Tiếng Việt | English

13/12/2015 - 19:41

HLV Miura: "Nhật Bản là môi trường rất khắc nghiệt với Tuấn Anh, Công Phượng"

Đánh giá cao tài năng của 2 học trò Tuấn Anh và Công Phượng, nhưng HLV Miura nhấn mạnh rằng để cả hai có thể thích nghi và chơi tốt ở Nhật Bản, là điều không dễ dàng. Những điểm yếu về thể lực, sự hòa nhập và sự cạnh tranh là điều mà 2 cầu thủ của HA Gia Lai cần phải có sự chuẩn bị kỹ.

Sau hơn 1 tuần tập luyện, chiều qua, trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội), U23 Việt Nam có trận giao hữu gặp đối thủ JFL Selection. Đây là cơ hội để HLV Miura thử nghiệm lối chơi và đội hình, sau những buổi tập chay vừa qua.

JFL Selection có lối chơi dựa trên những pha phối hợp bóng ngắn. Điểm mạnh của họ là thể lực và kỷ luật, những yếu tố đặc trưng của bóng đá Nhật Bản. Dù chỉ là đội bóng hạng 4 (bán chuyên), nhưng JFL Selection chính “quân xanh” chất lượng với thầy trò HLV Miura. 

HLV Miura cho rằng Công Phượng sẽ gặp nhiều khó khăn ở Nhật - Ảnh: Gia Hưng

Thực tế đã cho thấy rõ trình độ chênh lệch giữa JFL Selection và U23 Việt Nam. U23 Việt Nam nhập cuộc tự tin, phối hợp khá nhịp nhàng. Tuy nhiên, càng chơi các cầu thủ càng lúng túng và bế tắc. Trong khi đó, JFL Selection với lối chơi khoa học, có tính kỷ luật, đã làm khổ hàng thủ U23 Việt Nam, trước khi nã vào lưới đội chủ nhà 4 bàn thắng.

Việc U23 Việt Nam thua đậm đội hạng tư Nhật Bản không khiến nhiều người phải buồn bởi đây chỉ là trận giao hữu mang tính đá tập. Tuy nhiên, rõ ràng U23 Việt Nam cần phải cải thiện lối chơi trong những trận đấu tới, bởi họ chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ bước vào vòng chung kết U23 châu Á 2016.

Với riêng Tuấn Anh và Công Phượng, sau trận thua này, 2 chân sút của HA Gia Lai sẽ có cái nhìn rõ hơn về bóng đá Nhật Bản, dù họ vừa có chuyến thử việc ngắn ngày tại đất nước Mặt trời mọc.

HLV Miura cho rằng, sau trận đấu ngày hôm qua và sắp tới là trận "lượt về" cũng như gặp mội đội bóng J-League (ngày 17/12), Tuấn Anh và Công Phượng phải rút ra những bài học trước khi sang Nhật Bản thi đấu.

"Như các bạn đã thấy, dù chỉ là một CLB hạng tư như JFC Selection vẫn dễ dàng vượt trội so với chúng ta về mọi mặt. Vì vậy, để Công Phượng và Tuấn Anh có thể thi đấu tốt tại môi trường đầy khắc nghiệt như J-League là điều không dễ.

Tuấn Anh và Công Phượng là tương lai của bóng đá Việt Nam. Họ có kỹ thuật tốt và đều còn rất trẻ. Tuy nhiên để tồn tại trong môi trường khắc nghiệt như Nhật Bản, họ phải cải thiện thể lực. Tôi mong Công Phượng và Tuấn Anh sẽ tăng cường được thể lực, tập luyện và thi đấu với cường độ cao. Có như thế, Công Phượng và Tuấn Anh mới hoà nhập được với đội bóng của mình để thi đấu thành công ở J.League 2", HLV Miura chia sẻ thẳng thắn.

Việc HLV Miura đưa ra lời cảnh báo sớm với Công Phượng và Tuấn Anh là điều tốt, bởi cả hai mới lần đầu xuất ngoại, lại phải thi đấu ở một môi trường bóng đá phát triển như Nhật Bản. Trước đó, trả lời giới truyền thông Nhật Bản, cả hai cầu thủ này đều tự tin khẳng định sẽ cạnh tranh được vị trí chính thức khi sang thi đấu tại Mito Hollyhock và Yokohama, nhưng họ chưa nhìn thấy những khó khăn cực lớn phải đối mặt.

Đó là việc hai chân sút của HA Gia Lai sẽ phải làm quen với thời tiết rất lạnh tại Nhật Bản. Đặc biệt, họ phải thích nghi với lối chơi thiên về sức mạnh tại J-League 2, phải cạnh tranh khốc liệt với các cầu thủ đẳng cấp hơn mình rất nhiều. Tất nhiên, thật khó đòi hỏi nhiều với Tuấn Anh và Công Phượng bởi mục đích của cả hai trong chuyến đi này chủ yếu là "du học", nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ về mọi mặt, hai tài năng của bóng đá Việt Nam sẽ không bị choáng ngợp./.

Ngô Linh/Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết