Tiếng Việt | English

21/02/2023 - 11:15

Giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế

Nhằm tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ (HVPN) phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, Hội Liên hiệp PN Việt Nam (LHPNVN) xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, tích cực triển khai, thực hiện hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách, từ đó, nhiều chị em vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Vay vốn trồng chanh đạt hiệu quả, chị Định Thị Thúy (ấp 1, xã Bình Thành) xây được căn nhà khang trang

Hỗ trợ đúng đối tượng

Là xã vùng sâu của huyện Đức Huệ, địa bàn rộng, dân số đông, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Để giúp HVPN có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội LHPNVN xã phối hợp chặt chẽ Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, làm “cầu nối” để HVPN được vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Cùng với đó, Ban Chấp hành Hội LHPNVN xã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chị em có kế hoạch chi tiêu hợp lý, tích cực học hỏi, tìm hiểu các phương thức sản xuất, kinh doanh hiệu quả, mạnh dạn tìm hướng đi riêng phù hợp với khả năng của mình cũng như điều kiện tại địa phương. Đầu năm 2022, xã Bình Thành được PGD NHCSXH huyện phân bổ nguồn vốn 1,3 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, Hội LHPNVN xã được phân bổ 600 triệu đồng và xét cho 13 hộ HVPN vay phát triển kinh tế, nâng tổng số vốn ủy thác do Hội LHPNVN xã quản lý trên 9,5 tỉ đồng với 194 hộ vay làm ăn hiệu quả, tăng thu nhập, kinh tế gia đình phát triển ổn định.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Bình Thành - Phùng Thị Liễu cho biết: “Trăn trở của Hội là việc xét cho HVPN vay. Vì nguồn vốn phân bổ ít, trong khi số HVPN gặp khó khăn thì nhiều. Khi bình xét, Hội thống nhất chọn ra chi hội nào gặp khó khăn nhất để cho vay vốn trước. Sau khi giải ngân 1 tháng, Hội sẽ đến khảo sát thực tế xem các chị em sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích hay không, nếu không đúng thì Hội đề nghị PGD NHCSXH huyện thu hồi vốn lại và xét cho chị em khác vay”.

Ổn định cuộc sống

Cùng với hỗ trợ vay vốn, Hội còn vận động chị em tham gia gửi tín dụng - tiết kiệm cho ngân hàng mỗi tháng ít nhất từ 100-500 ngàn đồng, giúp chị em sau này hoàn trả nợ gốc được nhẹ nhàng hơn. Tính đến nay, Hội đã huy động tiền tín dụng - tiết kiệm của HVPN được 1,1 tỉ đồng. Ngoài ra, ngày 23 hàng tháng là ngày giao dịch với PGD NHCSXH huyện, Hội cũng họp mặt chị em để giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Tại đây, Hội phổ biến cho chị em tránh tình trạng chiếm dụng, xâm tiêu vốn của hộ vay cũng như nợ quá hạn. Thời gian qua, các HVPN trên địa bàn đều hoàn thành nhiệm vụ đăng nộp lãi đúng quy định.

Từ nguồn vốn vay, nhiều HVPN đã ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng như chị Đinh Thị Thúy (ấp 1) vay vốn trồng chanh với diện tích 2ha, hiện chị nuôi thêm 2 con bò sinh sản và xây dựng được căn nhà đầy đủ tiện nghi; hay chị Nguyễn Thị Liễu (ấp 2), chị Nguyễn Thị Ánh (ấp 1), chị Phạm Thị Lạc (ấp 4) đều vay vốn để trồng chanh, bước đầu đạt hiệu quả;...

Chị Phùng Thị Liễu cho biết thêm: “Ngoài chương trình vay vốn từ PGD NHCSXH huyện, Hội còn huy động tiền tiết kiệm do chị em đóng góp, đến nay được 24 tổ, có 481 thành viên với tổng số tiền 650 triệu đồng. Số tiền trên do chị em tự quản lý và xoay vòng nhằm giúp nhau những lúc khó khăn hay trong sản xuất, nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái” trong HVPN”.

Năm 2022, Hội LHPNVN xã Bình Thành còn tập trung rà soát những hộ nghèo do PN làm chủ hộ để giúp đỡ các chị em thoát nghèo. Hiện PN nghèo làm chủ hộ trên toàn xã là 19/46 hộ, chiếm 41,3%. Không chỉ hỗ trợ vay vốn, những năm qua, Hội còn phối hợp giới thiệu việc làm cho 193 chị đi làm ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh; giải quyết việc làm tại chỗ cho 39 chị với các công việc như đương đệm, làm lông mi, may gia công,...

Với những kết quả đã đạt, Hội LHPNVN xã Bình Thành nhiều năm liền là đơn vị vững mạnh, được các cấp khen thưởng./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết