Tiếng Việt | English

17/05/2021 - 09:29

Giúp doanh nghiệp vượt khó

Nhiều chủ trương, chính sách được Chính phủ ban hành như là “phao cứu sinh”, kịp thời giúp các doanh nghiệp (DN) ổn định tình hình, từng bước phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống như hiện nay.

“Phao cứu sinh” cho doanh nghiệp

Ngày 19/4/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP hướng dẫn về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Chính sách vừa được chính phủ ban hành được xem là “liều thuốc quý” giúp DN “hồi sức”, phát triển trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Theo đánh giá, đây thực chất là khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước đối với các DN, đơn vị, cá nhân để có thêm nguồn lực về tài chính phục vụ sản xuất, kinh doanh và gia tăng nguồn lực trong thời gian tới. Các chính sách hoãn, giãn các thuế trong nghị định của Chính phủ không chỉ tạo điều kiện cho DN có thêm nguồn vốn tạm thời để xoay vòng, phục vụ sản xuất mà còn tiếp thêm động lực để các đơn vị nỗ lực, phấn đấu vươn lên.

Các chính sách hỗ trợ kịp thời như liều thuốc quý giúp các doanh nghiệp sản xuất hiệu quả

Theo đại diện Hiệp hội DN tỉnh, trong vòng 1 năm, Chính phủ đã ban hành 3 chính sách trực tiếp hỗ trợ DN gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Những chính sách đã ban hành như là “phao cứu sinh” cho DN trong quá trình hoạt động trước bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Nghị định 52 mới đây thật sự hết sức cần thiết và thực tế. Các DN hoạt động trên địa bàn rất phấn khởi trước những chính sách đã ban hành, giúp các đơn vị trong quá trình hoạt động an tâm, ổn định sản xuất, kinh doanh. Chủ trương, chính sách rất tốt nhưng quan trọng không kém là việc triển khai, thực hiện trong thực tế. Hiệp hội kiến nghị cơ quan thực thi cần nhanh chóng triển khai, hướng dẫn các đơn vị thực hiện, tạo thuận lợi tối đa để các đối tượng được thụ hưởng theo quy định, tránh tình trạng vướng mắc về các thủ tục, triển khai chậm làm ảnh hưởng đến thời cơ, quyền và lợi ích của DN.

Giám đốc Kinh doanh Công ty (Cty) TNHH Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Tân An - Bùi Khắc Nhã cho biết: Sản phẩm chủ lực của Cty là hạt điều và có mặt hầu hết tại các quốc gia trên thế giới. Mỗi năm, Cty cung ứng ra thị trường thế giới 4.000-5.000 tấn sản phẩm với doanh thu từ 25-30 triệu USD/năm. Năm 2020, doanh thu của Cty bị giảm so với kế hoạch. Năm nay, chúng tôi cố gắng, nỗ lực để tình hình sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường như trước đây, phấn đấu đạt doanh thu từ 25-35 triệu
USD/năm. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, các chính sách của Chính phủ kịp thời, thiết thực và sát thực tế, tạo niềm tin, động lực để DN nỗ lực, phấn đấu, sớm ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh. Chính sách hoãn, giãn các loại thuế trong Nghị định 52 của Chính phủ rất hữu hiệu với DN, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh Covid-19. Thực hiện giãn, hoãn thuế giúp các DN có thể tranh thủ được nguồn vốn, quay vòng kiến thiết, đầu tư hoạt động, phục vụ sản xuất.

Động lực phấn đấu

Nghị định 52 có đối tượng áp dụng rộng rãi, thể hiện sự bình đẳng, không phân biệt giữa các loại hình kinh doanh khác nhau trên thị trường; đồng thời, thể hiện quyết tâm, chia sẻ và đồng hành với cộng đồng DN từ phía Chính phủ. Nhờ những chính sách, chủ trương kịp thời của Chính phủ đã tạo động lực để các DN nỗ lực, phấn đấu trong việc sản xuất, kinh doanh. Tính đến thời điểm này, Chính phủ đã ban hành 3 chính sách hỗ trợ DN gặp khó khăn. Trong quá trình thực hiện 2 lần trước từ chính sách gia hạn, giãn, miễn giảm thuế giúp DN tiếp cận thuận lợi, dễ dàng và chính sách này được cộng đồng DN ưa thích, phấn khởi đón nhận.

Là DN FDI có 100% vốn từ Đài Loan, Cty TNHH Nguyên Khôi Toàn Lộc (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) luôn nỗ lực, vượt khó để hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm cũng như chính sách, phúc lợi cho người lao động.

Các doanh nghiệp nỗ lực, phấn đấu vừa thực hiện phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm sản xuất

Giám đốc Tài vụ Cty TNHH Nguyên Khôi Toàn Lộc -SuJhiHan chia sẻ: Cty chính thức hoạt động vào tháng 02/2016, ngành nghề chính là sản xuất đế giày. Hiện nay, Cty có 2 dự án đang hoạt động tại địa bàn Bến Lức. Mỗi dự án có vốn đầu tư 10 triệu USD. Cty có khoảng 800 công nhân, lao động. Tình hình sản xuất gặp một số khó khăn nhất định, năm 2020 giảm khoảng 20% và đến thời điểm hiện nay cũng thế. Tuy nhiên, đây là tình hình chung nên chúng tôi luôn cố gắng, nỗ lực vượt khó, vừa bảo đảm sản xuất, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Cty tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch bệnh và tuyên truyền, phổ biến người lao động chấp hành theo chủ trương.

Việc sản xuất tuy gặp khó nhưng Cty luôn phấn đấu để duy trì hoạt động, mở rộng các loại đối tượng khách hàng để tránh bị động trong sản xuất. Mặt khác, mở rộng tìm kiếm những đối tác tiềm năng trong tương lai. Về các chính sách, chủ trương đãi ngộ, chúng tôi nhận thấy môi trường kinh doanh ở Việt Nam nói chung, Long An nói riêng là rất tốt. Các cấp lãnh đạo luôn quan tâm, tạo điều kiện để DN thuận lợi trong quá trình hoạt động. Chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách, trong đó chính sách về thuế (Nghị định 52) rất kịp thời, hỗ trợ DN vượt khó khi đại dịch Covi-19 đang diễn biến phức tạp. Chúng tôi kiến nghị khi chủ trương, chính sách được ban hành, các cấp lãnh đạo cần phải có những chỉ đạo, giải pháp tổ chức triển khai rộng rãi và hiệu quả nhất.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Tân Tạo (huyện Đức Hòa) - Trần Hồng Dương cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, đơn vị thực hiện song song “mục tiêu kép” mà lãnh đạo tỉnh đã đề ra, để vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh, vừa phòng, chống dịch bệnh. Đơn vị tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) theo khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của ngành Y tế đề ra. Bên cạnh đó, đơn vị tập trung thu hút các DN thứ cấp về đầu tư và bước đầu trong năm 2021 cũng có những khởi sắc. Các chủ trương, chính sách của Chính phủ kịp thời hỗ trợ, từ đó tạo niềm tin, động lực để đơn vị nỗ lực, phấn đấu. Đặc biệt, theo Nghị định 52 mới có hiệu lực, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Vì, việc gia hạn thời hạn nộp thuế giúp đơn vị tranh thủ được nguồn vốn để thực hiện đầu tư kinh doanh, tiếp thêm động lực để đơn vị nỗ lực, vượt khó hoàn thành “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển sản xuất./.

Thông tin từ Cục Thuế tỉnh, ngày 19/4/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP hướng dẫn về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Để bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp, hiện nay, Cục Thuế tỉnh tổ chức hướng dẫn, triển khai, thực hiện, gửi email thông báo đến người nộp thuế và thông tin tuyên truyền trên trang web Cục Thuế. Cục Thuế cũng lưu ý cụ thể các thông tin để doanh nghiệp nắm bắt, thực hiện và tránh sai sót.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết