Tiếng Việt | English

04/12/2022 - 09:10

Hỗ trợ hộ nghèo vùng biên ổn định cuộc sống

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, chính quyền các địa phương biên giới tích cực chăm lo đời sống, giúp hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên, ổn định cuộc sống.

Nhờ được địa phương hỗ trợ, ông Trần Văn Quân (ấp Gò Dưa, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) vươn lên thoát nghèo bền vững

Trao “cần câu” hỗ trợ thoát nghèo

Theo chân Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An - Trần Thị Băng Tuyết, chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần Văn Quân (ấp Gò Dưa). Được biết, từ sự hỗ trợ của địa phương, gia đình ông Quân dần có cuộc sống ổn định và là một trong những hộ đầu tiên trên địa bàn xã tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 được địa phương hỗ trợ xây tặng, ông Quân tâm sự: “Trước đây, tôi chăn nuôi nhưng chẳng may thua lỗ nên cuộc sống gặp khó khăn. Thời gian qua, xã Bình Hiệp thực hiện đầy đủ chính sách chăm lo hộ nghèo và hỗ trợ xây nhà ở cho gia đình. Năm 2019, tôi được tặng 1 con bò giống, hiện sinh sản 2 bò con. Ngoài ra, tôi mua thêm 1 con bò giống, đến nay, tổng đàn bò có 6 con. Mặc dù gia đình còn vay vốn ngân hàng nhưng so với trước đây, cuộc sống đã cải thiện hơn nhiều. Vợ chồng tôi dự định khi bò lớn sẽ bán để trả khoản vay đó. Năm 2021, gia đình xin ra khỏi hộ nghèo với mong muốn nhường lại những khoản hỗ trợ của Nhà nước cho những gia đình khó khăn hơn”.

Trao bò giống là một trong các hoạt động thiết thực giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có “cần câu” phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Được biết, giai đoạn 2018-2020, toàn xã có 144 con bò được trao tặng. Trong đó, 132 con do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động, 12 con từ chương trình đề án (đối với bò từ đề án, người dân hoàn lại 30% giá trị con giống).

Hỗ trợ con giống; xây dựng, sửa chữa nhà ở; tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển kinh tế gia đình; thăm, tặng quà hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn; chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn;hỗ trợ đột xuất các gia đình có người đau ốm, người già neo đơn;... là các hoạt động thường xuyên của xã Bình Hiệp nhằm chăm lo đời sống người dân.

Bà Trần Thị Băng Tuyết cho biết: “Từ đầu năm 2022 đến nay, xã xây dựng mới, sửa chữa 12 căn nhà cho người dân với số tiền 680 triệu đồng; vận động, tiếp nhận, trao tặng 3.062 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,... với trị giá trên 1,3 tỉ đồng. Ngoài ra, xã còn phối hợp lực lượng bộ đội biên phòng thực hiện chương trình Nâng bước em tới trường, hỗ trợ 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em 6 triệu đồng; hàng tháng, tặng hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn 20kg gạo/hộ”.

Được biết, qua bình xét, cuối năm 2021, xã Bình Hiệp còn 19 hộ nghèo, 138 hộ cận nghèo. Năm 2022, xã thoát 4 hộ nghèo. Toàn xã hiện không còn hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn; các hộ nghèo có nhà ở kiên cố, trừ một số trường hợp không có đất xây nhà.

Xã Bình Hiệp phối hợp lực lượng bộ đội biên phòng tặng quà học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn

"Việc chăm lo đời sống không chỉ giúp người dân vùng biên yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình mà còn củng cố niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị khu vực biên giới."

Gần gũi, hỗ trợ kịp thời

Công tác chăm lo đời sống cho người nghèo được xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm tạo điều kiện cho người dân vươn lên trong cuộc sống. Trao tặng nhà ở; thăm, tặng quà; hỗ trợ con giống;... là "đòn bẩy" để người nghèo có thêm điều kiện thoát nghèo bền vững.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Bình - Võ Thành Thảo, qua bình xét, cuối năm 2021, xã còn 20 hộ nghèo, 54 hộ cận nghèo. Năm 2022, xã được giao chỉ tiêu thoát 4 hộ nghèo. Ngay từ đầu năm 2022, xã rà soát, tìm hiểu hoàn cảnh của các hộ nghèo, từ đó xây dựng phương án hỗ trợ thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, xã còn phân công thành viên Ban Chỉ đạo Giảm nghèo của xã phụ trách ở các ấp và theo sát các hộ được giao để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn

Từ đầu năm 2022 đến nay, xã Thuận Bình tặng 953 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách,... với số tiền 386,6 triệu đồng; trao tặng 4 căn nhà trị giá 240 triệu đồng. Ngoài ra, một số hộ nghèo còn được hỗ trợ 63 triệu đồng tiền mặt và 700kg gạo.

Bên cạnh hỗ trợ nguồn lực, xã đẩy mạnh tuyên truyền người dân tích cực, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trước đây, gia đình ông Lê Văn Rém (ấp Đồn A, xã Thuận Bình) thuộc diện hộ nghèo của xã, được địa phương động viên, giúp đỡ, hiện nay, ông đã thoát nghèo bền vững.

Xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa quan tâm chăm lo nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn (Trong ảnh: Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Huỳnh Văn Kiểu, ấp Đồn A)

Ông Rém cho biết: “Tôi có 4 người con, chủ yếu đều làm thuê. Thời gian qua, tôi được địa phương hỗ trợ xây dựng nhà ở và trao tặng 2 con bò. Có căn nhà mới, gia đình yên tâm lao động, cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời từ địa phương. Hiện nay, cuộc sống gia đình thay đổi tích cực hơn trước đây. Chúng tôi sẽ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và nuôi 2 con đi học”.

Thời gian qua, công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thuận Bình được chú trọng. Nhờ đó, năm 2022, xã có 7 hộ thoát nghèo; đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng biên ngày càng khởi sắc.

Việc chăm lo đời sống không chỉ giúp người dân vùng biên yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình mà còn củng cố niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị khu vực biên giới./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết