Tiếng Việt | English

30/10/2022 - 16:20

Giữ bình yên ở các vùng quê

Cùng với tiêu chí (TC) về môi trường, TC xây dựng xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đòi hỏi quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an và sự tham gia của toàn dân.

Công an xã Thanh Phú, huyện Bến Lức tuần tra phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự

Lực lượng công an cơ sở là nòng cốt

Xây dựng xã an toàn về ANTT là một trong những TC không bền vững, khó thực hiện, nhất là tại các địa phương phát triển công nghiệp, đô thị với số lượng người nhập cư đông. Tuy nhiên, nhờ nhiều cách làm sáng tạo, huy động được sức mạnh toàn dân, đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an cơ sở, nhiều địa phương duy trì và giữ vững TC xây dựng xã an toàn về ANTT.

Năm 2011, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bắt đầu XDNTM, với xuất phát điểm khá thấp khi chỉ đạt 6/19 TC. Do địa bàn giáp ranh TP.HCM nên tình hình ANTT có lúc còn phức tạp, tệ nạn xã hội thường xảy ra. Cùng với đó, lượng người dân nhập cư tăng qua từng năm cũng là yếu tố tiềm ẩn những vấn đề liên quan đến ANTT. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của các cấp chính quyền, lực lượng công an xã và sự đồng lòng của người dân trong xây dựng các mô hình, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, năm 2016, Long Thượng được công nhận xã NTM. Hiện nay, xã từng bước phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao. Theo Đại úy Nguyễn Văn Duyên Em - Trưởng Công an xã Long Thượng, mặc dù trên địa bàn xã, số lượng người dân nhập cư lên đến 56%, địa bàn giáp 3 xã của huyện Bình Chánh, TP.HCM nhưng những năm qua, tình hình ANTT cơ bản ổn định.

“Hàng năm, Ban Chỉ huy Công an xã đều thực hiện tốt công tác tham mưu Đảng ủy, UBND xã các nội dung liên quan đến ANTT và phát động các phong trào phòng, chống tội phạm trong nhân dân. Trên địa bàn xã hiện xây dựng được 6 đội dân phòng: 1 đội dân phòng thường trực, 1 đội dân phòng xe ôm và 4 đội dân phòng tại 4 ấp. Đồng thời, lực lượng Công an xã tham mưu xây dựng 4 ban và 93 tổ ANTT tại các khu dân cư với số lượng từ 5-7 thành viên mỗi tổ. Từ đó, huy động được sức mạnh toàn dân trong bảo đảm ANTT” - Đại úy Nguyễn Văn Duyên Em cho biết.

Mô hình Camera giám sát an ninh, trật tư đã phát huy hiệu quả tích cực trong giữ gìn an ninh, trật tự

Còn tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, Thiếu tá Mai Thanh Triết - Trưởng Công an xã, khẳng định, để bảo đảm ANTT, trước hết, lực lượng Công an xã phải làm nòng cốt xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm trong nhân dân. “Ngoài các mô hình đang phát huy hiệu quả, năm 2022, xã xây dựng mới 2 mô hình Tổ công nhân tự quản 3 trong 1 và Tuyên truyền pháp luật, phát động người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, xây dựng xã văn hóa, NTM. Các mô hình đang triển khai đã giúp lực lượng công an xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh trên địa bàn, bảo đảm ANTT, góp phần giúp Thanh Phú đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào đầu năm nay” - Thiếu tá Mai Thanh Triết thông tin.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Với mục tiêu về đích xã NTM nâng cao vào năm 2025, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Thượng - Ngô Thanh Tuấn cho rằng, trong công tác bảo đảm ANTT, điều căn cơ nhất là phải xây dựng được phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mạnh, đi vào thực chất. “Chỉ có đi vào thực chất, hiệu quả thì mới huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, giúp xã hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025” - ông Ngô Thanh Tuấn cho biết.

Xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, nơi có Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp cùng đường biên giới dài nên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo XDNTM thị xã Kiến Tường, nhiều năm qua, tình hình ANTT tại địa bàn được giữ vững và là "điểm sáng" trong xây dựng các phong trào phòng, chống tội phạm. Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Ngô Hữu Đức thông tin: Năm 2014, xã chính thức về đích NTM. Từ đó đến nay, qua các năm, xã đều xây dựng kế hoạch nâng chất các TC. Trong đó, xã đặc biệt chú trọng đến các TC không bền vững như về ANTT, môi trường,...

“Sau thời gian lực lượng công an chính quy về đảm nhận nhiệm vụ tại xã, tình hình ANTT được giữ vững. Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đều quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghị quyết liên tịch giữa lực lượng công an và các ngành, đoàn thể; triển khai có hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong bảo đảm ANTT, giúp xã giữ vững tiêu chí về ANTT theo bộ tiêu chí NTM và NTM nâng cao" - ông Ngô Hữu Đức thông tin thêm.

Lực lượng công an thường xuyên nắm địa bàn, sâu sát với nhân dân để huy động sức mạnh toàn dân trong bảo đảm an ninh, trật tự

Theo Ban Chỉ đạo XDNTM thị xã Kiến Tường, trong hơn 10 năm XDNTM, tình hình ANTT được giữ vững, không xảy ra các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước, khiếu kiện đông người kéo dài, vượt cấp trái pháp luật. So với thời điểm năm 2011, các vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội được kiềm chế và giảm. Năm 2020, thị xã không có xã thuộc diện trọng điểm phức tạp về ANTT. Hàng năm, lực lượng công an các xã được xây dựng, củng cố trong sạch, vững mạnh; 100% xã được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Xã an toàn về ANTT là một trong những TC không bền vững trong số các TC NTM. Do đó, các xã dù đã đạt hoặc chưa đạt TC này cũng cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân trong bảo đảm ANTT để tiêu chí xã an toàn về ANTT thực sự trở thành TC bền vững trong XDNTM và NTM nâng cao hiện nay./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết