ánh làm thợ may và buôn bán, thỉnh thoảng hỗ trợ tiệm hoa của em gái tại TP.HCM. Vào các dịp lễ, bà cũng nhập hoa về bán nhưng chưa từng có suy nghĩ sẽ theo đuổi công việc này. Song, trong một lần tình cờ, bà nhận ra bản thân yêu thích cắm hoa, năm 2021, bà từ bỏ hết công việc đang làm để học nghề. Bà Ánh chia sẻ: “Trước khi đưa ra quyết định này, tôi phải suy nghĩ rất nhiều vì khi đó, tôi đã gần 50 tuổi. Tuy nhiên, vì quá yêu thích nên tôi quyết tâm học nghề. Từng có khoảng thời gian hỗ trợ tiệm hoa của em gái nên tôi không gặp nhiều khó khăn khi đến với nghề cắm hoa. Đây là công việc đòi hỏi tính sáng tạo nên tôi luôn tìm tòi, thử nghiệm cách cắm mới. Nhiều lúc tôi mải làm, đến khi nhìn đồng hồ thì trời đã gần sáng”.

Sau khoảng thời gian làm việc tại TP.HCM, năm 2022, bà Ánh mở cửa hàng hoa tại xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc. Bên cạnh hoa tươi, bà còn cung cấp hoa sáp và nhận làm dịch vụ cho tiệc cưới, sự kiện tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Năm 2022, bà tham gia cắm hoa tại sự kiện Hoa hậu Trái đất tại TP.HCM.

Mỗi tác phẩm dù lớn hay nhỏ đều được bà thực hiện bằng tất cả tình yêu, tâm huyết. So với cắm hoa giỏ, hoa bó thì làm hoa sự kiện có độ khó cao hơn. Theo bà Ánh, không gian tổ chức sự kiện rất lớn, đòi hỏi từng góc trang trí phải có mối liên kết với nhau tạo nên một tổng thể hài hòa về kiểu dáng lẫn màu sắc.

“Để làm sự kiện, trước tiên chúng tôi phải tìm hiểu yêu cầu, sở thích của khách hàng. Cụ thể, khách hàng mong muốn sử dụng những loại hoa nào và tông màu chủ đạo của sự kiện là gì. Sau đó, nhóm tiến hành khảo sát thực tế tại địa điểm tổ chức, trường hợp khách hàng chưa có ý tưởng thì chúng tôi tính toán để gợi ý cho khách. Tùy theo quy mô mà mỗi sự kiện sẽ cần một khoảng thời gian khác nhau, để hoàn thành đòi hỏi phải mất nhiều thời gian và công sức” - bà Ánh cho biết.

Cắm hoa sự kiện rất vất vả vì phải di chuyển quãng đường khá xa, đi sớm, về trễ, nhiều hôm còn tăng ca cả đêm để kịp tiến độ bàn giao. Bà Ánh tâm sự: “Mỗi sự kiện đều có ý nghĩa riêng, tuy nhiên, đặc biệt nhất vẫn là các tiệc cưới vì đây là ngày trọng đại trong cuộc đời của mỗi người. Sau khi một sự kiện hoàn thành, khách hàng hài lòng là chúng tôi hạnh phúc lắm! Bên cạnh thu nhập, công việc này mang lại cho tôi niềm vui và những cảm xúc đặc biệt”.

Được biết, nếu chưa từng cắm hoa thì công đoạn nào cũng khó, tuy nhiên, với bà Ánh, khó nhất là việc lên ý tưởng cho tác phẩm, bởi cắm hoa được xem là bộ môn nghệ thuật nên đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới không ngừng. Tiêu chuẩn để đánh giá một tác phẩm đẹp phụ thuộc vào khách hàng, chỉ cần khách thấy đẹp là sẵn sàng “rút hầu bao” mua hoa.

Theo bà Ánh, bất cứ công việc nào cũng đòi hỏi người làm có tâm với nghề, nghề cắm hoa cũng vậy! Người thợ phải chọn những bông hoa chất lượng, đặt hết tâm huyết trong từng tác phẩm và giao hàng đúng thời gian, khi được khách hàng góp ý thì phải lắng nghe. Tất cả những điều đó sẽ tạo nên thương hiệu, giúp người làm nghề được khách hàng tin tưởng, lựa chọn.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, bà Ánh cho biết sẽ tiếp tục sáng tạo, thổi hồn vào hoa, luôn đặt uy tín và chất lượng lên hàng đầu để phục vụ khách hàng tốt nhất./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết