Tiếng Việt | English

02/08/2022 - 19:40

FIFA tăng suất dự World Cup, cơ hội mở ra cho tuyển Việt Nam

Lãnh đạo VFF nhấn mạnh, bóng đá Việt Nam cần sự đầu tư mạnh mẽ và đồng bộ để nắm bắt cơ hội có mặt tại World Cup 2026 khi FIFA chính thức tăng số lượng đội dự sân chơi lớn nhất hành tinh lên 48 đội.

Theo thông báo từ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) ngày 1/8, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã thông qua việc mở rộng số lượng đội tham dự World Cup 2026 từ 32 lên 48 đội. Do đó, suất dự của các châu lục cũng tăng lên. Cụ thể, châu Á tăng lên 8,5 suất; châu Phi 9 suất; CONCACAF 6,5 suất (bao gồm 3 đội chủ nhà Mỹ, Canada, Mexico); Nam Mỹ 6,5 suất; châu Đại Dương 1,5 suất và châu Âu 16 suất. Với các suất của châu Á có 8 suất chính dự World Cup 2026 và 1 suất đấu play-off liên lục địa.

Để chọn ra 8,5 suất, AFC sẽ thay đổi cách thức thi đấu của vòng loại World Cup 2026. Ở vòng sơ loại, 22 đội xếp từ hạng 26 - 47 của khu vực châu Á sẽ bốc thăm đối đầu trực tiếp thi đấu theo thể thức sân nhà sân khách, 11 đội thắng sẽ lọt vào vòng loại thứ hai. Tại khu vực Đông Nam Á, nếu tuyển Việt Nam giữ được vị trí nằm trong tốp 100 thế giới và không rơi khỏi nhóm xếp hạng trên đây thì sẽ không phải dự vòng sơ loại thứ nhất. Hiện tuyển Việt Nam đứng thứ 17 châu Á.

Tuyển Việt Nam (trái) thi đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh AFC

Nếu vào thẳng vòng 2, tuyển Việt Nam sẽ tranh với 35 đội tuyển khác. Vòng này có 36 đội, gồm các đội xếp từ hạng 1 - 25 châu Á và 11 đội vượt qua vòng đầu tiên. AFC chia thành 9 bảng, mỗi bảng 4 đội, thi đấu vòng tròn một lượt sân nhà sân khách. Hai đội đứng đầu mỗi bảng (18 đội) đi tiếp vào vòng loại thứ 3 tranh vé dự vòng chung kết. Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á (18 đội có mặt cũng giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2027), AFC sẽ chia tiếp thành 3 bảng với mỗi bảng 6 đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt, sân nhà sân khách. Hai đội đứng đầu mỗi bảng giành vé dự World Cup 2026. Còn các đội xếp thứ 3 và 4 của 3 bảng đấu ở vòng này (6 đội) sẽ được AFC chia tiếp thành 2 bảng với mỗi bảng 3 đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt. Hai đội nhất bảng giành tiếp 2 suất chính còn lại của châu Á dự World Cup 2026. Các đội nhì bảng (2 đội) sẽ đấu trận play-off để xác định đội thắng giành suất đấu vòng play-off liên lục địa.

Chia sẻ với Báo Thanh Niên ngày 1/8, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cho biết: “Châu Á nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng rất vui khi FIFA nâng số lượng các đội tham dự World Cup 2026. Việt Nam cần nắm bắt cơ hội này bằng một kế hoạch chuẩn bị hết sức bài bản, chuyên nghiệp và đồng bộ. Cần cố gắng hoàn thiện hệ thống các giải trong nước, làm bàn đạp cho tuyển Việt Nam vì chính từ sân chơi quốc nội, những nhân tố tài năng sẽ được phát hiện. Ngoài ra, các đội tuyển trẻ ở lứa U sẽ được thường xuyên tham gia giải trẻ của khu vực, châu lục để cầu thủ tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh và trình độ.

VFF mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ lớn từ các cấp có thẩm quyền, từ các nguồn lực xã hội, với mục tiêu chung là hướng bóng đá Việt Nam có được cơ hội đến với sân chơi bóng đá lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cũng cần phải khẳng định rằng, không chỉ Việt Nam nhìn thấy cơ hội này để tăng mức đầu tư và có sự chuẩn bị thật kỹ mà các nước châu Á khác cũng sẽ chạy đua quyết liệt để có được các suất mà FIFA công bố. Cuộc cạnh tranh sẽ rất lớn, rất khốc liệt và chúng ta cần phải có sự đầu tư lớn từ VFF nói riêng cũng như ngành thể thao nói chung”.

Ông Lê Hoài Anh nhấn mạnh: “Trong Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, có ghi rõ mục tiêu, tuyển Việt Nam nằm trong tốp 10 bóng đá châu Á. Chỉ khi nào, chúng ta đạt được mục tiêu này thì mới có hy vọng trở thành quốc gia có được 1 trong các suất của châu Á dự World Cup 2026”./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết