Tiếng Việt | English

01/10/2021 - 12:29

Hỗ trợ, đưa người dân về quê 

TP.HCM phối hợp Long An, các tỉnh, thành trong khu vực miền Tây tổ chức đưa người dân về quê, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Khi TP.HCM nới lỏng các quy định giãn cách, từ tối 30/9 đến ngày 01/10, cả ngàn người dân tự phát đi xe máy về quê tại các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Tây. Khi tới chốt kiểm soát trên Quốc lộ 1 (địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM) giáp với huyện Bến Lức (tỉnh Long An), họ bị giữ lại, gây ra cảnh ùn ứ cục bộ.

Hỗ trợ đưa người dân về quê

Sau khi bàn giải pháp với các tỉnh, TP.HCM, Long An tổ chức phối hợp để đưa người dân về các tỉnh theo quy định. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, những người dân được lập danh sách, chia cụ thể theo từng tỉnh, tổ chức test nhanh sàng lọc. Những người âm tính được tổ chức thành từng đoàn, đưa lên xe ô tô đã chuẩn bị sẵn, có lực lượng dẫn đoàn để về quê, tránh tình trạng ùn ứ, gây mất trật tự an toàn giao thông cũng như gây nguy cơ về dịch bệnh. Phương tiện như xe máy, vật dụng đi kèm của người dân cũng được bố trí trên các xe tải để vận chuyển theo cùng. 

Theo chị Nguyễn Thị Hải, ngụ tỉnh Sóc Trăng, 4 tháng nay bị ảnh hưởng dịch bệnh nên cuộc sống rất khó khăn. Trong người chỉ còn khoảng 200.000 đồng, chúng tôi quyết định "liều mình" đi về quê. Khi TP.HCM nới lỏng các quy định, gia đình 3 người lên chiếc xe máy "cà tàng" để về. Cực chẳng đã chúng tôi mới quyết định như vậy. Hôm qua giờ bị kẹt lại để chờ, gia đình được hỗ trợ thức ăn, nước uống. Sáng nay đã được test nhanh, chuẩn bị được về, chúng tôi rất mừng dù rất mệt mỏi. 

Tương tự, anh Hồ Văn Hà, ngụ tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: Mấy tháng trời ròng rã, bị mất việc, ở trong nhà trọ chật chội, tiền không có, bữa đói bữa no. Người dân rất khổ, chúng tôi chỉ mong muốn được về quê ngay lúc này. Hai vợ chồng tôi chờ từ sáng giờ, khi nghe nói được hỗ trợ đưa về, ai nấy cũng mừng. Mọi người khổ quá nên mới đi "tự phát" như thế này thôi.

Ghi nhận trong buổi sáng, số lượng gần 500 người dân được hỗ trợ đưa về, chủ yếu là tại tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu. Hiện nay, tại chốt kiểm soát dịch huyện Bình Chánh, ngành chức năng đang lập danh sách, tổ chức test nhanh để đưa người dân về quê.

Trước khi về, người dân được test nhanh, sàng lọc

Trước đó, trên địa bàn huyện Đức Hòa, nhiều người dân tự phát về quê ở các tỉnh, thành miền Tây. Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại và vận động người dân ở lại, Long An sẽ ưu tiên tiêm vắc-xin, hỗ trợ bảo đảm an sinh đầy đủ, vận động, thuyết phục các chủ nhà trọ giảm tiền trọ cho người dân nếu họ quay lại nhà trọ. Người dân nên bình tĩnh, không nên tự phát đổ về quê, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, không chỉ riêng tỉnh Long An mà cho các địa phương khác. 

Tỉnh sẽ phối hợp các doanh nghiệp đến trao đổi, thỏa thuận công việc, thậm chí tạm ứng trước lương để công nhân giải quyết các khó khăn trước mắt. Địa phương cam kết hỗ trợ hết mình và mong muốn người dân ở lại, ,cố gắng vượt khó khăn, trở lại làm việc.

Lực lượng của tỉnh tham gia hỗ trợ, bảo đảm an ninh - trật tự (Ảnh chụp vòng xoay TP.Tân An)

Nếu người dân thật sự muốn về quê, Long An hỗ trợ, tạo điều kiện, nhưng phải đợi tỉnh tổ chức, liên hệ với các địa phương đồng ý cho về và đăng ký nguyện vọng về quê.

Theo thông tin từ huyện Đức Hòa, trước tình hình trên, huyện đã báo cáo tỉnh và tổ chức đối thoại với người dân. Địa phương bố trí người dân (hơn 1.200 người) vào ở tại 4 điểm trường, lo ăn uống, chăm sóc và chăm lo sức khỏe đầy đủ cho người dân. Huyện lập danh sách, phân theo từng tỉnh, thành để có phương án cụ thể. Số lượng hơn 1.200 người ngày 30/9 huyện lập danh sách sẽ bố trí xe để người dân thuận lợi về quê.

Thông tin từ tỉnh Long An, nhu cầu về quê của người dân thời điểm này hết sức chính đáng, địa phương phối hợp các tỉnh, thành trong khu vực để tổ chức cho người dân về an toàn, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh.

Những ngày tới, tỉnh cũng sẽ tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi qua địa bàn nhưng để bảo đảm an toàn thì phải tổ chức đưa người dân di chuyển về quê bằng phương tiện xe buýt, xe khách vận tải./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết