Tiếng Việt | English

29/11/2020 - 20:35

Giao lưu kỷ niệm 70 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam-Romania

Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống Việt Nam và Romania không ngừng được vun đắp suốt những năm qua với những bước phát triển mới tích cực trong quan hệ hai nước.

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam-Romania (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị kỷ niệm 70 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam-Romania và 102 năm Quốc khánh Romania (1/12/1918-1/12/2020).

Phát biểu tại sự kiện, ông Tống Văn Nga-Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Romania, khẳng định năm 2020 là năm kỷ niệm 102 năm ngày thống nhất 3 miền của dân tộc anh dũng - Romania, một dân tộc yêu chuộng hòa bình, giàu lòng yêu nước và cần cù sáng tạo trong lao động.

Năm 2020 cũng là năm tròn 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Romania, một sự kiện quan trọng đánh dấu mối quan hệ hợp tác, hữu nghị ngày càng mật thiết và phát triển không ngừng.

Theo ông Tống Văn Nga, quan hệ hợp tác về nhiều mặt giữa hai nước trong 70 năm qua rất phong phú và hiệu quả. Nhà nước và nhân dân Romania luôn dành cho Việt Nam sự giúp đỡ quý báu ngay từ những năm 50 của thế kỷ trước, đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam và trong cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược.

Ngoài việc giúp đỡ về vật chất, ủng hộ về ngoại giao, Nhà nước và nhân dân Romania đã giúp Việt Nam đào tạo hơn 3.000 kỹ sư, tiến sỹ thuộc nhiều ngành khoa học kỹ thuật, văn hóa, ngoại giao, giáo dục... là những lĩnh vực Việt Nam rất cần nhân lực để góp phần xây dựng đất nước sau nhiều năm bị chiến tranh tàn phá.

Hiện nay, Hội hữu nghị Việt Nam-Romania đã và đang tập hợp hàng ngàn hội viên tích cực. Trong đại dịch COVID-19, sau khi Trung ương Hội ra lời kêu gọi hội viên đóng góp vật chất để ủng hộ nhân dân Romania, hơn 500 triệu đồng được các tổ chức và hội viên ủng hộ và chuyển trực tiếp đến Hội Chữ Thập Đỏ của nước bạn để góp chung vào quỹ mua sắm thiết bị, vật tư chống dịch tại nước bạn.

Chúc mừng Hội hữu nghị Việt Nam-Romania với những thành tựu đạt được thời gian qua, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống Việt Nam và Romania không ngừng được vun đắp suốt những năm qua với những bước phát triển mới tích cực trong quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, an ninh và quốc phòng, thương mại, nông nghiệp và công nghiệp, lao động và du lịch; giáo dục và đào tạo... đặc biệt là mối quan hệ nhân dân với nhân dân, địa phương với địa phương.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Hội hữu nghị Việt Nam-Romania ra đời từ năm 1991, là tổ chức thành viên tích cực của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Thông qua nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Kỷ niệm các ngày lễ lớn quan trọng của Việt Nam và Romania, hỗ trợ trao đổi lao động, làm cầu nối xúc tiến thương mại, giáo dục, văn hóa, du lịch... Hội đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai nước. Hội cũng làm tốt công tác gắn kết với các Hội bạn tại Romania, đặc biệt là các hoạt động tri ân bạn bè.

Thông qua các chuyến thăm lại Romania, các hội viên của Hội đã tích cực giao lưu, gặp gỡ, trao kỷ niệm chương, bằng khen của Hội tặng các trường đại học, các giáo sư, thầy cô đã từng giảng dạy cho sinh viên Việt Nam, qua đó giúp duy trì tình cảm yêu mến giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Romania. Các hoạt động giao lưu nhân dân không ngừng được đổi mới và mở rộng, gắn kết hơn nữa hai dân tộc.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, việc Việt Nam và Romania tích cực tăng cường hợp tác song phương, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn đa phương, tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết.

“Nhìn lại chặng đường 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Romania chúng ta tự hào về những thành tựu đã đạt được, vững tin vào triển vọng tương lai tươi sáng của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn giữa Việt Nam-Romania,” Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh.

Tại chương trình giao lưu hữu nghị, ông Petrescu Razvan Victor Radu, Lãnh sự Đại sứ quán Romania tại Việt Nam đã gửi thông điệp của bà Mihaela Rutjens, Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Romania tại Hà Nội tới buổi gặp mặt.

Ông Petrescu Razvan Victor Radu, lãnh sự Đại sứ quán Romania tại Việt Nam phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Theo đó, Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Romania cảm ơn các thành viên của Hội hữu nghị đã hỗ trợ trong việc thúc đấy quan hệ, hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua.

Với tư cách là sinh viên đã từng học tập, sinh sống và làm việc tại Romania, các hội viên đã thông qua các hoạt động về văn hóa, giáo dục, trở thành một cầu nối quan trọng giữa hai nước. Vào thời điểm các quốc gia trên thế giới, trong đó có Romania, đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe chưa từng có, việc các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam-Romania quyên góp, ủng hộ nhân dân Romania khẳng định lại tình cảm gắn bó sâu sắc của nhân dân Việt Nam với nhân dân Romania. Đây là nghĩa cử đoàn kết tốt đẹp giữa hai nước.

Nhân dịp này, ông Mihai Andrescu, Chủ tịch Hội hữu nghị Bông sen Romania-Việt Nam có thư chúc mừng gửi Hội hữu nghị Việt Nam-Romania. Trong thư, ông Mihai Andrescu nhắc lại kỷ niệm đến Hà Nội, Việt Nam dự kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 101 của Romania.

“Những thời khắc đẹp đẽ đó vẫn còn lưu và sống mãi trong tim tôi và có thể nói với các bạn rằng đó là những thời khắc đẹp đẽ nhất trong đời tôi,” ông Mihai Andrescu viết. Ông Mihai Andrescu cũng khẳng định lại tình hữu nghị tốt đẹp giữa Romania với Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết