Tiếng Việt | English

01/05/2018 - 17:36

Festival Huế 2018: Mỗi ngày thu hút 50.000 lượt khách tham dự

Theo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, lượng khách du lịch đến Huế trong tour đầu tiên đạt gần 50.000 lượt/ngày. Riêng khách lưu trú đạt đến 15.000 lượt, với 10.500 phòng.

Du khách nước ngoài tham quan mua sắm tại Liên hoan ẩm thực quốc tế. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Diễn ra từ ngày 27/4-2/5/2018, Festival Huế lần thứ X với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản" đã gần kết thúc. 

Theo thống kê, đánh giá của Ban tổ chức Festival Huế 2018, kết thúc tour đầu tiên (từ 27 - 29/4), có gần 30 chương trình nghệ thuật và lễ hội được tổ chức; hơn 25 suất diễn có bán vé và không bán vé do các nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật tham gia Festival trình diễn phục vụ công chúng. Những chương trình, lễ hội chính đã được tổ chức, như Lễ khai mạc, Văn hiến Kinh kỳ, Đêm nhạc Trịnh Công Sơn, Âm vọng sông Hương và các buổi của lễ hội đường phố. 

Theo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, lượng khách du lịch đến Huế trong tour đầu tiên đạt gần 50.000 lượt/ngày. Riêng khách lưu trú đạt đến 15.000 lượt, với 10.500 phòng. Cao điểm, các khách sạn và nhà nghỉ đều kín phòng. Festival Huế 2018 đang mang lại hiệu ứng rất tốt, bởi theo ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch tỉnh, đến ngày 30/4, ngành du lịch chưa nhận bất kỳ phản ánh nào về tình trạng nâng giá. Công tác vệ sinh thực phẩm, an ninh, toàn toàn của khách đang được đảm bảo. 

Tham khảo ý kiến của khán giả, giới chuyên môn và du khách của Ban tổ chức Festival Huế 2018 cho thấy, tất cả đều đánh giá cao các chương trình về chất lượng và hơn cả là “chất” riêng của Festival Huế. Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết những hoạt động hưởng ứng tại Festival Huế năm nay cũng thu hút lượng khách lớn so với các năm về trước. Mỗi đêm, Liên hoan Ẩm thực quốc tế thu hút 25.000-30.000 lượt khách đến tham quan và ăn uống. Các gian hàng ăn uống mở cửa đến khoảng từ 20 - 21 giờ là "cháy hàng." Hội chợ Thương mại tại Trung tâm thi đấu của tỉnh cũng thu hút hàng vạn người mỗi tối; phiên "Chợ quê ngày hội" ở cầu ngói Thanh Toàn thu hút lượng khách không kém… 

Không chỉ ở thành phố Huế mà Festival Huế 2018 lan tỏa về các vùng quê, người dân thực sự là chủ nhân của Festival. Lễ hội "Hương xưa làng cổ" tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền là một điển hình. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các trò chơi dân gian của vùng quê Phong Hòa. Đến đây, du khách được tham quan làng nghề, quảng diễn và trải nghiệm nghề truyền thống gốm Phước Tích, điêu khắc mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên, làm bánh truyền thống; đồng thời chiêm ngưỡng các sản phẩm thủ công truyền thống của địa phương như sản phẩm gốm, mộc Phong Hòa, rượu Phong Chương, đệm bàng Phò Trạch, gốm Phước Tích, lưới Vân Trình, tương măng Phong Mỹ, rèn Hiền Lương… 

"Hương xưa làng cổ" lần này là có sự tham gia triển lãm ảnh của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Khoa Huy (người dân xã Phong Hòa, Phong Điền). Với chủ đề "Sáng tỏa một miền quê," 50 bức ảnh màu và đen trắng mang lại cho người xem cảm nhận sự thanh bình, gần gũi về phong cảnh, con người làng cổ nói riêng và huyện Phong Điền nói chung. Để phục vụ trưng bày triển lãm lần này, ông Nguyễn Khoa Huy đã bỏ ra 4 năm trời ròng rã về các vùng quê của huyện Phong Điền sáng tác. 

Du khách hết sức ấn tượng bởi một phiên "Chợ quê ngày hội" bên cầu ngói Thanh Toàn cổ kính (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) với không khí rộn ràng. Phiên chợ quê trong ngày hội trưng bày nhiều sản vật nổi tiếng của địa phương như: Nếp Thủy Phù, bột lọc Thủy Dương, bánh tráng Thủy Lương; đậu xanh, đậu phụng, bắp (ngô) của Dương Hòa; thanh trà (bưởi) Thủy Bằng; dưa gang Thủy Châu, Thủy Lương… Đặc biệt, du khách tham gia lễ hội sẽ được thưởng thức các món ẩm thực dân dã mà không kém phần hấp dẫn từ làng quê ở Hương Thủy như: Xôi thịt hon, cơm mo, cơm nắm, bánh canh cá lóc, đậu hủ; các loại chè đậu xanh, đậu ván; bánh tráng chè kê, nước chè xanh gừng, nước lá, kẹo câu, kẹo đậu phụng và ẩm thực chay. 

Hòa cùng với các sinh hoạt chợ quê, du khách gần xa còn có thể tham gia vào các hoạt động như: Hội thi vẽ tranh với chủ đề "Vì trái đất xanh," "Em chằm nón bài thơ" theo từng cung đoạn; hội thi xay lúa, giã gạo. Bên cạnh đó, các hoạt động góp phần làm phong phú thêm chương trình lễ hội là các trò chơi dân gian truyền thống như Hội Bài chòi, bịt mắt đập om, bắt vịt trên sông, đá gà; hoạt động trình diễn các thao tác sản xuất, sinh hoạt truyền thống của nông dân như xay lúa, giã gạo, xay bột, làm bánh ít… 

Trong khuôn khổ Festival Huế 2018, bãi biển Thuận An đón Hè bằng lễ hội "Thuận An biển gọi." Những ca khúc hào hùng, thiết tha, sâu lắng, những hình ảnh cầu ngư thể hiện khát vọng vươn xa bám biển, tình yêu quê hương, lòng mến khách của người dân Phú Vang. Có 15 tiết mục thể hiện chủ đề "Thuận An xanh vươn ra biển lớn" hoặc "Phú Vang quê hương tôi," "Thuận An xanh," "Vượt sóng" đã hấp dẫn du khách, khán giả đến phút cuối cùng, quên cả cơn mưa bất chợt. Lễ hội "Thuận An biển gọi" là lời mời gọi thiết thực với du khách về với vùng biển này trong mùa Hè 2018.../. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết