Tiếng Việt | English

23/12/2020 - 07:46

Giáng sinh mùa Covid-19 của cô gái Việt ở Nga

Cùng nhau nấu ăn, tự tay mua các vật dụng để trang trí tại nhà là cách mà gia đình chị Dương Thị Ngọc Trinh (27 tuổi) hiện đang sinh sống tại vùng ngoại ô Moscow, nước Nga chuẩn bị cho ngày Lễ giáng sinh năm nay.

Nhiều địa điểm tại nước Nga được trang hoàng lộng lẫy 

Sinh ra và lớn lên tại phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An, chị Trinh đã quá quen thuộc với hình ảnh của ngày Lễ Giáng sinh tại Việt Nam, chị cho biết: “Ngày nay, Lễ Giáng sinh ở Việt Nam không còn là ngày dành riêng cho những theo  đạo Công giáo mà nó còn trở thành ngày lễ đặc biệt của nhiều người. Những ngày này, hình ảnh của hang đá, cây thông Noel, ông già tuyết, tuần lộc, ngôi sao,…được trang trí ở khắp nơi; các bài hát về Giáng sinh được phát rộn ràng; người dân nô nức đến các nhà thờ, khu vui chơi để tham quan, chiêm ngưỡng và thưởng thức những chương trình đặc biệt dành riêng cho ngày lễ này”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Lễ Giáng sinh năm nay gia đình chị Trinh sẽ hạn chế ra ngoài tham quan, chụp ảnh lưu niệm như mọi năm

Năm 2018, chị Trinh theo gia đình sang Nga sinh sống, nhớ lại lần đầu đón Giáng sinh tại xứ sở “bạch dương” chị Trinh cho hay: “Vào ngày Lễ Giáng sinh, nhiều địa điểm tại thủ đô Moscow được trang hoàng rất lộng lẫy. Người dân theo đạo sẽ đến các nhà thờ cầu nguyện, thực hiện các nghi lễ vào đêm Giáng sinh, tham gia các hoạt động lễ hội. Đặc biệt, mọi người sẽ trang trí nhà cửa, tổ chức một bữa tiệc ấm cúng bên gia đình, cùng nhau ăn những món ăn truyền thống của đất nước mình. Nga tổ chức đón Giáng sinh vào ngày 7/1 hàng năm, muộn hơn 13 ngày so với Giáng sinh của các nước châu Mỹ, châu Úc và một số quốc gia khác, so với nhiều nơi trên thế giới thì Giáng sinh ở Nga kéo dài hơn.”

Tuy không theo đạo nhưng để tận hưởng Giáng sinh, được hòa chung không khí nhộn nhịp của người dân xung quanh khu vực mình sinh sống thì người Việt cũng thường trang trí Giáng sinh.

Vào các dịp đặc biệt như lễ, tết gia đình chị Trinh thường tập trung đông đủ, cùng nhau quây quần thưởng thức các món ăn Việt để vơi đi nỗi nhớ quê hương

Chị Trinh tiết lộ: “Thông thường để làm đẹp cho tổ ấm người Việt thường mua cây thông về nhà (thông tươi hoặc thông giả), sau đó, mọi người sẽ mua các vật dụng cần thiết khác để trang trí cho có không khí Giáng sinh và để ăn Tết. Cũng như người Nga, người Việt cũng ra ngoài tận hưởng không khí Giáng sinh sau đó quây quần bên nhau ăn uống. Đa số người Việt ở đây thì ăn đồ Việt Nam, trừ trường hợp những người đã qua đây sinh sống lâu thì mới thích ăn đồ Tây ví dụ như: bánh mì đen, súp củ cải đỏ, khoai tây nghiền,…

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay gia đình tôi dự định sẽ ở nhà tổ chức ăn uống chứ không ra ngoài tham quan, chụp ảnh như mọi năm. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên những hoạt động Giáng sinh tại Nga cũng có phần thay đổi. Theo đó, lễ hội được hạn chế, người dân không được tụ tập đông người, người già trên 60 tuổi thì không được ra đường. Việc kinh doanh, buôn bán của các cửa hàng cũng không được đắt khách như mọi năm vì người dân hạn chế ra đường.”

Giáng sinh là dịp để mọi người quây quần thưởng thức các món ăn Việt, chúc nhau những lời chúc tốt lành, cùng nhau chụp ảnh lưu niệm để lưu lại những khoảnh khắc hạnh phúc. Dù ở xa, nhưng tất cả những người con xa xứ đều mong muốn đón một mùa Lễ Giáng sinh an lành, ấm áp bên gia đình, bạn bè./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích