Tiếng Việt | English

21/06/2017 - 14:18

Gia đình - Nơi ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển tâm hồn trẻ thơ

Có ai đó từng nói: “Nếu ví cuộc đời của mỗi con người là một tòa lâu đài được xây dựng kỳ công thì gia đình chính là nơi đặt những viên gạch đầu tiên đầy vững chắc. Cuộc đời có thăng trầm, có nắng đẹp, trời trong, có lúc gió giông, bão nổi nhưng gia đình luôn là tổ ấm bình yên, vững chãi và đầy bao dung, là nơi ta thuộc về. Ở nơi này có sự bao bọc của cha và tình yêu thương của mẹ, chắp cánh cho tương lai của con”.

 Nêu gương

Ông Nguyễn Thanh Tùng, ngụ ấp 3, xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An kể, ngày xưa ông bà nội, rồi đến cha mẹ ông đều là những người sống có trước, có sau, được xóm giềng quý mến. Khi trưởng thành, năm 1981, ông cùng bà Nguyễn Thị Hạnh nên duyên vợ chồng và có 2 người con là Nguyễn Thanh Tuấn, Nguyễn Thị Hạnh Uyên. Giờ đây, đến tuổi nghỉ hưu, ông bà vui vầy, đầm ấm bên con cháu. Trước đây, ông Tùng là Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An, còn bà Hạnh từng là Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú (TP.Tân An). 

Gia đình ông Nguyễn Thanh Tùng, bà Nguyễn Thị HạnhÔng Tùng quan niệm, cuộc sống muôn màu, muôn vẻ nhưng ông luôn hướng gia đình mình cách sống giản dị, chi tiêu tiết kiệm. Với cách sống này, ông muốn các con phải học tập, lao động và thụ hưởng bằng chính sức lao động của mình.

Cả ông Tùng và bà Hạnh vốn xuất thân từ môi trường sư phạm, trong gia đình, ông bà giáo dục con cháu nghiêm khắc nhưng không cứng nhắc, thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, giúp con cháu rèn luyện ý chí phấn đấu vươn lên, khẳng định mình.

Theo ông Tùng, tình thương yêu, sự thấu hiểu giữa các thế hệ là nền tảng để các thành viên trong gia đình sống vui vẻ, thoải mái với những việc mình đang làm. Giờ đây, khi về hưu, ông bà tích cực tham gia các phong trào ở địa phương.

Ông Tùng nói: “Cha mẹ chính là người ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành nhân cách của các con nên chúng tôi luôn sống hòa hợp, vui vẻ, cư xử với mọi người hòa nhã, đúng mực để làm gương”. 

Giờ đây, 2 người con của ông Tùng, bà Hạnh đều trưởng thành. Anh Nguyễn Thanh Tuấn có việc làm ổn định, lập gia đình và có 2 con là Nguyễn Ngọc Uyên Linh (học lớp 1, Trường Tiểu học Bình Tâm) và Nguyễn Tuấn Tú (3 tuổi). Riêng cô con gái Hạnh Uyên vừa tốt nghiệp Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, đang dạy tiếng Anh tại một trung tâm đào tạo ngoại ngữ.

Noi gương ông bà, cha mẹ, bé Uyên Linh tuy vừa học hết lớp 1 nhưng có ý thức tự lập trong học tập, được thầy cô, bạn bè yêu mến và bầu chọn là lớp trưởng trong năm học qua. Ở nhà, Uyên Linh biết giúp đỡ cha mẹ những việc nhỏ, giữ em và hiếu thảo với ông bà.

Vượt khó nuôi con

Khác với gia đình ông Tùng, bà Hạnh, gia đình chị Mai Thị Mộc Huê và anh Lê Tuấn Linh, ngụ phường 6, TP.Tân An là gia đình lao động trẻ, dù phải dành nhiều thời gian trong ngày cho việc mưu sinh nhưng anh chị luôn quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, rèn dạy con cái chăm ngoan.

Lập gia đình cách đây hơn 10 năm, anh chị có 1 con trai là cháu Lê Mai Tiến Anh, hiện học lớp 5/2, Trường Tiểu học Cần Đốt (TP.Tân An).

Sau thời gian phục vụ trong quân đội, anh Linh xuất ngũ trở về địa phương và được nhận làm nhân viên bảo vệ tại Trường Tiểu học Cần Đốt. Là đảng viên lại được rèn luyện trong môi trường quân đội, anh Linh không chỉ hoàn thành tốt công việc tại trường mà còn thu xếp thời gian hợp lý cùng vợ chăm sóc, giáo dục con trai.

Còn chị Mộc Huê, nhiều năm qua gắn bó với quầy hàng quà bánh phục vụ học sinh. Quầy hàng của chị gắn bó với bao lớp học sinh tại ngôi trường tiểu học này. Nơi đây không chỉ mang đến cho bọn trẻ những món quà vặt ưa thích trong giờ nghỉ giải lao hay những lúc tan trường mà còn có cả những tô cơm nóng, chén canh ngọt với giá phải chăng, giúp no lòng trẻ trước khi bước vào buổi học chiều.

Sau những giờ học ở trường, Tiến Anh phụ mẹ Mộc Huê buôn bánKhông chỉ khéo chăm lo kinh tế gia đình, chị Mộc Huê còn tích cực tham gia công tác đoàn thể, xã hội. Năm 2013, chị tham gia Hội Phụ nữ tại địa phương. Với tinh thần trách nhiệm và bản tính hòa đồng, gần gũi, chị Huê được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Bình Cư 3, phường 6, đồng thời là Tổ trưởng Tổ Vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. 

Với sự quan tâm của cha, tình thương yêu của mẹ, cháu Lê Mai Tiến Anh - con trai anh chị - không phụ lòng tin của bậc sinh thành, suốt 5 năm liền là học sinh giỏi của trường. Đặc biệt, Tiến Anh rất yêu thích môn Tiếng Anh. Ngoài thời gian học chính khóa tại trường, cháu còn theo học các lớp nâng cao ở trung tâm đào tạo ngoại ngữ, mạnh dạn ghi danh thi Olympic Tiếng Anh cấp thành phố và đạt 1.390 điểm. Không chỉ học giỏi, Tiến Anh còn tích cực tham gia các phong trào ở lớp, ở trường, luôn được thầy cô, bạn bè quý mến. 

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng đôi vợ chồng trẻ Linh - Huê luôn tâm niệm: “Bản thân không cần giàu có, chỉ cần gia đình hạnh phúc, con trai luôn ngoan ngoãn. Cho dù cực nhọc thế nào, cha mẹ vẫn ráng nuôi con ăn học thành tài và mong con sau này sẽ là người tốt, có việc làm ổn định”.

Gia đình hạnh phúc chính là cánh cửa đầu tiên mở ra cuộc sống bình yên và rộng lớn hơn đối với mỗi người. Những buồn vui, thăng trầm, thành công hay thất bại của gia đình sẽ luôn in sâu vào ký ức của mỗi con người. Chính những ký ức đẹp về gia đình mà mình tạo ra ngày hôm nay sẽ theo trẻ suốt thời gian dài và ảnh hưởng quan trọng đến cuộc sống mai sau của trẻ./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết