Tiếng Việt | English

12/05/2024 - 19:03

Giọng ca Cô gái vót chông - NSND Tường Vy qua đời ở tuổi 87

NSND Tường Vy, người được đánh giá là thể hiện hay nhất ca khúc 'Cô gái vót chông' (nhạc sĩ Hoàng Hiệp), đã qua đời ở tuổi 87.

Ngày 12/5, thông tin từ gia đình NSND Tường Vy cho biết, sau thời gian mắc bệnh nặng và được chữa trị tại TP.Đà Nẵng, nghệ sĩ đã qua đời lúc 14 giờ ngày 11/5, ở tuổi 87. Lễ viếng sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ ngày 14.5 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 17 (số 3 Nguyễn Phi Khanh, TP.Đà Nẵng). Lễ truy điệu lúc 12 giờ cùng ngày, linh cữu được an táng tại Nghĩa trang Quân khu 5.

Ca sĩ Ngọc Anh (Tam ca 3A, con dâu cũ của NSND Tường Vy) đã có những chia sẻ xúc động trên trang Facebook cá nhân: "Con cảm ơn mẹ thân yêu đã luôn nhớ thương con và cháu nội. Chúng con không kịp về chia tay mẹ nhưng chúng con sẽ về thăm viếng mẹ thường xuyên, như con vẫn luôn thăm mẹ những ngày qua mẹ nhé".

Trung tá - NSND Tường Vy tên đầy đủ là Trương Tường Vy, sinh năm 1938 tại TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Năm 1954, bà nhập ngũ rồi trở thành y tá tại Viện Quân y 108. Năm 1956, bà chuyển sang Đoàn ca múa Tổng cục Chính trị và bắt đầu học thanh nhạc.

NSND Tường Vy nổi tiếng với nhiều ca khúc như: Tiếng đàn Ta Lư (nhạc sĩ Huy Thục), Em là hoa Pơ lang (nhạc sĩ Ðức Minh), Người con gái sông La (nhạc sĩ Doãn Nho)... Đặc biệt, riêng với ca khúc Cô gái vót chông (nhạc sĩ Hoàng Hiệp), NSND Tường Vy được đánh giá là người hát hay nhất bởi giọng ca vút cao cùng kỹ thuật hát rất khó.

NSND Tường Vy - người nổi tiếng khi thể hiện ca khúc Cô gái vót chông đã qua đời ở tuổi 86

FANPAGE NGHỆ SĨ TƯỜNG VI

Ngoài giọng ca nổi tiếng, NSND Tường Vy còn là một nhạc sĩ với nhiều sáng tác quen thuộc như Phi đội ta xuất kích, Quê hương anh là biển cả, Em lắng nghe tiếng đời… cùng nhiều ca khúc thiếu nhi Đời cho em những nốt nhạc vui, Trái tim ơi đừng buồn, Ước mơ của bé là hòa Bình…

Năm 1992, bà sáng lập Trung tâm Nghệ thuật tình thương với mục đích nuôi dưỡng, đào tạo nghệ thuật cho trẻ em bị khuyết tật, mồ côi. Hiện nay, trung tâm có 3 cơ sở tại Hà Nội, TP.HCM và TP.Đà Nẵng.

Với những đóng góp của mình, bà được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1984, danh hiệu NSND năm 1993.

NSND Tường Vy được Nhà nước khen thưởng Huân chương Quân công hạng ba, Huân chương Lao động hạng ba, Huân chương Chiến công hạng nhì, Huân chương Kháng chiến hạng nhất. NSND Tường Vy cũng là nghệ sĩ hiếm hoi được ghi tên trong Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam (xuất bản năm 1996).

NSND Tường Vy là người sống kín đáo trước truyền thông. Được biết, vào những ngày cuối đời, nghệ sĩ sống tại TP.Đà Nẵng. Bà qua đời sau một thời gian điều trị trọng bệnh./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/giong-ca-co-gai-vot-chong-nsnd-tuong-vi-qua-doi-o-tuoi-86-185240512164231233.htm

Chia sẻ bài viết