Tiếng Việt | English

26/03/2023 - 08:30

Giá vàng hôm nay (26/3): Đà tăng của vàng có bị đảo ngược?

Giá vàng hôm nay (26/3): Mặc dù vàng thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối của tuần, các chuyên gia vẫn cho rằng xu hướng tăng giá dài hạn không dễ gì mà đảo ngược.

Giá vàng trong nước hôm nay

Rạng sáng hôm nay, giá vàng trong nước gần như đứng yên. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:  

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,32 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

 Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay gần như đứng yên.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.    

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Vietinbank Gold đang thu mua mức 66,65 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,37 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước cập nhật 5 giờ 30 sáng ngày 26/3 như sau:

Nhận định giá vàng thế giới

Thị trường vàng thế giới đã quay đầu giảm trong phiên giao dịch cuối của tuần do dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố tốt hơn mong đợi và những bình luận “diều hâu” từ Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard gây áp lực lên giá. Mặc dù vàng giảm, nhưng các nhà phân tích không cho rằng xu hướng tăng giá của vàng sẽ sớm đảo ngược.

Vào tuần trước, vàng chứng kiến mức tăng tốt nhất trong ba năm. Kim loại quý này tiếp tục tăng cao hơn và thử nghiệm mức 2.000 USD/ounce một vài lần trong tuần này.

Vàng bắt đầu giảm vào thứ Sáu sau khi dữ liệu sơ bộ về ngành sản xuất và dịch vụ của Mỹ trong tháng 3 đánh bại kỳ vọng. Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Mỹ tăng lên 49,3, đánh dấu mức cao nhất trong 5 tháng. Lĩnh vực dịch vụ đã chứng kiến chỉ số PMI tăng vọt lên 53,8 trong tháng 3, đánh dấu mức cao nhất trong 11 tháng.

Ngoài ra, vàng chịu áp lực khi Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho biết hôm thứ Sáu rằng khi căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng giảm bớt, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải tăng lãi suất cao hơn.

Bullard duy trì thái độ “diều hâu” khi phản ứng với tin tức kinh tế mạnh mẽ hơn và dựa trên trên giả định rằng căng thẳng tài chính sẽ giảm bớt trong những tuần và tháng tới.

Ông đã nâng dự báo lãi suất cuối lên khoảng 5,5% -5,75%, trong khi các đồng nghiệp của ông duy trì mục tiêu của họ chủ yếu trong khoảng từ 5 % đến 5,25%.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures nói rằng thị trường trái phiếu đang báo hiệu rằng Fed sẽ xoay trục. Điều đó có lợi cho vàng. Ông dự báo, Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 năm nay.

Chuyên gia cho rằng xu hướng tăng của vàng không dễ bị đảo ngược. Ảnh: Kitco 

Trong ngắn hạn, các nhà phân tích không loại trừ khả năng vàng đảo chiều sau khi tăng nhanh. Nhưng xu hướng chung sẽ không thay đổi và vàng sẽ đạt mức trên 2.000 USD/ounce.

Chiến lược gia kỹ thuật cao cấp Michael Boutros của Forex.com cho rằng, nếu vàng duy trì trên mức 1.850 USD/ ounce, xu hướng tăng của vàng vẫn nguyên vẹn. Theo ông, các mức cần theo dõi trong quá trình tăng lên là 2.034 USD/ounce, và sau đó là 2.075 USD/ ounce. Boutros cho biết điều đó sẽ mở ra cơ hội cho vàng đạt tới mức 2.150 USD/ounce.

Chiến lược gia kỹ thuật này cho biết thêm, cuộc khủng hoảng ngân hàng cùng với kỳ vọng tăng lãi suất của Fed giảm bớt đang tạo ra "dòng chảy trú ẩn tránh rủi ro thực sự".

Biến số lớn nhất đối với vàng trong tương lai là rủi ro lây lan trong lĩnh vực ngân hàng. Câu hỏi trọng tâm là liệu Washington có sẵn sàng hỗ trợ tất cả những người gửi tiền hay không. Về mặt đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Chủ tịch Fed Jerome Powell đã gửi đi những tín hiệu lẫn lộn. Yellen nói rằng bà chưa xem xét hay thảo luận về bảo hiểm tiền gửi. Trong khi đó, ông Powell phát biểu, ngân hàng trung ương có nhiều công cụ để bảo vệ người gửi tiền khi có mối đe dọa gây tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế hoặc hệ thống tài chính và họ đang sẵn sàng sử dụng những công cụ đó.  

Cholly dự báo vàng được hỗ trợ tốt ở mức 1.950 USD/ ounce – 1.975 USD/ ounce. Ông cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng đang ảnh hưởng đến Fed, và có thể có một cuộc khủng hoảng tín dụng sắp xảy ra.

"Mọi người sẽ khó vay tiền hơn. Điều đó sẽ khiến mọi thứ chậm lại. Chúng ta sẽ thấy mọi thứ chậm lại mà Fed không cần phải tăng lãi suất thêm nữa. Các ngân hàng sẽ thắt chặt hơn và cầu kỳ hơn trong việc cho vay", ông nói.

Với giá vàng trong nước gần như đứng yên và giá vàng thế giới neo mức 1.978,2 USD/ounce (tương đương gần 56,4 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện gần 11 triệu đồng/ lượng.             

TRẦN HOÀI/qdnd.vn

Chia sẻ bài viết