Tiếng Việt | English

30/03/2020 - 15:42

Giữ môi trường học đường an toàn

Thời gian học sinh (HS) tạm nghỉ, các trường tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe HS và môi trường học tập an toàn khi các em trở lại trường.

Trường học được phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng nhằm bảo đảm môi trường an toàn cho học sinh
Trường học được phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng nhằm bảo đảm môi trường an toàn cho học sinh

Duy trì vệ sinh trường, lớp

Dù HS đang tạm nghỉ nhưng các trường học vẫn duy trì vệ sinh các phòng học, phòng chức năng, đồ dùng dạy học, đồ dùng đồ chơi và khuôn viên trường học nhằm bảo đảm môi trường sư phạm an toàn.

Tại Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức), từ khi HS tạm nghỉ đến nay, trường vẫn duy trì vệ sinh toàn bộ khuôn viên, đặc biệt là các lớp học, đồ dùng dạy học. Theo đó, trường tiến hành phun thuốc diệt khuẩn khử trùng và lau dọn bằng dung dịch javen và nước sạch. Trong quá trình vệ sinh, trường đặc biệt chú trọng vệ sinh kỹ những chỗ HS dễ chạm tay vào như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế trong lớp học,…

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trung Trực - Nguyễn Thành Dững cho biết: “Vệ sinh trường, lớp là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của nhà trường. Môi trường học tập an toàn, HS trở lại trường cũng an tâm hơn”.

Ngoài vệ sinh trường lớp, trường còn chuẩn bị các điều kiện khác góp phần phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Theo đó, trường trang bị 5 máy đo thân nhiệt và tiếp tục đặt mua thêm 5 máy. Khi HS đi học trở lại, trường tiến hành đo thân nhiệt các em trước khi vào cổng trường, những HS có triệu chứng sốt sẽ được y tế kiểm tra sức khỏe và nghỉ học để theo dõi bệnh. Trường làm thêm 2 hệ thống bồn rửa tay trước cổng trường và khu vực căng tin, nâng tổng số vòi rửa tay của trường lên 78 vòi, đáp ứng như cầu rửa tay thường xuyên của HS. “Ngoài ở nhà vệ sinh, trường lắp đặt thêm bồn rửa tay có xà phòng và nước sạch trước cổng trường và căng tin nhằm nhắc nhở các em rửa tay khi vừa vào cổng trường và trước, sau khi ăn, uống.

Trường cũng chuẩn bị nước rửa tay khô để ở các phòng cho giáo viên (GV), HS sử dụng; trang bị khẩu trang y tế để phát cho những HS, GV nếu cần” - thầy Dững nói thêm.

Thời gian tới, trường tiếp tục chú trọng những công tác này nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS và sẵn sàng đón các em trở lại trường khi có thông báo đi học lại.

Vệ sinh khuôn viên trường học Các trường thường xuyên vệ sinh đồ dùng, đồ chơi của học sinh

Vệ sinh khuôn viên trường học Các trường thường xuyên vệ sinh đồ dùng, đồ chơi của học sinh

Giữ liên lạc với phụ huynh

Cùng vệ sinh trường lớp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào môi trường học tập của HS, các trường còn chú trọng giữ liên lạc với phụ huynh và HS để cập nhật thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn HS tự học. Ngoài sổ liên lạc điện tử, nhiều trường tạo nhóm trên Zalo để liên lạc thường xuyên với phụ huynh và HS.

Tại Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa), khi HS tạm nghỉ, GV tải bài giảng vào kho học liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn HS vào học. Ngoài ra, nhiều GV còn tạo nhóm trên Zalo cho mỗi lớp để hướng dẫn bài mới và giao bài tập cho các em. Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Hóa - cô Phùng Thị Bích Thủy chia sẻ: “Hầu hết HS cấp 3 đều có sử dụng điện thoại thông minh và có kết nối Internet. Đó cũng là lợi thế của trường khi giữ liên lạc và hướng dẫn các em tự học. 

Theo đó, GV chọn cách tạo nhóm trên Zalo để ôn tập, hướng dẫn bài mới và giao bài tập cho các em. GV theo sát và sẵn sàng hỗ trợ khi các em gặp khó khăn. Nhờ cách làm này, HS duy trì thói quen học tập khi đang tạm nghỉ, đặc biệt là HS lớp 12”.

Không chỉ giữ liên lạc để hướng dẫn HS tự học, trường còn thường xuyên tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho phụ huynh và HS. Theo đó, trường dặn kỹ HS các nội dung: Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; thường xuyên lau chùi sàn nhà, tay nắm cửa, vệ sinh các vật dụng bằng chất tẩy rửa; tập thể dục thường xuyên; ăn chín, uống chín và đủ chất để tăng cường sức khỏe; tăng cường lưu thông không khí trong nhà; che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi, đeo khẩu trang nơi công cộng; tránh tiếp xúc với người bệnh hoặc người có biểu hiện cúm; khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh không nên đi đến nơi đông người; đến ngay các cơ sở y tế khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở;… Đồng thời, trường yêu cầu HS cung cấp thông tin khi có lịch sử di chuyển đến vùng có dịch hoặc từng tiếp xúc với nguồn lây bệnh.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các trường học đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch, chung tay đẩy lùi Covid-19 để HS an tâm trở lại trường học tập./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết