Tiếng Việt | English

16/02/2018 - 16:08

Giữ lửa sân khấu cải lương

Khi nhắc đến những người ươm mầm tài năng, làm nên tên tuổi thế hệ “vàng” sân khấu cải lương Long An, nhiều người nhớ ngay các nghệ sĩ ưu tú (NSƯT): Hữu Lộc, Phương Tùng, Ánh Hồng,...

Ươm mầm tài năng

Sinh ra và lớn lên tại Cần Thơ, NSƯT Hữu Lộc tên thật là Võ Phú Hữu có niềm đam mê cháy bỏng với bộ môn cải lương. Năm 16 tuổi, anh rời quê lên Sài Gòn theo các đoàn hát. Sở hữu ngoại hình “sáng sân khấu” và giọng ca ngọt ngào, anh nhanh chóng trở thành kép chánh trên các sân khấu: Thanh Minh - Thanh Nga, Bạch Tuyết, Hương Hoa,...

NSƯT Hữu Lộc - người góp phần ươm mầm tài năng, làm nên tên tuổi thế hệ “vàng” sân khấu cải lương Long An

NSƯT Hữu Lộc - người góp phần ươm mầm tài năng, làm nên tên tuổi thế hệ “vàng” sân khấu cải lương Long An

Những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp của nghệ sĩ Hữu Lộc là khoảng thời gian gắn bó Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An. Với vai trò Phó đoàn rồi Trưởng đoàn, nghệ sĩ Hữu Lộc cùng các nghệ sĩ trẻ, vừa thỏa sức với đam mê vừa xây dựng sân khấu cải lương. Ông chủ trương tuyển chọn diễn viên trẻ từ các phong trào văn nghệ quần chúng làm hạt nhân kế thừa. Và từ đó, nghệ sĩ Hữu Lộc bắt tay vào đào tạo lực lượng trẻ tại chỗ trở thành nòng cốt: NSƯT Hồ Ngọc Trinh, NSƯT Nguyên Tâm, NS Tấn Hùng (hiện là Trưởng đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An), Vương Tuấn, Vương Sang, Ngân Cường,...

NS Hữu Lộc đẩy mạnh hoạt động giao lưu trao đổi nghệ thuật cùng các tỉnh bạn với hình thức tổ chức trại sáng tác 2 năm/lần. Đồng thời, ông mời các đạo diễn bậc nhất ở phía Nam về xây dựng vở diễn. Qua đó, thu hút nhiều khán giả mộ điệu cải lương, không chỉ trong tỉnh mà còn khắp các tỉnh miền Tây.

Năm 2016, nghệ sĩ Phương Tùng vinh dự được tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú

Năm 2016, nghệ sĩ Phương Tùng vinh dự được tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú

Giờ đây, dù bước sang tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông vẫn gắn bó với nghề. Chia sẻ về dự định sắp tới, NSƯT Hữu Lộc cho biết: “Thỉnh thoảng, tôi vẫn tham gia xây dựng các vở diễn cho Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An và làm cố vấn nghệ thuật chương trình trực tiếp sân khấu cải lương “Hòa điệu đất chín Rồng” cho vơi nỗi nhớ nghề. Đây là chương trình phát sóng trên kênh VTV Cần Thơ định kỳ hàng tháng, quy tụ các đoàn cải lương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mong rằng, các anh chị em NS tiếp tục giữ vững ngọn lửa đam mê nghệ thuật cải lương”.

Đưa cải lương đến gần với khán giả 

Với NSƯT Phương Tùng, mỗi lần đến tết, ông lại nhớ những chuyến lưu diễn ở các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa. Hơn 20 năm gắn bó với Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, NSƯT Phương Tùng vượt bao khó khăn, trở ngại, cùng anh chị em NS trong đoàn giữ lửa đam mê và đưa cải lương đến gần khán giả mộ điệu hơn.

NSƯT Phương Tùng tên thật là Nguyễn Văn Thành, quê ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Năm 18 tuổi, ông theo các đoàn hát ở Sài Gòn biểu diễn khắp các tỉnh từ miền Trung đến miền Nam. Năm 1977, NS Phương Tùng về Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An với vai trò Phó đoàn phụ trách nghệ thuật, tham gia dựng các vở: Cánh hoa trong bão táp, Thái hậu Dương Vân Nga, Học trò quan ngự y,... và mời NSƯT, đạo diễn Bạch Lan dựng vở diễn Nguyễn Thị Hạnh tham gia Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc. 

NSƯT Phương Tùng gắn bó hơn 20 năm với sân khấu cải lương Long An

NSƯT Phương Tùng gắn bó hơn 20 năm với sân khấu cải lương Long An

Với người NS, khi cánh màn nhung của suất diễn cuối năm khép lại, cả đoàn mới có dịp quây quần cùng nhau ăn bữa cơm xem như là đón tết. Năm nào cũng đón giao thừa trên sân khấu nhưng người NS vẫn thấy vui, hạnh phúc, bởi sự cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương. Ngày nay, cải lương không còn giữ được vị thế của thời kỳ hoàng kim, thế nhưng, những NS cao niên như NSƯT Hữu Lộc, NSƯT Phương Tùng vẫn muốn góp chút sức, giữ lửa nghệ thuật cải lương cũng như phát huy giá trị nghệ thuật sân khấu cổ truyền của dân tộc./.

Với người nghệ sĩ, khi cánh màn nhung của suất diễn cuối năm khép lại, cả đoàn mới có dịp quây quần cùng nhau ăn bữa cơm xem như là đón tết. Năm nào cũng đón giao thừa trên sân khấu nhưng người nghệ sĩ vẫn thấy vui, hạnh phúc, bởi sự cổ vũ nhiệt tình của người dân địa phương.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích