Tiếng Việt | English

15/01/2020 - 12:40

Gác lại niềm riêng tư, bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Trong khi nhà nhà ở đất liền đang tất bật chuẩn bị cho cái Tết Nguyên đán gần kề thì cũng là lúc các chuyến tàu hối hả vượt sóng mang theo những cuộn lá dong, cành mai vàng, bánh, mứt hay những cánh thư đong đầy tình cảm gửi đến cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) đang ngày đêm canh giữ vùng biển quê hương.

Mang xuân ra nhà giàn DK1

Cùng đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân có chuyến chuyến thăm, chúc tết CB,CS nhà giàn DK1, các tàu trực và huyện Côn Đảo, chúng tôi một cảm xúc rất đặc biệt, xen lẫn thương mến, nể phục CB,CS nơi đây. Dù còn nhiều khó khăn nhưng các anh luôn chắc tay súng bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc, nhất là bảo vệ bình yên cho nhân dân đón xuân.

Cũng như những năm trước, cử mỗi độ tết đến, thì cũng là lúc Đại úy Bùi Văn Khuynh - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/14, quê ở Quảng Bình lại mang ba lô lên đường làm nhiệm vụ.

Anh Khuynh kể: Sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan lục quân tại Sơn Tây (Hà Nội), năm 2011, anh được điều động ra nhà giàn công tác và trong trong chừng ấy năm, anh mới chỉ đón tết ở đất liền cùng người vợ hiền và cô con gái 3 tuổi đúng một lần, còn lại đều là những cái tết lênh đênh trên biển khơi mênh mông sóng gió. “Trong những ngày tết đến, xuân về, dù rất nhớ quê hương, gia đình, bạn bè, nhưng với nhiệm vụ cao cả của người lính canh giữ biển trời, bản thân tôi luôn quyết tâm cùng đồng đội, động viên nhau bảo vệ vững chắc biển trời của Tổ quốc thân yêu” - anh Khuynh nói.

Dù còn khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 vẫn luôn chắc tay súng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Còn Trung úy Tăng Văn Huy (29 tuổi), nhân viên rađa nhà giàn DK1/10, quê Nghệ An, trong 7 năm công tác thì có đến 6 cái tết trên biển (3 năm trên tàu trực và 3 năm ở nhà giàn).

Năm 2014, sau tốt nghiệp trung cấp ngành rađa, anh Huy lập gia đình, bên nhau được vài tháng thì anh được điều động theo tàu ra biển trực. Khi trở về đất liền thì đứa con đầu lòng của vợ chồng người lính trẻ đã biết đi. Hiện vợ chồng anh đã có thêm một nàng công chúa gần 3 tuổi và tất nhiên, đôi vai người vợ hiền đang làm công nhân ở Bình Dương lại thêm trĩu nặng mỗi khi anh lên đường làm nhiệm vụ.

Thiếu úy Vũ Hoài Phúc (bên trái) trang trí bàn thờ chuẩn bị đón tết cùng đồng đội trên nhà giàn DK1/10

Chuyện đón tết xa nhà với những người lính hải quân được xem như chuyện hết sức bình thường. Khác với Đại úy Khuynh và Trung úy Huy, đối với Thiếu úy Vũ Hoài Phúc (24 tuổi), quê ở Bình Thuận, đây là lần đầu tiên anh đón tết trên nhà giàn. Mặc dù rất nhớ nhà nhưng vì đặc thù nghề nghiệp nên anh sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Vốn yêu thích môi trường quân đội nên năm 2015, sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh thi vào trường Sĩ quan Lục quân (Đồng Nai) nhưng không đậu. Sau đó, anh tham gia nghĩa vụ quân sự tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận. Hết 2 năm nghĩa vụ, tiếp tục theo đuổi ước mơ, anh thi đậu vào trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân ở TP.HCM, chuyên ngành rađa. Ra trường, Thiếu úy Phúc được điều động về Trung đoàn 251 và tăng cường về Tiểu đoàn DK1 vào tháng 11/2019.

Tết năm nay, anh được tăng cường cho nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau. Tuy là chuyến đầu tiên ra nhà giàn, nhưng với người thiếu úy trẻ, đây không phải là cái tết xa nhà đầu tiên vì trước đó, khi đi lính, đi học thì anh cũng có 4 mùa xuân xa nhà. “Đón tết ở xa nhà thì nhớ lắm nhưng người lính thì phải gác lại nỗi niềm riêng để làm nhiệm vụ. Dù xa gia đình nhưng lần đầu tiên đón tết ở biển thắm tình đồng chí, đồng đội, mình cũng rất háo hức chờ đợi” - anh Phúc chân tình.

Cũng trong chuyến đi này, chúng tôi còn nghe được một câu chuyện hết sức cảm động về tình đồng đội và tinh thần trách nhiệm hết mình. Một chiến sĩ đã trực hơn 1 năm ròng trên nhà giàn, chỉ còn vài hôm nữa là đến ngày tổ chức đám cưới nhưng đành phải ở lại làm nhiệm vụ thay cho đồng chí khác bị bệnh phải về đất liền chữa trị. Hỏi ra mới biết, trường hợp đám cưới chỉ có mình cô dâu xưa nay không phải hiếm trong lực lượng Hải quân.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Đại tá Đặng Mạnh Hùng - Đảng ủy viên Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc đã và đang đặt ra những yêu cầu cao hơn. Bộ Tư lệnh vùng 2 đã chủ động quán triệt sâu sắc tình hình, nhiệm vụ đến các đơn vị, CB, CS nâng cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tổ chức nghiêm túc công tác sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với tinh thần “Vui xuân không quên nhiệm vụ”./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết