Tiếng Việt | English

04/06/2024 - 15:57

Giữ bình yên biên cương Tổ quốc (Bài 3)

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương, những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng người dân khu vực biên giới luôn đoàn kết một lòng, vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, phát triển KT-XH, góp phần xây dựng biên cương ngày càng giàu đẹp, giữ vững mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Bài 3: Sức sống mới nơi biên cương Tổ quốc

Trong 5 năm qua, cùng với lực lượng biên phòng, người dân biên giới, các cấp chính quyền, các cơ quan, đoàn thể đã đồng lòng, huy động các nguồn lực hướng về biên cương. Đến nay, 20/20 xã biên giới đều được quan tâm đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, nhiều xã biên giới đã vươn mình xây dựng thành công xã nông thôn mới. Đặc biệt hơn, hiện nay, điện lưới quốc gia đang dần phủ khắp trên đường biên giới mang lại diện mạo, sức sống mới cho mảnh đất biên cương.

Đời sống, vật chất, tinh thần của người dân biên giới được nâng lên

Đổi thay trên quê hương Thái Trị

Cuối tháng 4/2024, xã biên giới Thái Trị rực cờ hoa để đón chào sự kiện quan trọng nhất của địa phương khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Với đặc thù của xã biên giới khó khăn, xuất phát điểm thấp khi chỉ đạt 3/19 tiêu chí, nhưng bằng sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền, sự quan tâm đầu tư và đồng lòng của nhân dân, đến nay, bộ mặt xã Thái Trị có nhiều đổi mới.

Xã biên giới Thái Trị được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Trong trí nhớ của ông Nguyễn Văn Tuấn (ấp Thái Quang, xã Thái Trị), trước đây, xã là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện Vĩnh Hưng, các tuyến đường giao thông trong xã chủ yếu là đường đất, đường đá xanh, đá đỏ. Nhưng chỉ trong gần 10 năm xây dựng nông thôn mới, các tuyến đường đều được đầu tư đường nhựa, bê tông, sạch đẹp; hệ thống trường, lớp được xây dựng khang trang, những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều.

Theo Chủ tịch UBND xã Thái Trị - Bùi Đức Thọ, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cả hệ thống chính trị của xã đều vào cuộc. Trong đó, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người dân, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Giữ bình yên biên cương Tổ quốc (Bài 1)

Giữ bình yên biên cương Tổ quốc (Bài 1) 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp của các cấp, các ngành, những năm qua, Bộ đội Biên phòng cùng người dân biên giới luôn đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Với phương châm "cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, “mưa dầm thấm lâu”, từ những buổi kiên trì tuyên truyền, vận động, chương trình xây dựng nông thôn mới của xã nhận được sự đồng thuận rất cao từ nhân dân. “Khi người dân đồng thuận, việc xây dựng nông thôn mới chắc chắn sẽ thành công”, Chủ tịch UBND xã Thái Trị - Bùi Đức Thọ cho biết.

Chính sự đồng thuận của nhân dân, trong thực hiện các tiêu chí, người dân xã Thái Trị tích cực đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để tham gia xây dựng nông thôn mới. “Tiêu biểu như trong thực hiện tiêu chí giao thông, địa phương huy động 50 tỉ đồng để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn xã. Những tuyến đường cần mở rộng, người dân trong xã đều tự nguyện hiến đất, di dời công trình. Riêng giá trị đóng góp thực hiện tiêu chí này của các hộ dân lên đến 2,5 tỉ đồng”, ông Thọ cho biết.

 Quê hương Thái Trị đổi thay

Từ một xã có điều kiện khó khăn, giao thông chia cắt, đến nay, 100% các tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; các tuyến đường trục ấp, liên ấp cũng được thảm bê tông, cứng hóa gần 100%. Việc quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đặc biệt, trong thời gian qua, xã thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với hộ nghèo để giúp người dân có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế.

Dù là xã biên giới nhưng hiện tỉ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn chưa đầy 4%, thu nhập bình quân đầu người cũng đạt 56 triệu đồng/người/năm. Nền tảng từ thành công trong xây dựng nông thôn mới tại xã Thái Trị cũng là cơ sở vững chắc để xã hướng tới mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong tương lai.

Về Thạnh Trị thấy đổi mới

Từ ngã 4 Bình Hiệp, con đường nhựa Bình Hiệp - Thạnh Trị trải nhựa phẳng lì nối biên giới với nội địa. 2 bên đường, những ngôi nhà khang trang nối tiếp; từng tuyến đường nhựa, bê tông trải dài đến từng xóm, ấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Cuộc sống sung túc dần hiện hữu trên vùng quê biên giới Thạnh Trị.

.Cuộc sống sung túc dần hiện hữu trên vùng quê biên giới Thạnh Trị

Trong cảm nhận của ông Nguyễn Văn Lạc, Thạnh Trị hôm nay đã thực sự đổi mới. “Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã mang lại những thay đổi rõ rệt trên nhiều lĩnh vực, nhất là hạ tầng giao thông giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Bây giờ không còn tuyến đường trục nào trên địa bàn xã là chưa được nhựa hóa, bê tông hóa. Cùng với đó, các tuyến kênh cũng thường xuyên được nạo vét phục vụ sản xuất, tạo điều kiện cho người dân trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập”, ông Lạc cho biết.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị - Ngô Minh Tòng, năm 2019 xã chính thức được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Từ đó đến nay, xã tiếp tục tranh thủ nguồn lực đầu tư của các cấp cũng như vận động nhân dân đồng lòng, chung sức để tiếp tục nâng chất các tiêu chí.

“Riêng trong giai đoạn 2020-2024, xã huy động gần 90 tỉ đồng để đầu tư xây dựng cơ bản. Trong đó, nhiều công trình hướng đến biên giới như công trình cấp điện điểm dân cư liền kề chốt, trạm đồn biên phòng Thạnh Trị, đường nhựa ấp 1, đầu tư hệ thống cấp nước Điểm dân cư liền kề Đồn Biên phòng Thạnh Trị,… qua đó nâng chất lượng cuộc sống cho người dân nhất là khu vực các ấp giáp biên giới. Về Thạnh Trị hôm nay là thấy đổi mới”, ông Ngô Minh Tòng cho biết.

Người dân sống trên điểm dân cư liền kề chốt, trạm đồn biên phòng có điện sử dụng

Cùng với các xã biên giới, trên suốt tuyến biên giới của tỉnh, từ Đề án xây dựng các dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn, trạm biên phòng, hàng chục điểm dân cư với hàng trăm căn nhà liền kề được dựng lên xây thêm bộ mặt mới cho biên giới. Thông tin từ UBND tỉnh, đến nay 20/20 xã biên giới có đường ô tô đến trung tâm xã, hệ thống điện, đường, trường, trạm không ngừng được đầu tư nâng cấp, bảo đảm 100% các xã biên giới đều được thụ hưởng các thiết chế văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đặc biệt, bên cạnh việc thực hiện vượt Đề án xây dựng các dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn, trạm biên phòng, UBND tỉnh còn dành nguồn lực gần 50 tỉ đồng cùng ngành Điện thực hiện chương trình kéo điện lưới ra biên giới; trên 22 tỉ đồng để đưa nước sạch đến với các hộ dân. Bên cạnh đó, đối với các hộ dân tình nguyện đăng ký gắn bó với biên giới Đề án xây dựng các dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn, trạm biên phòng, UBND tỉnh còn có chủ trương hỗ trợ miễn phí 100% kinh phí chuyển mục đích sử dụng đất cho các hộ dân thụ hưởng, từng bước xây dựng các điểm dân cư biên giới thành các tuyến dân cư, cụm dân cư, ấp dân cư, thị trấn dân cư trên biên giới.

Nâng vai trò của lực lượng biên phòng trong củng cố hệ thống chính trị khu vực biên giới

Theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trong 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã chủ động tham mưu hiệu quả trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở ở khu vực biên giới. Trong đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của Tỉnh ủy về cán bộ Đồn Biên phòng tham gia cấp ủy các cấp ở khu vực biên giới. Hiện có 6 cán bộ biên phòng chủ chốt tham gia cấp ủy cấp huyện, thị xã biên giới; 20 cán bộ tham gia cấp ủy cấp xã biên giới, 1 cán bộ tham gia HĐND cấp tỉnh, 6 cán bộ tham gia HĐND cấp huyện.

Đồng thời hàng tháng, các chi, Đảng bộ trong lực lượng BĐBP tỉnh cử 98 đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng tạm thời ở chi bộ ấp thuộc các xã biên giới và phân công 169 đảng viên phụ trách 706 hộ gia đình ở khu vực biên giới.

Lực lượng biên phòng quan tâm đến người dân biên giới

Thông qua việc tham gia cấp ủy, HĐND và tham gia sinh hoạt tạm thời tại các chi bộ xã biên giới, lực lượng BĐBP kịp thời thông tin, tuyên truyền về tình hình có liên quan đến công tác bảo vệ biên giới, những văn bản mới của Đảng, Nhà nước, địa phương, cũng như nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xây dựng hệ thống chính trị.

Cùng với đó, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương các xã biên giới tiến hành khảo sát và triển khai xây dựng các mô hình phát triển KT-XH như BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới, BĐBP chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; quân dân y kết hợp; nâng bước em tới trường; con nuôi Đồn Biên phòng; mỗi tuần một địa chỉ; cháo nghĩa tình,… qua đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nền biên phòng toàn dân, làm chỗ dựa vững chắc cho sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia./.

Giữ bình yên biên cương Tổ quốc (Bài 2)

Giữ bình yên biên cương Tổ quốc (Bài 2) 

Những năm qua, Bộ đội Biên phòng cùng người dân biên giới luôn đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

(Còn tiếp)

Bài cuối: Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển

K. Định - V. Đát - Đ.Thịnh

 
 
Chia sẻ bài viết